NCS Võ Kim Long bảo vệ thành công luận án tiến sĩ cấp Trường
Thứ tư - 25/12/2024 09:48
Chiều ngày 24/12/2024, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) tổ chức Lễ bảo vệ Luận án tiến sĩ khoa học cấp Trường cho nghiên cứu sinh (NCS) Võ Kim Long, ngành Quản lý giáo dục.
Đề tài luận án tiến sĩ của NCS Võ Kim Long là: “Quản lý hoạt động dạy học hoà nhập trẻ khuyết tật tại các trường tiểu học khu vực Nam Trung Bộ”, dưới sự hướng dẫn khoa học của PGS.TS.Trần Xuân Bách và PGS.TS. Nguyễn Thị Trâm Anh (Trường Đại học Sư phạm – ĐHĐN). Đây là luận án tiến sĩ thứ 2 của ngành Quản lý giáo dục được đánh giá tại Trường Đại học Sư phạm- ĐHĐN theo Quy định của Thông tư 08/2017/TT-BGDĐT.
Hội đồng đánh giá luận án do GS.TS. Lê Quang Sơn (ĐHĐN) làm chủ tịch và 06 thành viên khác là các giảng viên, nhà nghiên cứu đến từ Học viện Quản lý Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế, Trường Đại học Quy Nhơn, Thành uỷ Đà Nẵng và Trường Đại học Sư phạm – ĐHĐN. Hội đồng đã thông qua lý lịch khoa học, thành tích nghiên cứu, quá trình học tập và kết quả nghiên cứu khoa học của NCS Võ Kim Long. Tất cả các thành viên trong Hội đồng đều đánh giá cao năng lực nghiên cứu và những kết quả đạt được của NCS trong thời gian qua.
Luận án tiến sĩ của NCS Võ Kim Long nghiên cứu vấn đề dạy học hoà nhập trẻ khuyết tật tại các trường tiểu học và quản lý hoạt động dạy học hoà nhập trẻ khuyết tật tại các trường tiểu học trong điều kiện đổi mới giáo dục, chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 được áp dụng, triển khai trong cả nước. Từ đó, bổ sung hoàn thiện những vấn đề lý luận của đề tài trên cơ sở làm rõ tổng quan nghiên cứu vấn đề, các khái niệm cơ bản; đặc biệt xây dựng khung lý thuyết cho hoạt động dạy học hoà nhập trẻ khuyết tật tại các trường tiểu học; làm tiền đề cho đánh giá thực trạng và đề xuất các biện pháp nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động dạy học hoà nhập trẻ khuyết tật tại các trường tiểu học khu vực Nam Trung Bộ.
Luận án đã đề xuất 9 biện pháp quản lý hoạt động dạy học hòa nhập trẻ khuyết tật tại các trường tiểu học khu vực Nam Trung Bộ. Hệ thống biện pháp đề xuất đã góp phần giải quyết phần lớn những mặt yếu, những tồn tại về hoạt động dạy học hoà nhập trẻ khuyết tật tại các trường tiểu học khu vực Nam Trung Bộ trong điều kiện đổi mới giáo dục hiện nay. Tất cả các biện pháp có khả năng vận dụng vào quản lý hoạt động dạy học hoà nhập trẻ khuyết tật tại các trường tiểu học khu vực Nam Trung Bộ và áp dụng cho các trường tiểu học có trẻ khuyết tật học hoà nhập trong cả nước.
Sau phần trình bày báo cáo tóm tắt luận án và trả lời các câu hỏi phản biện của NCS, Hội đồng đã đưa ra các ý kiến đóng góp và đánh giá cao kết quả nghiên cứu và phần thuyết minh của NCS. Đánh giá chung của Hội đồng cho rằng: Đây là một đề tài có tính khoá học, có những đóng góp mới cả về mặt lý luận và thực tiễn đối với khoa học quản lý giáo dục. Về mặt lý luận, luận án đã cụ thể hoá lý thuyết về quản lý và quản lý giáo dục vào điều kiện cụ thể của việc quản lý hoạt động dạy học hoà nhập đối với trẻ khuyết tật ở các trường tiểu học khu vực Nam Trung Bộ. Về mặt thực tiễn, tác giả đánh giá được bức tranh tổng thể về thực trạng hoạt động dạy học hoà nhập và quản lý hoạt động dạy học trẻ khuyết tật ở các trường tiểu học ở khu vực mà tác giả nghiên cứu. Trên cơ sở đó, đã đề xuất được hệ thống giải pháp phát huy được phát huy hiệu quả tích cực…
Kết quả, 7/7 thành viên Hội đồng nhất trí thông qua kết quả nghiên cứu của NCS Võ Kim Long và đề nghị cơ sở đào tạo công nhận NCS học vị Tiến sĩ ngành Quảng lý Giáo dục.
Kết thúc buổi bảo vệ Luận án tiến sĩ cấp trường, NCS Võ Kim Long đã gửi lời cảm ơn chân thành đến Hội đồng đánh giá về những ý kiến khoa học vô cùng hữu ích, giúp NCS có thể hoàn thiện đề tài một cách chỉnh chu hơn trước khi nộp lưu chiểu ở Thư viện Quốc gia và Thư viện Trường Đại học Sư phạm.