TRANG BỊ KỸ NĂNG PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY VÀ CỨU NẠN CỨU HỘ CHO SINH VIÊN NỘI TRÚ

Thứ sáu - 04/10/2024 12:35
Chiều ngày 03/10, buổi tập huấn bồi dưỡng kiến thức phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ do Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng phối hợp với Đội Phòng cháy chữa cháy (PCCC) và Cứu hộ cứu nạn (CHCN) quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng tổ chức đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là một hoạt động ý nghĩa nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng PCCC và CHCN trong cộng đồng sinh viên nội trú.
TRANG BỊ KỸ NĂNG PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY VÀ CỨU NẠN CỨU HỘ CHO SINH VIÊN NỘI TRÚ
     Buổi tập huấn có sự tham gia của Đội PCCC và CHCN quận Liên Chiểu cùng hơn 500 sinh viên ở Ký túc xá nhà trường (bao gồm cả lưu học sinh). Qua đây các bạn sinh viên được trang bị kiến thức ở hai nội dung: lý thuyết về PCCC và thực hành các phương án chữa cháy tại đơn vị. 

     Chia sẻ tại buổi tập huấn, Thượng uý Hà Khắc Vũ khẳng định, hiện nay tại thành phố Đà Nẵng nói riêng và trên cả nước nói chung đã xảy ra rất nhiều vụ hoả hoạn gây nguy hiểm cho cả người và của. Vì vậy, công tác PCCC rất cần được quan tâm chú trọng. Tuy nhiên, thực tế ý thức của mọi người đặc biệt là các bạn học sinh, sinh viên về việc phòng cháy chưa cao, khả năng ứng phó khi xảy ra cháy còn kém, dẫn đến nhiều sự việc thương tâm xảy ra trong thời gian gần đây. 

     Tại đây, đồng chí cũng nhấn mạnh, nguyên nhân gây hỏa hoạn phổ biến chiếm đa số là các sự cố về điện, bất cẩn khi sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt khi nấu ăn, các vụ cháy nổ xăng, xe… Do đó, cần làm tốt công tác phòng cháy không chỉ bằng việc thường xuyên kiểm tra, tuân thủ đúng quy định về PCCC như trang bị đầy đủ và thường xuyên kiểm tra chất lượng các bình chữa cháy; bố trí đường dây điện, lối thoát hiểm theo đúng tiêu chuẩn được quy định… Việc vi phạm quy định an toàn về PCCC tại khu dân cư, các cơ sở tập trung đông người điển hình là các khu ký túc xá tại trường học khiến các vụ cháy lan nhanh, khó đối phó hơn, gây thiệt hại nghiêm trọng khi xảy ra sự cố. 
 
   
 “Khi gặp hỏa hoạn, ta cần bình tĩnh xử trí, nhanh chóng ngắt cầu dao điện. Nếu đám cháy nhỏ, trong khả năng xử lý, có thể tìm cách dập lửa bằng những vật dụng kiếm được xung quanh: bình bột, bình khí CO­2, cát, chăn ướt... Khi gặp đám cháy lớn, phải báo động cho những người xung quanh và gọi đến số 114 (đường dây nóng lực lượng cứu hỏa) để được ứng cứu. Ta nên di chuyển đến nơi thoáng khí, tuyệt đối không trốn ở những nơi kín như trong tủ, nhà vệ sinh, thang máy… Cách di chuyển phù hợp là khom lưng, ngồi hoặc bò sát dưới sàn nhà, đồng thời tẩm khăn, vải ướt che mũi, miệng để có thể hạn chế tối đa lượng khí độc vào phổi” - đồng chí Hà Khắc Vũ cho biết. 


     Trong buổi tập huấn, các bạn sinh viên còn được giới thiệu và cung cấp kiến thức về hai loại bình PCCC phổ biến: bình bột và bình khí CO2. Bên cạnh đó, các bạn sinh viên cũng đã thực hành sử dụng bình chữa cháy và diễn tập cách xử lí trong một số tình huống giả định. Ngoài ra, để có thể củng cố được kiến thức về PCCC, các bạn sinh viên còn được trả lời những câu hỏi đấy thú vị và bổ ích do Đội PCCC và CHCN quận Liên Chiểu chuẩn bị. 
 
     
Chính nhờ hoạt động này mà đã giúp nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, trình độ nghiệp vụ về công tác PCCC và CNCH cho lực lượng PCCC tại chỗ. Đồng thời còn cung cấp những kiến thức cần thiết trong việc PCCC và CHCN cho các bạn sinh viên đang nội trú tại Ký túc xá Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng. Từ đó, Nhà trường tạo thế chủ động trong ứng phó với các tình huống khẩn cấp; loại trừ, hạn chế các nguy cơ cháy nổ, hỏa hoạn tại đơn vị và địa phương.
 
THẾ HƯNG - HUY THÀNH

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây