Giáo dục Toán học ở Việt Nam – Những vấn đề cấp bách

Thứ sáu - 11/08/2023 16:26
Ngày 11/8, tại Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề “Giáo dục Toán học ở Việt Nam – Những vấn đề cấp bách”. Đây là hoạt động nằm trong Chương trình Hội nghị Toán học toàn quốc lần thứ X, năm 2023, do Tiểu ban 9 của Hội nghị thực hiện.
       Tham dự buổi tòa đàm có GS.TSKH. Ngô Việt Trung, nguyên Chủ tịch Hội Toán học Việt Nam; PGS.TS Lê Minh Hà, Giám đốc điều hành, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán cùng nhiều giáo sư, nhà khoa học, giảng viên, giáo viên toán học tại các trường đại học trên cả nước và các trường phổ thông trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.  
Toa dam giao duc toan hoc Viet Nam 10
Buổi tọa đàm chủ đề về Toán học thu hút nhiều nhà khoa học, giảng viên, giáo viên Toán học tham gia.
      Chương trình tọa đàm được điều hành bởi: GS.TSKH. Đỗ Đức Thái, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội; PGS,TS. Trần Kiêm Minh, Trường Đại học Sư phạm – Đại học Huế; PGS.TS. Tạ Duy Phượng, Viện Toán học – Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam; TS. Trần Nam Dũng, Trường Phổ thông Năng khiếu, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh.
Toa dam giao duc toan hoc Viet Nam 04
Chương trình tọa đàm được điều hành bởi các giáo sư, nhà khoa học hàng đầu về Toán học.
        Các đại biểu đã thảo luận, chia sẻ ý kiến xoay quanh 3 vấn đề chính:  Giáo dục Toán học ở trường phổ thông Việt Nam trong bối cảnh thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 – môn Toán; Giảng dạy Toán học ở các trường đại học Việt Nam, đặc biệt ở những trường đại học thuộc các khối ngành khoa học, kĩ thuật và kinh tế; Giáo dục học sinh có năng khiếu Toán học ở trường phổ thông Việt Nam trong bối cảnh thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 – môn Toán.
        Các đại biểu tham dự tọa đàm đều cho rằng, các vấn đề mà Ban Tổ chức đặt ra đều là những vấn đề cấp bách của Toán học Việt Nam hiện nay. Theo đó, một số giáo viên dạy Toán của các trường phổ thông trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã nêu lên những bất cập trong giáo dục Toán hiện nay. Đặc biệt, việc biên soạn sách giáo khoa Toán, chương trình dạy, học và thi môn Toán còn có nhiều vướng mắc mà các nhà nghiên cứu, biên soạn cần phải rà soát, cân nhắc điều chỉnh.
Toa dam giao duc toan hoc Viet Nam 11
Một giáo viên dạy Toán trong trường phổ thông nêu ý kiến tại buổi tọa đàm.
       Thảo luận về vấn đề giảng dạy Toán học ở các trường đại học Việt Nam, GS.TSKH. Đinh Dũng (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng, việc cắt giảm thời lượng và nội dung Toán học một cách quá đà tại một số trường như hiện nay sẽ gây ra những hệ lụy đáng tiếc. Không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng đào tạo ngành nghề, đặc biệt là các ngành, nghề liên quan đến khoa học, kỹ thuật mà còn tác động xấu đến sự phát triển của Toán học Việt Nam.
Đồng tình với nhận định đó, một số nhà khoa học, giảng viên, giáo viên cũng kiến nghị: Nên xây dựng giáo trình Toán học riêng, mang tính đặc thù của từng chuyên ngành đào tạo và bản thân những cán bộ, giảng viên cũng cần tự nhìn nhận, đánh giá lại về công tác giảng dạy Toán học trong các trường đại học hiện nay đã thật sự tốt hay chưa.
Toa dam giao duc toan hoc Viet Nam 08
 
Toa dam giao duc toan hoc Viet Nam 07
Các đại biểu bày tỏ quan điểm về giáo dục Toán học
và chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy Toán học tại một số nước trên thế giới.
       Nhân dịp này, một số nhà Toán học Việt Nam đang công tác tại nước ngoài cũng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy Toán học ở các trường phổ thông, đại học trên thế giới.
       Thay mặt Ban Tổ chức tọa đàm, GS.TSKH. Đỗ Đức Thái gửi lời cảm ơn và chúc các nhà Toán học, các thầy cô giáo luôn tìm thấy niềm vui trong nghiên cứu, giảng dạy Toán học, góp phần đưa giáo dục Toán học của đất nước ngày một phát triển, xứng tầm với nền giáo dục Toán học của các nước tiên tiến trên thế giới.
Bích Thủy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây