Nghiên cứu sinh Ngành Ngôn ngữ học bảo vệ thành công luận án tiến sĩ cấp Trường

Thứ sáu - 12/07/2024 09:48
Ngày 11/7/2024, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) tổ chức Lễ bảo vệ Luận án tiến sĩ khoa học cấp Trường cho nghiên cứu sinh (NCS) Giã Thị Tuyết Nhung, ngành Ngôn ngữ học, mã số 9229020, với đề tài luận án “Ẩn dụ ngữ pháp trong tiếng Anh từ góc nhìn ngữ pháp chức năng (liên hệ với tiếng Việt)”.
Đề tài được thực hiện dưới sự hướng dẫn khoa học của PGS.TS. Phan Văn Hoà, Trường Đại học Ngoại ngữ – ĐHĐN. Đây cũng là luận án tiến sĩ đầu tiên của ngành Ngôn ngữ học được đánh giá tại Trường Đại học Sư phạm – ĐHĐN theo Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ tiến sĩ ban hành kèm theo Thông tư số 08/2017/TT-BGDĐT ngày 04/04/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
19
Toàn cảnh lễ khai mạc lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cấp Trường của NCS Giã Thị Tuyết Nhung.
Hội đồng đánh giá luận án gồm 07 thành viên, do GS.TS Nguyễn Văn Hiệp đến từ Trường Ngoại ngữ - Du lịch, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội làm chủ tịch và các thành viên là các nhà khoa học đến từ các đơn vị: Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội; Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Huế và Trường Đại học Sư phạm - ĐHĐN.
Dưới sự chủ trì của GS.TS. Nguyễn Văn Hiệp, Hội đồng đã thông qua lý lịch khoa học, thành tích nghiên cứu, quá trình học tập và kết quả nghiên cứu khoa học của NCS Giã Thị Tuyết Nhung. Tất cả các thành viên trong Hội đồng đánh giá cao năng lực nghiên cứu và những kết quả đạt được của NCS trong thời gian qua.
17
HĐ đánh giá luận án tiến sĩ của NCS Giã Thị Tuyết Nhung. 
Đề tài nghiên cứu của NCS Giã Thị Tuyết Nhung nhằm khám phá cách thức tổ chức của diễn đạt ẩn dụ ngữ pháp trong tiếng Anh liên hệ đến tiếng Việt. Halliday tiếp tục khẳng định rằng ngôn ngữ là nguồn lực tạo nghĩa và ngôn ngữ cũng là nguồn lực đầy tiềm năng lựa chọn các phương thức diễn đạt nghĩa để phù hợp với ngữ cảnh phát ngôn. Quả vậy, mối quan hệ giữa hai bình diện ngữ nghĩa và ngữ pháp – từ vựng là mối quan hệ tạo nghĩa và diễn đạt nghĩa ở bình diện ngôn cảnh. Cụ thể hơn, do có sự chi phối của ngữ cảnh nên cùng một ý nghĩa có thể có nhiều cách diễn đạt khác nhau. Chính vì thế, ngôn ngữ học chức năng hệ thống chỉ rõ rằng 3 siêu chức năng gồm: Siêu chức năng kinh nghiệm, siêu chức năng liên nhân và siêu chức năng văn bản là 3 tuyến nghĩa nền tảng để tạo nghĩa, tạo lời và giao tiếp.
14 NCS trinh bay
NCS Giã Thị Tuyết Nhung trình bày tóm tắt luận án.
Từ các kết quả nghiên cứu, luận án chứng minh được rằng 3 loại Ẩn dụ ngữ pháp đều xuất hiện trong văn bản khoa học, văn bản chính luận và văn bản văn chương (gồm nhật ký, hồi ký và tiểu thuyết) trong tiếng Anh và tiếng Việt với sự đa dạng về phương thức diễn đạt và phong phú về tần số xuất hiện. Luận án đã hệ thống hoá được hai phương thức diễn đạt trong Ẩn dụ tình thái và bốn phương thức diễn đạt trong ẩn dụ thức trong tiếng Anh và tiếng Việt. Luận án cũng đưa ra một số ứng dụng của ẩn dụ ngữ pháp trong nghiên cứu và giáo dục ngôn ngữ đồng thời nêu ra một số hạn chế của luận án chẳng hạn: luận án chưa so sánh, đối chiếu sâu từng phương thức diễn đạt giữa hai ngôn ngữ. Dựa vào tính cấp thiết nghiên cứu Ẩn dụ ngữ pháp ở Việt Nam trong nghiên cứu và giảng dạy, luận án đề xuất Ẩn dụ ngữ pháp cần được nghiên cứu sâu hơn trong tiếng Anh và tiếng Việt. Trên cơ sở những kết quả của luận án đã đạt được về mặt lý thuyết cũng như về thực tiễn, có thể nói đây là luận án đầu tiên nghiên cứu có hệ thống ba loại ẩn dụ ngữ pháp trong tiếng Anh liên hệ với tiếng Việt với hy vọng góp phần vào quá trình nghiên cứu sâu hơn về các loại Ẩn dụ ngữ pháp – một lĩnh vực mới với rất nhiều hứa hẹn trong ứng dụng vào nghiên cứu cũng như giảng dạy ngôn ngữ.
 Sau phần trình bày báo cáo tóm tắt về đề tài “Ẩn dụ ngữ pháp trong tiếng Anh từ góc nhìn ngữ pháp chức năng (liên hệ với tiếng Việt)” Hội đồng đã đưa ra nhiều đánh giá và ý kiến đóng góp hiệu quả mang tính khoa học cao, về cả hình thức trình bày lẫn nội dung nghiên cứu của đề tài. Kết thúc buổi bảo vệ Luận án tiến sĩ cấp trường, NCS Giã Thị Tuyết Nhung đã gửi lời cảm ơn chân thành đến Hội đồng đánh giá về những ý kiến khoa học vô cùng hữu ích, giúp NCS có thể hoàn thiện đề tài một cách chỉnh chu hơn trước khi nộp lưu chiểu ở Thư viện Quốc gia và Thư viện Trường Đại học Sư phạm.
Một số hình ảnh tại Lễ bảo vệ Luận án tiến sĩ cấp trường của NCS Giã Thị Tuyết Nhung:
3 NCS tang hoa cho giang vien HD
NCS tặng hoa cảm ơn giảng viên hướng dẫn. 
8 NCS tang hoa Hoi dong
NCS và các thành viên hội đồng đánh giá.
5 Dai dien CSDT tang hoa
Đại diện cơ sở đào tạo tặng hoa chúc mừng NCS và giảng viên hướng dẫn.
2
Đại diện đơn vị NCS đang công tác tặng hoa chúc mừng.

Tin: Phòng Đào tạo. Ảnh: Bích Thủy


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây