Bảo vệ thành công Luận án tiến sĩ: “Giá trị văn hóa trong tác phẩm của Nguyễn Văn Xuân”

Thứ tư - 14/06/2023 23:08
Ngày 13/6/2023, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) tổ chức Lễ bảo vệ Luận án tiến sĩ Văn học Việt Nam cho nghiên cứu sinh (NCS) Vũ Đình Anh, với đề tài: “Giá trị văn hoá trong tác phẩm của Nguyễn Văn Xuân”.
        Luận án được sự hướng dẫn khoa học của PGS.TS. Nguyễn Phong Nam, Nhà nghiên cứu độc lập. Đây là luận án tiến sĩ thứ 2, ngành Văn học Việt Nam được đánh giá tại Trường Đại học Sư phạm – ĐHĐN trong năm 2023.
 
Toàn cảnh Lễ bảo vệ luận án tiến sĩ của NCS Vũ Đình Anh
        Hội đồng đánh giá luận án tiến sĩ gồm 07 thành viên, đến từ Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TP. HCM, Viện Văn học – Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, Trường Đại học Khoa học - Đại học Huế, Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng và các nhà nghiên cứu độc lập thuộc ngành Văn hoá học và Lý luận văn học.
        Dưới sự chủ trì của GS.TS. Huỳnh Như Phương, Hội đồng đã thông qua lý lịch khoa học, thành tích nghiên cứu, quá trình học tập và kết quả nghiên cứu khoa học của NCS Vũ Đình Anh. Tất cả các thành viên trong Hội đồng đánh giá cao năng lực nghiên cứu và những kết quả đạt được của NCS trong thời gian qua.
        Đề tài luận án tiến sĩ của NCS Vũ Đình Anh góp phần nghiên cứu, khám phá giá trị văn hóa trong tác phẩm của Nguyễn Văn Xuân - một trong những nhà văn, học giả tiêu biểu của Quảng Nam thế kỷ XX. Qua đó cho thấy, tác phẩm của nhà văn vừa có giá trị nghệ thuật, vừa mang tính khoa học và thể hiện rõ trách nhiệm với đời sống. Ở bất cứ thể loại nào, tác phẩm của Nguyễn Văn Xuân cũng đều thấm đẫm giá trị văn hóa. 
NCS Vũ Đình Anh trình bày luận án
         Sau phần trình bày báo cáo tóm tắt về đề tài của NCS, các thành viên Hội đồng đã đưa ra nhiều đánh giá và ý kiến đóng góp hiệu quả mang tính khoa học cao, về cả hình thức trình bày lẫn nội dung nghiên cứu của đề tài.
 
Các thành viên hội đồng đánh giá góp ý và đặt câu hỏi phản biện
 cho NCS Vũ Đình Anh
        Kết luận của Hội đồng đánh giá khẳng định: Luận án đã có những điểm mới, đóng góp mới và những kết luận khoa học có tính thuyết phục.
        Cụ thể, luận án đã sưu tầm, tập hợp, hệ thống hóa di sản sáng tác của Nguyễn Văn Xuân, trong đó, có nhiều văn bản ít được biết tới. NCS đã tập hợp đầy đủ nguồn tài liệu và lịch sử nghiên cứu về Nguyễn Văn Xuân; đi sâu, nghiên cứu và phân tích giá trị văn hóa gồm nhiều phương diện phong phú với những biểu hiện đa dạng để cho thấy bức tranh sinh động trong tác phẩm của Nguyễn Văn Xuân. Luận án đã chứng minh và khẳng định một cách thuyết phục những đóng góp và vị trí của Nguyễn Văn Xuân trong việc khám phá, bảo vệ và phát triển những giá trị văn hóa độc đáo của đất Quảng nói riêng, dân tộc Việt Nam nói chung. Qua luận án này, có thể khẳng định, Nguyễn Văn Xuân là danh nhân văn hóa xứ Quảng, có công lớn trong việc tôn vinh, sáng tạo, lưu giữ và trao truyền những giá trị văn hóa.
        Đồng thời, luận án đã gắn liền để tái hiện những giá trị văn hóa trong tác phẩm Nguyễn Văn Xuân với chất lượng nghệ thuật qua việc phân tích mối quan hệ giữa truyền thống và cách tân, tự do và sáng tạo mã lịch sử và mã văn hóa.
        Luận án có cơ sở khoa học vững chắc về kiến thức cũng như phương pháp luận nghiên cứu, do đó những kết luận nêu trong luận án có độ tin cậy. NCS đã sử dụng một cách thích hợp và hiệu quả các phương pháp văn hóa lịch sử, văn hóa học, ký hiệu văn hóa, phương pháp hệ thống. Đó là những phương pháp có tính hiện đại, đem lại sức thuyết phục của luận án về tổng quan tài liệu cũng như cách diễn giải, biện luận.
        Về mặt lý luận, NCS đã tiếp cận và soi sáng đối tượng nghiên cứu từ lý thuyết văn hóa học. Về thực tiễn, đã vận dụng vào việc phân tích một hiện tượng tiêu biểu của văn học Việt Nam.
        GS.TS. Huỳnh Như Phương – Chủ tịch Hội đồng đánh giá cho rằng: “Luận án này là một tài liệu tham khảo bổ ích cho việc nghiên cứu và giảng dạy văn học Việt Nam và văn hóa học. Giúp người đọc nâng cao nhận thức về đặc điểm và bản sắc văn hóa xứ Quảng trong tính thống nhất toàn vẹn về văn hóa Việt Nam”.
        Luận án “Giá trị văn hóa trong tác phẩm của Nguyễn Văn Xuân” đã được Hội đồng đánh giá khẳng định là một công trình nghiên cứu công phu, nghiêm túc, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về nội dung và hình thức của một luận án tiến sĩ. NCS Vũ Đình Anh đã thể hiện năng lực nghiên cứu độc lập, và có nhiều đóng góp, xứng đáng nhận học vị tiến sĩ chuyên ngành Văn học Việt Nam, với 7/7 phiếu thông qua. 
        Đề tài luận án tiến sĩ “Giá trị văn hóa trong tác phẩm của Nguyễn Văn Xuân” sẽ được hoàn thiện và nộp lưu chiểu tại Thư viện Quốc gia Việt Nam và Thư viện Trường Đại học Sư phạm - ĐHĐN.
Một số hình ảnh tại Lễ bảo vệ Luận án tiến sĩ cấp trường của NCS Vũ Đình Anh:
BÍCH THỦY - THẾ HƯNG

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây