Tuần sinh hoạt công dân tại UED: Điều gì làm sinh viên thích thú?

Thứ bảy - 31/08/2024 11:11
Với nội dung phù hợp, hình thức truyền tải đổi mới, linh hoạt… những buổi sinh hoạt công dân tại UED đã được sinh viên hào hứng đón nhận. Bên cạnh đó, nhiều bạn cũng đề xuất ý kiến để Tuần sinh hoạt công dân thực sự “hấp dẫn” hơn với sinh viên.
Tuần sinh hoạt công dân - sinh viên” (SHCDSV) là hoạt động thường niên theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tại Trường Đại học Sư phạm – ĐHĐN, Tuần SHCDSV do Phòng Công tác Sinh viên chịu trách nhiệm tổ chức và thường chia thành từng đợt cho từng khóa sinh viên khác nhau.
Sinh hoat cong dan dau nam 06
Không khí sôi nổi tại "Tuần SHCDSV" dành cho sinh viên Khóa tuyển sinh 2022.
 ThS.Huỳnh Bọng, Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Công tác Sinh viên cho biết: Năm học 2024-2025, Đại học Đà Nẵng đã có văn bản hướng dẫn thực hiện tổ chức Tuần SHCDSV đối với các trường đại học thành viên, các đơn vị thuộc và trực thuộc. Theo đó, yêu cầu tổ chức Tuần SHCDSV nghiêm túc, phù hợp, đạt hiệu quả giáo dục cao thông qua các hình thức đa dạng và phù hợp. Chú trọng đổi mới các hình thức thảo luận, đối thoại, viết thu hoạch, đánh giá, bảo đảm đạt được các yêu cầu về nội dung. Tuần SHCDSV phải đảm bảo cung cấp đầy đủ, có trọng tâm các nội dung quy định, hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, của nhà trường để thực hiện ổn định, lâu dài. Chủ động cập nhật kịp thời các kiến thức, chuyên đề cần thiết để quán triệt, tuyên truyền và định hướng giáo dục sinh viên hiệu quả.
Nhằm đáp ứng những yêu cầu đó, Ban tổ chức lớp học chú trọng làm tốt công tác quản lý, lựa chọn nội dung tuyên truyền, sắp xếp thời gian hợp lý cho từng đợt… Các báo cáo viên tham gia “Tuần SHCDSV” cũng nỗ lực, đổi mới, sáng tạo trong thiết kế, xây dựng nội dung bài giảng như: Tích hợp các nội dung tuyên truyền thành câu hỏi đố vui, cuộc thi kiến thức giữa các lớp; Thông tin được minh họa bằng video, hình ảnh, thông tin thực tế; Thông tin về Pháp luật, các nội quy, quy định của Nhà trường được giới thiệu ngắn gọn, súc tích… Ấn tượng nhất là phần giới thiệu về Nhà trường, hoạt động Đoàn, Hội và các CLB, đội, nhóm với những tiết mục trình diễn đặc sắc, giao lưu sôi nổi tạo cho sinh viên cảm giác hào hứng tham gia.
Tuan SHCDSV
Tuần SHCDSV chú trọng các hoạt động hỏi đáp, trao đổi cùng sinh viên.
Sinh hoat cong dan dau nam 09
Chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được báo cáo viên biên soạn thành Cuộc thi khiến sinh viên hào hứng tham gia.
Sinh hoat cong dan dau nam 04
“Giáo dục sức khỏe sinh sản cho sinh viên”- Một trong những chuyên đề được nhiều sinh viên yêu thích.
Sinh hoat cong dan dau nam 07
Giao lưu văn nghệ giữa giờ..
Screenshot 2024 08 31 110451
Những màn trình diễn ấn tượng trong phần giới thiệu các CLB, đội, nhóm. (Ảnh nhóm UED Media).
ThS. Huỳnh Bọng nhấn mạnh thêm: Tất cả những nội dung, thông tin được giới thiệu tại “Tuần SHCDSV” được Ban tổ chức xây dựng chọn lọc, đều là những thông tin cần thiết và hữu ích với sinh viên. Có những nội dung có thể khô khan, dễ gây nhàm chán nhưng đó đều là những thông tin quan trọng và có ý nghĩa. Hy vọng các em tập trung ghi nhớ để trang bị cho mình những kiến thức chính trị cần thiết, cập nhật thông tin thời sự về đời sống chính trị - kinh tế - xã hội của đất nước, địa phương. Từ đó, vận dụng sáng tạo, phù hợp với nhiệm vụ học tập trong Nhà trường và giải quyết các vấn đề trong thực tiễn.
“Tuần SHCDSV” cũng hướng đến nâng cao nhận thức đúng đắn của sinh viên về quyền lợi, nghĩa vụ và ý thức trách nhiệm trong việc thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy chế, quy định của ngành Giáo dục cũng như của ĐHĐN và của Trường để các em có thể hoàn thành mục tiêu học tập và rèn luyện của mình một cách hiệu quả.
Dưới đây là chia sẻ của một số sinh viên về Tuần sinh hoạt công dân của các khóa tuyển sinh 2022, 2023 và 2024 diễn ra trong tháng 8:

Lê Mạc Minh Thư, sinh viên lớp 22SKT2, Khoa Hóa học:
Thời gian của mỗi buổi sinh hoạt công dân khá dài nên em cũng khá mệt nhưng không dám lơ là vì cảm thấy mỗi thông tin mà thầy cô cung cấp đều rất cần thiết và hữu ích. Cách truyền đạt của các thầy cô cũng rất sinh động, có lồng ghép bằng video, hình ảnh minh họa hoặc thiết kế bài giảng thành câu hỏi đố vui nên không nhàm chán. Tuy nhiên, em mong muốn có thêm các hoạt động văn nghệ, giao lưu xen kẽ giữa các phần báo cáo thì sẽ thú vị hơn.

Ngô Vũ Minh Tâm, Lớp 22ST1, Khoa Toán học:
Em thấy nội dung của tuần sinh hoạt công dân rất cần thiết và bổ ích. Em đặc biệt ấn tượng và thích nhất nội dung tuyền truyền về sức khỏe giới tính giành cho sinh viên. Phải có những buổi tuyên truyền như thế này thì sinh viên chúng em mới có cơ hội để nắm bắt thông tin đúng và bảo vệ bản thân tốt hơn vì em tin chắc là nếu để sinh viên tự tìm hiểu thì rất dễ gặp phải những thông tin lệch lạc, không chính xác hoặc không nhiều bạn không chủ động tìm hiểu.
Em có đề xuất đối với một số thông tin mà chúng em có thể tìm hiểu và tiếp cận từ các nguồn khác thì các thầy cô có thể cô đọng, rút ngắn hơn.

Nguyễn Trúc Linh, Lớp 23STH1, Khoa Giáo dục Tiểu học
Em thấy tham gia “Tuần SHCDSV” rất vui và bổ ích. Thông tin được thầy cô cung cấp giúp em có cái nhìn tổng quan về hành trình học tập sắp tới cũng như hiểu rõ hơn về các dịch vụ hỗ trợ từ Nhà trường như: chăm sóc sức khỏe, khảo sát trình độ tiếng Anh của sinh viên… Cách truyền tải của các thầy cô (dù ở ngoài hay trong Trường) thì rất thú vị và dễ hiểu. Nếu được, em muốn có nhiều hơn các tiết mục văn nghệ xen kẽ giữa các tiết học để không khí vui nhộn, phấn khởi hơn.
 
Lê Thị Mỹ Tâm, Lớp 24CTM, Khoa Sinh - Môi Trường
Ngày đầu tiên được học tại UED em cảm thấy rất thích, thầy cô siêu nhiệt tình. Là một tân sinh viên, em thấy Tuần sinh hoạt công dân đầu khóa là rất cần thiết, cách truyền tải của các báo cáo viên cũng rất gần gũi dễ hiểu. Vì là một người thích đọc sách nên nội dung mà em quan tâm và thích nhất là được nghe cô Huỳnh Ngọc Minh Thi giới thiệu về công tác thư viện.
Tuy nhiên, em thấy thời gian sinh hoạt kéo dài cả ngày khiến chúng em hơi mệt. Hy vọng các đợt sinh hoạt công dân tới thầy cô có thể phân bổ thời gian hợp lý hơn, xen kẽ thêm các hoạt động giao lưu, văn nghệ.

Đặng Thanh Phú, Lớp 24KT2, Khoa Hóa học
Là tân sinh viên vừa bước chân vào môi trường đại học, em và các bạn không tránh khỏi cảm giác hồi hộp, lo lắng về cách thức học cũng như việc học ra sao cho hiệu quả. Ngay trong buổi sinh hoạt công dân, toàn bộ thắc mắc của em và các bạn tân sinh viên đã được các thầy cô giải quyết. Mặc dù mỗi thầy cô có cách truyền đạt khác nhau nhưng em thấy thông tin đều rất ngắn gọn, cần thiết  cho các bạn tân sinh viên như chúng em. Trong buổi sinh hoạt công dân đầu khóa này, em ấn tượng sâu sắc nhất với thầy Huỳnh Bọng về phần giới thiệu Trường, về ĐHĐN và thành phố Đà Nẵng. Cách truyền đạt của thầy đã truyền cảm hứng cho em và tạo cảm giác rất thoải mái, vui vẻ.

Phạm Thanh Phương, Lớp 24CTXH
Là một sinh viên năm nhất mới chập chững bước vào cánh cửa đại học, các thầy cô tại “Tuần SHCDSV” chính là những người thầy đầu tiên chúng em được gặp gỡ và giao lưu. Thầy cô chào đón chúng em bằng những câu chuyện và bằng những câu hát, điều đó giúp chúng em tự tin và cởi mở hơn rất nhiều. Những yêu thương và cảm hứng mà thầy cô truyền tới là động lực để chúng em cố gắng trong những năm học ở Đại học Sư Phạm- ĐHĐN. Em tự hào là sinh viên UED!
Bích Thủy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây