Giảng viên Trường Đại học Sư phạm – ĐHĐN ra mắt sách mới tại Ngày hội văn hoá đọc Đà Nẵng lần 3, năm 2024

Thứ bảy - 31/08/2024 08:44
Chiều ngày 30/8, tập thơ song ngữ “Những con chữ tái sinh” của tác giả Lê Hưng Tiến, (hiện đang là giảng viên Khoa Giáo dục Nghệ thuật và Thể chất, Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN)) đã được chọn ra mắt tại chương trình Giới thiệu Tác giả - Tác phẩm do Thư viện Khoa học Tổng hợp Đà Nẵng tổ chức.
 “Giới thiệu Tác giả - Tác phẩm” là chương trình nằm trong chuỗi hoạt động của “Ngày hội Văn hoá đọc Đà Nẵng 2024” lần thứ 3. Sự kiện thu hút sự tham gia của đông đảo các nhà văn, nhà lý luận-phê bình văn học, nhà báo, giảng viên, sinh viên các trường đại học và đặc biệt là bạn đọc yêu thơ trong cả nước.
Screenshot 2024 08 31 084516
Toàn cảnh Chương trình “Giới thiệu Tác giả - Tác phẩm”.
Tập thơ song ngữ “Những con chữ tái sinh” do NXB Hội Nhà văn ấn hành. Tác giả đã “sử dụng những hình ảnh đầy ẩn dụ để phản án những trải nghiệm cá nhân, những nỗi buồn, niềm vui và cả sự bất định trong cuộc sống. Những bài thơ trong tập thơ này thường đan xen giữa hiện thực và tưởng tượng, giữa truyền thống và hiện đại, tạo nên một không gian nghệ thuật độc đáo” - Trích bài viết trên Báo Nhân dân điện tử.
Screenshot 2024 08 31 083748
Tập thơ Những con chữ tái sinh của Lê Hưng Tiến.
“Dường như, Lê Hưng Tiến đang cố làm mới chữ nghĩa và lạ hóa thi ca, nên thơ của anh không phải thứ thơ để nghe bằng tai mà là thứ thơ phải đọc bằng mắt. Có cảm giác, anh đang cố vượt qua hệ hình cũ của thơ trữ tình (dạng thơ vần luật lấy cảm xúc làm gốc) để tiếp cận hệ hình mới của thơ đương đại (thơ tự do lấy nghĩ suy làm gốc). Vậy là anh đã tự chọn cho mình con đường đầy gian truân, khó nhọc để thơ mình là “Những con chữ tái sinh” cũng là tên tập thơ song ngữ mới in của anh” (-Trích bài viết trên Báo Văn nghệ Công an).
Screenshot 2024 08 31 084530
Lê Hưng Tiến và bạn đọc, đồng nghiệp tại Ngày hội văn hoá đọc Đà Nẵng lần thứ 3.
Lê Hưng Tiến là nhà thơ – nhạc sĩ, Hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam (từ năm 2007), hội viên Hội Nhà văn Việt Nam (từ năm 2014) và hiện đang là giảng viên tại Khoa Giáo dục Nghệ thuật và Thể chất, Trường Đại học Sư phạm – ĐHĐN. Một số tác phẩm khác của Lê Hưng Tiến đã được ấn hành trước đó như: Xanh mãi cây đời (nhạc), NXB Thuận Hoá, 2002; Đề tặng một giấc mơ (nhạc), Hội Văn học Nghệ thuật Ninh Thuận xuất bản, 2006; Chân dung ảo (thơ), NXB Hội Nhà văn, 2007; Ễn lên đêm (Trường ca), NXB Hội Nhà văn, 2011.
Chia sẻ tại buổi ra mắt tập thơ “Những con chữ tái sinh”, tác giả Lê Hưng Tiến cho biết “Những người sáng tạo văn chương chữ nghĩa lúc nào cũng luôn đau đáu khai mở cái mới. Đó là sự cống hiến nhưng cũng là một điều trăn trở và khó khăn, rất cần sự đồng hành và chia sẻ từ những nhà thơ, nhà Lý luận–phê bình văn học”. Chính vì vậy, là người hoạt động sáng tác cũng đồng thời là giảng viên – người công tác trong môi trường giáo dục, tác giả Lê Hưng Tiến mong muốn sẽ có nhiều hơn các hoạt động kết nối, lan toả văn hoá đọc nói chung và các sáng tác mới nói riêng đến công chúng, đặc biệt là trong giới học sinh, sinh viên.
Screenshot 2024 08 31 084544
Tác giả Lê Hưng Tiến chia sẻ tại Chương trình Giới thiệu tác giả - tác phẩm.
Trước khi được ra mắt đọc giả tại Đà Nẵng, ngày 8/8 vừa qua, tập thơ “Những con chữ tái sinh” cũng đã có buổi ra mắt thành công và ấn tượng tại Hà Nội. Tác phẩm đã nhanh chóng được bạn đọc yêu thơ và công chúng đón nhận. Nhiều nhà lý luận phê bình văn học có bài đánh giá, giới thiệu trên báo chí và các diễn đàn sáng tác như: Báo Nhân dân, Tạp chí Nhà văn và Cuộc sống, Báo Văn nghệ Công an, Diễn đàn Văn học trẻ, baomoi.com, vanvn.vn, vanhoctre.com…

“Ngày hội Văn hoá đọc Đà Nẵng 2024” lần thứ 3 với chủ đề “Sách hay cần bạn đọc” diễn ra từ ngày 30/8 đến hết ngày 08/9/2024 trong khuôn viên và vỉa hè trước Thư viện Khoa học Tổng hợp Đà Nẵng (số 46 Bạch Đằng, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng). Các hoạt động chính của Ngày hội bao gồm: Trưng bày, kinh doanh xuất bản nhiều tựa sách mới, ấn phẩm hay; Tổ chức các chương trình nói chuyện, toạ đàm, giao lưu tác giả; xếp sách nghệ thuật; sinh viên với chuyển đổi số; hướng dẫn tra cứu thông tin CSDL điện tử dành cho sinh viên; Tổ chức đọc sách tại gian hàng trưng bày; Tổ chức thư viện lưu động và các trò chơi tương tác với sách…
Screenshot 2024 08 31 084556
Sinh viên UED tại “Ngày hội Văn hoá đọc Đà Nẵng 2024” lần thứ 3.
Bích Thuỷ

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây