Tự hào là “đại sứ” sinh viên UED tại Trại hè Sáng tạo và đổi mới xã hội (Thái Lan)

Thứ tư - 28/08/2024 10:51
Từ ngày 21 đến ngày 24/8 vừa qua, sinh viên Dương Bùi Vinh, Lớp 22SLS, Khoa Lịch Sử là đại diện của sinh viên UED và là một trong 2 sinh viên của Đại học Đà Nẵng tham dự Trại hè Sáng tạo và đổi mới xã hội (Social Innovation Camp 2024) do Trường Đại học Thaksin (Thái Lan) tổ chức. Chuyến đi đã để lại nhiều dấu ấn, kỷ niệm đáng nhớ với Vinh. Đây cũng được xem là một thử thách, một niềm tự hào khi Vinh trở thành “đại sứ” mang hình ảnh UED giới thiệu với bạn bè quốc tế. Dưới đây là bài chia sẻ của Dương Bùi Vinh về chuyến đi ý nghĩa này.
Mùa hè là mùa của cái nắng chói chang, mùa của các bạn trẻ có xu hướng “xê dịch” để trải nghiệm những điều mới lạ hay tận dụng thời gian để trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng mềm. Riêng với tôi – Dương Bùi Vinh, (sinh viên Lớp 22SLS, Khoa Lịch Sử, Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN)), mùa hè 2024 vừa qua thật đáng nhớ và tự hào khi được tham gia chuyến hành trình thú vị tại Trại hè Sáng tạo và đổi mới xã hội - Social Innovation Camp 2024 (SIC 2024) do Trường Đại học Thaksin (Thái Lan) tổ chức.
Sinh vien UED tai Trai he SIC 2024 (2)
Dương Bùi Vinh tại diễn đàn của Trại hè SIC 2024.
Trại hè diễn ra từ ngày 21 đến 24/8 tại tỉnh Patthalung, Thái Lan với sự tham dự của đại diện sinh viên đến từ 7 nước châu Á bao gồm: Indonesia, Malaysia, Myanmar, Thái Lan. Nhật Bản, Trung Quốc và Việt Nam. Sự kiện này do Trường Đại học Thaksin tổ chức nhằm thúc đẩy giao lưu văn hóa, nâng cao kỹ năng giao tiếp, học hỏi kiến thức, đổi mới sáng tạo và phát triển xã hội cho sinh viên. Toàn bộ chi phí tham gia trại hè được Trường Đại học Thaksin tài trợ.
May mắn được chọn tham gia SIC 2024 cũng là lần đầu tiên tôi được “xuất ngoại”. Hồi hộp, háo hức, lo lắng… nhưng hơn cả, tôi đến với SIC 2024 với tâm thế của một “đại sứ” sinh viên với mong muốn được giới thiệu thật nhiều với bạn bè quốc tế về ngôi trường UED mà mình đang theo học.
Sinh vien UED tai Trai he SIC 2024 (3)
Chuyến tham quan đến khoa Sức khỏe và Khoa học thể chất của Trường Đại học Thaksin.
 Patthalung chào đón chúng tôi với những cung đường đầy nắng cùng không khí mát mẻ. Tại Trường Đại học Thaksin, chúng tôi được thăm quan nhà máy cao su và cơ điện tử thuộc Khoa Kỹ thuật; tìm hiểu về phương pháp điều chế ống hít thảo dược của Thái Lan tại Khoa Sức khỏe và Khoa học thể chất… Điều này đã giúp tôi có được những trải nghiệm mới mẻ đối với các lĩnh vực quan trọng trong cuộc sống. Ngoài ra, chúng tôi cũng được tham quan các làng nghề truyền thống nhuộm vải tại  Patthalung, được trải nghiệm nhặt trứng gà tại “trại gà vui vẻ” hay đắm mình vào làn gió mát rượi trên con thuyền tham quan vùng đất ngập nước ngọt Thale Noi.
Sinh vien UED tai Trai he SIC 2024 (5)
      Hòa mình vào thiên nhiên Patthalung.
Điều tuyệt với nhất đối với tôi trong chuyến đi này chính là tình bạn. SIC 2024 đã mang đến cho tôi những người bạn quốc tế thân thiện, nhiệt tình và đáng yêu. Từ những buổi gặp gỡ đầu tiên, bắt đầu với những câu chuyện nhỏ, những câu hỏi thăm khi vừa xuống sân bay của những người bạn xa lạ đã tạo cho tôi cảm giác gần gũi và kết nối chúng tôi lại gần nhau. Tôi đã có cơ hội tuyệt vời để thể hiện sự năng động, nhiệt huyết của sinh viên UED khi tham gia các hoạt động “team building” cùng bạn bè các nước.
Sinh vien UED tai Trai he SIC 2024 (4)
Trải nghiệm thú vị tại Thaoe Noi cùng bạn bè quốc tế.
Với chủ đề về: “Mục tiêu phát triển bền vững”, sinh viên đến từ các quốc gia khác nhau được chia nhóm và chọn vấn đề để thảo luận, đề xuất giải pháp thực hiện. Chọn giải quyết thực trạng về ô nhiễm nước, tôi cùng các thành viên trong nhóm của mình đã đề xuất ý tưởng tạo ra chiếc máy dọn rác nhằm xử lý rác thải và cải thiện môi trường nước.
Sinh vien UED tai Trai he SIC 2024 (6)
Teamwork cùng các bạn sinh viên quốc tế.
Có thể nói, SIC 2024 đã trở thành cầu nối để sinh viên các nước kết nối và tìm thấy tiếng nói chung trong việc tìm ra các giải pháp cho mục tiêu phát triển bền vững. Đây cũng là dịp để tôi tự tin bày tỏ quan điểm, ý kiến của mình và thể hiện bản sắc, tiếng nói của sinh viên UED trên đất nước bạn. Chuyến đi cũng giúp tôi học hỏi và trải nghiệm văn hóa truyền thống của các nước châu Á. Điều này thật sự rất có ý nghĩa với một sinh viên chuyên ngành Lịch sử và niềm yêu thích khám phá, tìm hiểu văn hóa, lịch sử như tôi.
Tuy nhiên, tham gia SIC 2024 tôi cũng gặp phải những thử thách không nhỏ. Đầu tiên là sự khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ khiến cho việc giao tiếp ban đầu trở nên khá khó khăn. Bên cạnh đó, Thái Lan là đất nước có nhiều lễ nghi cần được tìm hiểu kỹ và tôn trọng như: Không chạm vào đầu người khác, không đưa chân vào người khác hay ngồi kê chân, không nên la hét, bộc lộ cảm xúc quá mức ở nơi công cộng… May mắn là sau những giây phút bỡ ngỡ ban đầu, tôi cũng như sinh viên đến từ các nước đã nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ các bạn sinh viên Thái Lan, giúp chúng tôi nhanh chóng hòa nhập với không khí sôi nổi của trại hè.
Sinh vien UED tai Trai he SIC 2024 (1)
Lưu giữ thật nhiều kỷ niệm sau chuyến đi.
Với tôi, SIC 2024 đã giúp bản thân tự lập hơn, từ việc đáp máy bay trung chuyển từ Bangkok đến Hat Yai cho đến việc tham gia các hoạt động tập thể. Khả năng giao tiếp ngoại ngữ của tôi đã cải thiện rõ rệt. Trước khi tham gia trại hè, thậm chí tôi chẳng mấy khi nói chuyện với người nước ngoài quá ba câu nhưng giờ đây, sau khi gặp được sinh viên các nước tôi thấy việc giao tiếp trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Thành quả tuyệt vời nhất là tôi đã có cơ hội được giới thiệu, được kể thật nhiều với sinh viên các nước về ngôi trường Đại học Sư phạm – ĐHĐN của chúng ta. Tôi đã mang theo chiếc áo xanh Đoàn thanh niên của sinh viên UED và chia sẻ với các bạn bằng tất cả niềm tự hào và hãnh diện về những hoạt động Đoàn, về các CLB đội nhóm, chiến dịch tình nguyện… và không quên mời các bạn đến Đà Nẵng, Việt Nam, đến thăm quan và học tập trao đổi tại Trường Đại học Sư phạm – ĐHĐN.
Chuyến đi này với tôi thật sự là một kỷ niệm đẹp trong hành trình thanh xuân tại UED. Thật may mắn vì tôi là sinh viên UED và có cơ hội được tham gia trại hè quốc tế. Hy vọng Nhà trường sẽ ngày càng có nhiều hơn các hoạt động hợp tác, trao đổi sinh viên với các trường đại học đối tác trên thế giới để sinh viên UED có thêm nhiều cơ hội được trải nhiệm học thuật, giao lưu văn hóa tại các nước, giúp sinh viên năng động tự tin hơn và hội nhập quốc tế.
Dương Bùi Vinh
Lớp 22SLS, Khoa Lịch Sử

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây