Đại diện lãnh đạo UED tham dự Tuần lễ Hợp tác giáo dục ASEAN – Trung Quốc

Thứ hai - 26/08/2024 10:31
Trong các ngày từ 20 đến 25/8, đại diện Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) đã có chuyến công tác tại Trung Quốc nhằm tham dự Tuần lễ Hợp tác giáo dục ASEAN – Trung Quốc và thăm, làm việc tại Trường Đại học Dân tộc Quý Châu.
Tham gia chuyến công tác quốc tế lần này có PGS. TS. Võ Văn Minh, Hiệu trưởng Nhà trường và TS. Nguyễn Văn Sang – Phó Trường phòng Phòng Khoa học và Hợp tác Quốc tế.
UED tham du Tuan le Hop tac giao duc ASEAN Trung Quoc 01
Đại diện UED tham dự Tuần lễ Hợp tác giáo dục ASEAN - Trung Quốc.
Tuần lễ Hợp tác giáo dục ASEAN – Trung Quốc 2024 là diễn đàn hợp tác giáo dục thường niên giữa Trung Quốc và các nước ASEAN từ năm 2008. Tuần lễ năm nay lấy chủ đề: “Đi sâu hợp tác giáo dục, thúc đẩy giao lưu nhân dân, chung tay xây dựng tương lai”, diễn ra từ ngày 20 đến 25/8/2024). Sự kiện có sự tham gia của hơn 4.000 đại biểu khách mời đến từ các nước ASEAN, châu Âu, châu Á, đặc biệt có lãnh đạo của Bộ Giáo dục các nước và đại diện các trường đại học đến từ các nước ASEAN và Trung Quốc. Đây được xem là một trong những diễn đàn giáo dục lớn nhằm thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau giữa các trường đại học của các nước để có nhiều hợp tác sâu rộng hơn.  
Tham dự Tuần lễ hợp tác, đại diện UED đã tham gia Lễ khai mạc diễn ra vào sáng ngày 21/8, tại Khu mới Quý An thuộc thành phố Quý Dương, tỉnh Quý Châu, miền Tây Nam Trung Quốc; Tham quan triển lãm về hợp tác giữa các trường đại học với các doanh nghiệp trong việc ứng dụng vào thực tiễn; Tham gia “Hội thảo Quốc tế về Hợp tác và Hội nhập giữa công nghiệp, giáo dục, nghiên cứu và ứng dụng” tại Trường Đại học Quý Châu và Trường Đại học Dân tộc Quý Châu; tham gia Hội đàm về cơ hội hợp tác với Trường Đại học Dân tộc Quý Châu (Trung Quốc) và Trường Đại học Kỷ nguyên mới - New Era University (Malaysia)…
UED tham du Tuan le Hop tac giao duc ASEAN Trung Quoc 02
Đại diện UED tham quan triển lãm.
Đặc biệt, tại “Hội thảo Quốc tế về Hợp tác và Hội nhập giữa công nghiệp, giáo dục, nghiên cứu và ứng dụng” , PGS.TS. Võ Văn Minh, Hiệu trưởng Nhà trường đã có bài phát biểu mở đầu phiên thảo luận với nội dung: “Hợp tác giữa Nhà trường và doanh nghiệp: Kinh nghiệm từ Trường Đại học Sư phạm – ĐHĐN”.
UED tham du Tuan le Hop tac giao duc ASEAN Trung Quoc 03
PGS.TS. Võ Văn Minh phát biểu tại Hội thảo.
Trong bài phát biểu của mình, PGS.TS Võ Văn Minh khẳng định: “Nhờ hợp tác tốt với doanh nghiệp nên sinh viên có nhiều cơ hội tiếp xúc, học tập, thực tập nghề nghiệp, giúp người học tự tin hơn; giảng viên năng động, sáng tạo và thích ứng hơn với thị trường lao động”.
Đúc rút từ các hoạt động hợp tác và kết quả đạt được trong suốt thời gian qua, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm – ĐHĐN chia sẻ tới Hội thảo những bài học của UED trong hợp tác doanh nghiệp:
Một là, chúng tôi luôn kiên trì mục tiêu hợp tác để cùng phát triển; kiên định sứ mệnh của nhà trường là (1) sáng tạo tri thức, (2) truyền bá tri thức và (3) phục vụ cộng đồng. Dựa trên nền tảng ấy, chúng tôi thiết lập quan hệ và cùng nhau chia sẻ ngay từ những bước đi đầu tiên.
Hai là, chúng tôi thiết kế tổ chức quản trị của Nhà trường một cách rõ ràng, ví dụ như hợp tác quốc tế có bộ phận riêng; quan hệ với các tổ chức địa phương có bộ phận riêng; hợp tác với doanh nghiệp có đơn vị phụ trách riêng... Để tiến hành triển khai hợp tác, chúng tôi cùng nhau tìm hiểu, thảo luận, trao đổi thật kĩ để cùng thấu hiểu nhau; tiếp đến là kí kết ghi nhớ rõ ràng và cụ thể hóa hợp tác bằng các hợp đồng… Chính vì vậy, các hợp tác luôn suôn sẻ và bền vững.
Ba là, với nền tảng từ văn hóa Á Đông, chúng ta luôn lấy chữ “Tín” làm đầu. Chúng tôi nhận thức rằng, hợp tác bao giờ cũng có những khó khăn nhất định, nhưng nếu kiên định mục tiêu, kiên trì thực hiện và luôn gìn giữ chữ “Tín”, mọi khó khăn đều có thể hóa giải và hợp tác chắc chắn sẽ thành công”.
UED tham du Tuan le Hop tac giao duc ASEAN Trung Quoc 04
Đại diện UED cùng đại biểu các trường tham dự Hội thảo Quốc tế.
Cũng tại Hội thảo, PGS.TS. Võ Văn Minh thay mặt tập thể lãnh đạo Nhà trường trân trọng gửi lời mời tới lãnh đạo Trường Đại học Dân tộc Quý Châu và đại diện lãnh đạo các đơn vị tham gia Hội thảo sắp xếp thời gian đến thăm Trường Đại học Sư phạm – ĐHĐN.
UED tham du Tuan le Hop tac giao duc ASEAN Trung Quoc 05
PGS.TS. Võ Văn Minh tham gia chứng kiến lễ ký kết hợp tác giữa các trường đại học với các doanh nghiệp.
Tại buổi Hội đàm về cơ hội hợp tác giữa Trường Đại học Sư phạm – ĐHĐN với Trường Đại học Dân tộc Quý Châu, GS. Vương Lâm, Hiệu trưởng Trường Đại học Dân tộc Quý Châu gửi lời cảm ơn tới Trường Đại học Sư phạm – ĐHĐN vì đã hỗ trợ cấp học bổng cho giảng viên, sinh viên ngành Cử nhân tiếng Việt của Trường Đại học Dân tộc Quý Châu đến học tập tại UED. GS. Vương Lâm cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục được tiếp nhận sinh viên UED theo chương trình đào tạo hợp tác hình thức 3 +1 ngay trong tháng 9/2024. Đồng thời, hy vọng hai bên nhanh chóng thiết lập chương trình hợp tác đào tạo theo hình thức 3 + 1 + 2, qua đó mong muốn sinh viên của Trường Đại học Dân tộc Quý Châu đã theo học chương trình 3+1 sẽ tiếp tục được UED tiếp nhận vào học thạc sĩ trong thời gian 2 năm. Ngoài ra, Trường Đại học Dân tộc Quý Châu cũng mong muốn được tăng cường hợp tác với UED trong đào tạo các lĩnh vực khác và cùng xây dựng quỹ học bổng dành cho giảng viên, sinh viên của hai trường.
UED tham du tuan le Hop tac Giao duc ASEAN Trao qua luu niem Truong Dai hoc Dan toc Quy Chau3
Đại diện lãnh đạo hai trường trao đổi quà lưu niệm.
 PGS.TS. Võ Văn Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm - ĐHĐN đánh giá cao những kết quả đạt được giữa hai trường trong thời gian qua và nhất trí tiếp tục đẩy mạnh việc tăng cường hợp tác trao đổi chương trình đào tạo tạo hình thức 3+1, 3+1+2. UED cũng thống nhất sẽ hỗ trợ cử giảng viên qua Đại học Dân tộc Quý Châu giảng dạy và đẩy mạnh việc cấp học bổng cho sinh viên UED đến Quý Châu học tập…
Tại buổi Hội đàm cơ hội hợp tác với Trường Đại học Kỷ nguyên mới, đại diện lãnh đạo hai trường đã trao đổi về ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác (MOU) và xây dựng các chương trình trao đổi trong lĩnh vực đào tạo giáo dục mầm non, công nghệ thông tin…
Cũng nhân chuyến công tác Trung Quốc lần này, đại diện UED đã tham gia nhiều hoạt động bên lề Tuần lễ Hợp tác giáo dục ASEAN và  kết nối với một số đối tác đến từ các trường đại học của Trung Quốc nhằm tiến tới đàm phán, kí kết về việc tiếp nhận sinh viên đến học tập, trao đổi tại UED trong thời gian tới. 
Bích Thủy (Tổng hợp)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây