Bảo vệ thành công luận án tiến sĩ “Ngôn ngữ đánh giá trong sách giáo khoa tiếng Anh cấp Trung học Cơ sở tại Việt Nam dưới góc độ ngữ pháp chức năng hệ thống”

Thứ hai - 24/04/2023 10:05
Sáng ngày 23/4/2023, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) đã tổ chức Lễ bảo vệ Luận án tiến sĩ cấp Trường cho nghiên cứu sinh (NCS) Nguyễn Thị Mỹ Lệ, ngành Ngôn ngữ học, mã số 9229020, với đề tài luận án “Ngôn ngữ đánh giá trong sách giáo khoa tiếng Anh cấp Trung học Cơ sở tại Việt Nam dưới góc độ ngữ pháp chức năng hệ thống” dưới sự hướng dẫn khoa học của PGS.TS. Trương Thị Nhàn, Trường Đại học Khoa học – Đại học Huế và PGS.TS. Trần Văn Sáng, Trường Đại học Sư phạm – ĐHĐN. Đây là luận án tiến sĩ đầu tiên ngành Ngôn ngữ học được đánh giá tại Trường.
Ảnh 1. Khai mạc buổi bảo vệ
        Hội đồng đánh giá luận án gồm 07 thành viên, đến từ Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam; Trường Ngoại ngữ - Du lịch, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội; Đại học Huế; Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng và Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng.
        Dưới sự chủ trì của GS.TS. Nguyễn Văn Hiệp, Hội đồng đã thông qua lý lịch khoa học, thành tích nghiên cứu, quá trình học tập và kết quả nghiên cứu khoa học của NCS Nguyễn Thị Mỹ Lệ. Tất cả các thành viên trong Hội đồng đánh giá cao năng lực nghiên cứu và những kết quả đạt được của NCS trong thời gian qua.
Ảnh 2. Hội đồng đã thông qua lý lịch khoa học, thành tích nghiên cứu, quá trình học tập
và kết quả nghiên cứu khoa học của NCS
       Đề tài nghiên cứu của NCS Nguyễn Thị Mỹ Lệ với mục đích làm sáng tỏ ngôn ngữ đánh giá trong sách giáo khoa (SGK) tiếng Anh từ quan điểm ngôn ngữ học chức năng hệ thống của Halliday, lý thuyết đánh giá của Martin; góp phần chứng minh ngôn ngữ như một thực thể của xã hội, có mối quan hệ biện chứng với các yêu tố bên ngoài ngôn ngữ; góp phần vào việc phân tích đặc điểm ngôn ngữ đánh giá trong SGK cấp THCS nói riêng.
Ảnh 3. NCS trình bày luận án
        Từ các kết quả nghiên cứu về ngôn ngữ đánh giá trong SGK tiếng Anh cấp THCS tại Việt Nam dưới góc độ ngữ pháp chức năng hệ thống, nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng: khi nghiên cứu ngôn ngữ, cần nghiên cứu nó trong mối quan hệ với các yếu tố ngoài xã hội, gắn hệ thống ngôn ngữ với quá trình hoạt động và xem nó như một quá trình giao tiếp/tương tác. Ngôn ngữ không chỉ có nghĩa mà còn có giá trị trong môi trường xã hội của nó – “nơi nghĩa luôn thấm đẩm sự phán xét về giá trị” (Volosinov, 1973), (dẫn theo Nguyễn Bích Hồng – Phạm Hiển, 23). Ngôn ngữ có mối quan hệ biện chứng với các yếu tố phi ngôn ngữ. Yếu tố ngôn cảnh lại bị quy định bởi yếu tố văn hoá và xã hội của những người sử dụng ngôn ngữ. Ngữ pháp chức năng thực chất là quan niệm đa chức năng về ngôn ngữ, đó là chức năng biểu hiện, chức năng liên nhân và chức năng tạo lập văn bản.
 Sau phần trình bày báo cáo tóm tắt về đề tài “Ngôn ngữ đánh giá trong sách giáo khoa tiếng Anh cấp Trung học Cơ sở tại Việt Nam dưới góc độ ngữ pháp chức năng hệ thống” Hội đồng đã đưa ra nhiều đánh giá và ý kiến đóng góp hiệu quả mang tính khoa học cao, về cả hình thức trình bày lẫn nội dung nghiên cứu của đề tài.
Ảnh 4. Hồi đồng nhận xét đề tài luận án
        Kết thúc buổi bảo vệ Luận án tiến sĩ cấp trường, NCS Nguyễn Thị Mỹ Lệ đã gửi lời cảm ơn chân thành đến Hội đồng đánh giá về những ý kiến khoa học vô cùng hữu ích, giúp NCS có thể hoàn thiện đề tài một cách chỉnh chu hơn trước khi nộp lưu chiểu ở Thư viện Quốc gia và Thư viện Trường Đại học Sư phạm.
Một số hình ảnh tại Lễ bảo vệ Luận án tiến sĩ cấp trường của NCS Nguyễn Thị Mỹ Lệ:
THẾ HƯNG

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây