Sinh viên Lào xúc động đón Tết Bunpimay trên đất Việt

Thứ năm - 20/04/2023 10:42
Nhiều sinh viên nước bạn Lào đang theo học tại các trường Đại học ở Đà Nẵng đã được đón Tết cổ truyền Bunpimay của dân tộc đầy ấm cúng và ý nghĩa.
Thạc sĩ Trịnh Quỳnh Đông Nghi – Giảng viên Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng) tặng bánh do mình làm cho các sinh viên Lào dịp Tết Bunpimay. Ảnh: Đông Nghi. Ảnh: Đông Nghi.
Thạc sĩ Trịnh Quỳnh Đông Nghi – Giảng viên Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng) tặng bánh do mình làm cho các sinh viên Lào dịp Tết Bunpimay. Ảnh: Đông Nghi. 

“Đón Tết trên đất Việt mà ngỡ như ở quê nhà”

Trong thời gian từ ngày 13 – 16/4, người dân trên đất nước Lào háo hức đầu đón Tết truyền thống Bunpimay. Dịp này, người Lào thường lên chùa tắm Phật, họ buộc chỉ cổ tay, té nước, lì xì… với những lời chúc an lành, hạnh phúc.

Tại TP. Đà Nẵng, nơi đây có hàng trăm sinh viên là người Lào đang học tập tại các trường Đại học trên địa bàn thành phố. Nhằm thắt chặt tình hữu nghị giữa 2 nước, cũng như tạo không khí vui tươi đón Tết của dân tộc cho các bạn sinh viên, UBND TP. Đà Nẵng, Hội hữu nghị Việt Nam - Lào TP. Đà Nẵng phối hợp với Tổng lãnh sự quán CHDCND Lào tại Đà Nẵng tổ chức Lễ hội Tết Bunpimay Lào 2566.

Trong khuôn viên Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng, hàng trăm bạn sinh viên Lào đang theo học tại trường và sinh viên Việt Nam đã tề tựu, cùng múa Lăm-vông hữu nghị và giao lưu văn hóa nghệ thuật, giao lưu ẩm thực Việt Nam - Lào.

Tại chương trình, các bạn sinh viên Lào được đón nhận những lời chúc tốt đẹp từ thầy cô, các bạn Việt Nam và được đón nhận những món quà ý nghĩa đến từ Ban giám hiệu, các tổ chức, đơn vị. Những bài hát truyền thống của đất nước Lào, điệu múa Lăm-vông và cả những bài hát về Việt Nam được cất lên mang đến không khí tết cổ truyền đầm ấm và thắm tình hữu nghị.

Sinh viên Lào xúc động đón Tết Bunpimay trên đất Việt ảnh 1

Nghi thức buộc chỉ tay tại Tết Bunpimay. Ảnh: Hoàng Vinh.

Em Phimmasone Lanoy (tỉnh Attapu – Lào) là sinh viên năm 3, ngành Ngân hàng, Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng) cho hay, đây là lần thứ 3 em đón Tết Bunpimay trên đất nước Việt Nam. Vẫn như mọi lần, Lanoy và các bạn của mình rất hào hứng và xúc động khi được chính quyền, nhà trường và người dân tổ chức Tết Bunpimay.

“Trong ngày những Tết Bunpimay, chúng em có cơ hội được tham gia diễn văn nghệ múa hát và tham gia những trò chơi cùng các bạn sinh viên Việt Nam. Tết Bunpimay trên đất Việt cũng giúp em và các bạn sinh Lào có những trải nghiệm mới mẻ, được học hỏi, tìm hiểu nhiều thứ.

Qua đây chúng em muốn gửi lời cảm ơn tới Ban giám hiệu nhà trường cũng như các thầy cô đã quan tâm, chăm lo cho bọn em, không chỉ là giúp đỡ mà còn luôn tạo điều kiện cho những sinh viên Lào được học hỏi những điều tốt đẹp nhất.

Ngoài ra, chúng em còn được tìm hiểu về văn hóa và cuộc sống của Việt Nam, mặc dù sinh sống xa nhà nhưng chúng em luôn nhận được những tình cảm ấm áp của các thầy cô, bạn bè và người dân nơi đây dành cho bọn em như một gia đình”, sinh viên Lanoy chia sẻ.

Còn với sinh viên Sisomphon Onchai (tỉnh BoLiKhamxay – Lào) đang theo học chuyên ngành Bác sĩ đa khoa tại Khoa Y dược – Đại học Đà Nẵng, đây là lần đầu tiên Onchai được đón Tết xa nhà. Nhưng với Onchai, đón Tết Bunpimay trên đất Việt Nam sẽ là một kỷ niệm đẹp, khắc sâu trong tâm trí em cũng như các bạn sinh viên Lào.

“Đây là lần đầu em được đón Tết Lào ở Đà Nẵng, em rất vui khi nhà trường đã quan tâm đến truyền thống của dân tộc Lào và tổ chức Tết Bunpimay, để những sinh viên xa xứ như chúng em được vui chơi Tết truyền thống của dân tộc mình. Đón Tết ở Việt Nam mà chúng em cảm thấy ấm cúng, hạnh phúc và cứ ngỡ như đang ở quê nhà mình vậy”, Onchai tâm sự.

Sinh viên Lào xúc động đón Tết Bunpimay trên đất Việt ảnh 2

Múa Lăm-vông hữu nghị và giao lưu văn hóa nghệ thuật giữa sinh viên Việt Nam và sinh viên Lào. Ảnh: Sư Xám.

Chung tâm trạng vui vẻ với các bạn sinh viên Lào khi được tổ chức Tết Bunpimay, nhà sư Xám – đang học năm thứu nhất, Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng) cho biết, mình rất xúc động khi chứng kiến lãnh đạo và giảng viên, người dân Đà Nẵng tổ chức một lễ Tết cho người Lào hoành tráng, trân trọng đến vậy.

“Người Lào chúng tôi rất vui và tự hào. Tôi cầu nguyện cho nhân dân nước Việt Nam và Lào luôn yêu thương, đùm bọc, hỗ trợ lẫn nhau, hai đất nước ngày càng hạnh phúc và thịnh vượng”, nhà sư Xám cho hay.

Thắt chặt tình hữu nghị Việt – Lào

Trực tiếp làm bánh tặng sinh viên Lào trong tiết học, Thạc sĩ Trịnh Quỳnh Đông Nghi – giảng viên Khoa Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng) cho hay, tôi muốn tổ chức một hoạt động nhỏ nhưng mang đầy ý nghĩa cho các bạn sinh viên Lào ở Việt Nam trong dịp Tết Bunpimay nên đã tự tay chuẩn bị một số món bánh dân gian của người Việt.

“Tôi muốn dành cho các bạn sinh viên Lào một bất ngờ nhỏ, để các bạn cảm nhận được sự quan tâm, không còn lẻ loi khi xa xứ, đồng thời qua đó giới thiệu thêm về ẩm thực dân gian Việt Nam đến với người nước ngoài”, Thạc sĩ Đông Nghi chia sẻ.

Trong không khí nô nức ngày Tết Bunpimay, ông Hồ Kỳ Minh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Đà Nẵng đã thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Đà Nẵng gửi lời chức mừng năm mới đến các đồng chí lãnh đạo, người dân và lưu học sinh Lào đang sinh sống, học tập và làm việc tại TP Đà Nẵng.

Đồng thời khẳng định, trải qua 61 năm thiết lập quan hệ ngoại giao song phương, nhân dân Việt Nam và Lào luôn chung sức, đồng lòng, kề vai sát cánh trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc cũng như trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước ở mỗi nước.

Sinh viên Lào xúc động đón Tết Bunpimay trên đất Việt ảnh 3

Các sinh viên Lào được đón Tết Bunpimay trong Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng). Ảnh: Đông Nghi.

Theo vị đại diện UBND TP. Đà Nẵng, trong những năm qua, Đà Nẵng luôn chú trọng đến quan hệ hợp tác, hữu nghị với các địa phương Lào. Đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục, từ năm 2002 đến nay, TP đã cấp học bổng cho hơn 850 du học sinh Lào sang học tập bậc Đại học và sau đại học tại Đà Nẵng.

“Nhiều sinh viên Lào được đào tạo từ các trường đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng, sau khi tốt nghiệp trở về Lào đã trở thành những cán bộ chủ chốt trong các cơ quan đơn vị, chính quyền, là nhân tố tích cực góp phần duy trì và thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết giữa Đà Nẵng với các địa phương Lào”, ông Minh nhấn mạnh.

Ông Minh cũng nhắc lại, trong chuyến thăm và làm việc tại các tỉnh Nam – Trung đất nước Lào vừa qua, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đã có buổi ký biên bản ghi nhớ về hợp tác giai đoạn 2023-2027 với 5 tỉnh của nước Lào. Trong đó, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực cho các tỉnh bằng cách hỗ trợ học bổng toàn phần, bán toàn phần cho nghiên cứu sinh, cao học, đại học tại Đại học Đà Nẵng. Bên cạnh đó là những hợp tác về lĩnh vực thu hút đầu tư, thương mại, du lịch…

Sinh viên Lào xúc động đón Tết Bunpimay trên đất Việt ảnh 4

Các sinh viên Lào giới thiệu món ăn của đất nước mình với sinh viên Việt Nam. Ảnh: Hoàng Vinh.

“Có thể thấy, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam – Lào nói chung, TP. Đà Nẵng với các địa phương Lào nói riêng vẫn luôn không ngừng phát triển, gắn bó mật thiết, luôn nắm tay đoàn kết, xây dựng đất nước ngày một vững mạnh”, ông Minh khẳng định.

Dẫn theo: Hoàng Vinh- Giaoducthoidai.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây