Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc làm việc với Ban điều hành Chương trình Toán, Hội Toán học Việt Nam

Thứ sáu - 11/08/2023 11:08
Ngày 10/8, tại Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN), Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Văn Phúc đã có buổi làm việc với Ban điều hành Chương trình Toán, Hội Toán học Việt Nam và một số nhà Toán học Việt Nam ở nước ngoài.
           Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của Hội nghị Toán học toàn quốc lần thứ X, năm 2023.
          Mở đầu buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc gửi lời chúc mừng các giáo sư, nhà khoa học, nhà giáo về tham dự Hội nghị Toán học Việt Nam lần thứ X và đánh giá cao ý nghĩa của Hội nghị cũng như những đóng góp của cộng đồng Toán học nói chung và các nhà Toán học Việt Nam ở nước ngoài nói riêng đối với sự phát triển của Toán học Việt Nam trong thời gian qua.
Thu truong Nguyen Van Phuc lam viec voi Hoi Toan hoc Viet Nam 04
Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đánh giá cao sự đóng góp
của các nhà Toán học Việt Nam.
          Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2021-2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (Theo quyết định số 2200/QĐ-TTg), hướng đến mục tiêu tiếp tục phát triển Toán học Việt Nam bền vững và mạnh mẽ về mọi mặt; nghiên cứu, ứng dụng và đào tạo tương xứng với tiềm năng, trí tuệ con người Việt Nam, đáp ứng yêu cầu của đất nước trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; đưa Toán học trở thành một bộ phận hữu cơ trong sự phát triển chung của khoa học, công nghệ và kinh tế - xã hội; nâng cao vị thế của Toán học Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.
           Tại buổi làm việc, các nhà khoa học đã có nhiều ý kiến góp ý cho việc thực hiện Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học cũng như thực trạng việc dạy học, đào tạo nguồn nhân lực về Toán học tại Việt Nam hiện nay.
Thu truong Nguyen Van Phuc lam viec voi Hoi Toan hoc Viet Nam 03
Thu truong Nguyen Van Phuc lam viec voi Hoi Toan hoc Viet Nam 01
 
Thu truong Nguyen Van Phuc lam viec voi Hoi Toan hoc Viet Nam 03
Một số hình ảnh các nhà khoa học trao đổi ý kiến tại buổi làm việc.
        Các nhà khoa học đều cho rằng, chương trình giảng dạy Toán học trong các trường đại học hiện nay đang bị cắt, giảm quá mức. Thậm chí, một số ngành đào tạo liên quan mật thiết đến Toán học nhưng số tín chỉ, thời lượng dạy, học môn Toán rất ít. Chính vì vậy, Bộ GD&ĐT nên  rà soát lại, ban hành quy chế để đưa môn Toán trở về đúng vị trí của nó.
          Liên quan đến vấn đề đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho ngành Toán học Việt Nam, các giáo sư, nhà khoa học cũng bày tỏ “trăn trở” về việc hỗ trợ thời gian và cấp học bổng cho các nghiên cứu sinh môn Toán. Tạo điều kiện để họ có thể tập trung nghiên cứu và cống hiến cho ngành Toán học nước nhà.
Thu truong Nguyen Van Phuc lam viec voi Hoi Toan hoc Viet Nam 05
Buổi làm việc của Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc với Hội Toán học Việt Nam diễn ra tại Trường Đại học Sư phạm - ĐHĐN.
          Làm thế nào để tạo được cảm hứng về Toán học cho học sinh ngay từ những cấp học đầu tiên và để mọi người đều thấy được vai trò quan trọng của Toán học trong cuộc sống cũng là vấn đề được nhiều giáo sư, nhà khoa học đặt ra tại buổi làm việc. Thời gian qua, Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2021-2030 cũng đã có nhiều hoạt động truyền thông, khích lệ và lan tỏa tình yêu Toán học trong học sinh, sinh viên. Các hoạt đồng này đều rất được cộng đồng đón nhận, được nhiều địa phương nhân rộng, vì vậy nên duy trì và tiếp tục thực hiện thực chất, hiệu quả hơn.
          Thay mặt Bộ GD&ĐT, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc ghi nhận những nỗ lực, đóng góp của các nhà khoa học Toán học trong thực hiện Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2021-2030. Thứ trưởng cảm ơn những đóng góp rất xác đáng, thiết thực của các nhà khoa học tại buổi làm việc và cho biết, sẽ ghi nhận, rà soát và phân công các đơn vị thực hiện hoặc tổng hợp, đề xuất đến các bộ, ngành liên quan.
Thu truong Nguyen Van Phuc lam viec voi Hoi Toan hoc Viet Nam 06
Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc chụp ảnh lưu niệm cùng các nhà Toán học tại Hội nghị Toán học toàn quốc lần thứ X, năm 2023.
Bích Thủy - Thế Hưng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây