Tọa đàm khoa học “Dạy học tích hợp môn Lịch sử với các môn khoa học xã hội”

Thứ ba - 24/04/2018 14:02
Tọa đàm thu hút sự tham gia của đông đảo cán bộ giảng viên, sinh viên Khoa Lịch sử và giáo viên các trường Trung học phổ thông trên đia bàn thành phố Đà Nẵng.
Tọa đàm khoa học “Dạy học tích hợp môn Lịch sử với các môn khoa học xã hội”

Tọa đàm đã bàn luận nhiều vấn đề như: phương pháp dạy học như thuyết trình, thông báo tri thức của giáo viên còn gặp nhiều hạn chế, chưa thống nhất được cách tương tác mới; gắn nội dung dạy học với các tình huống thực hiện chưa được chú trọng; việc sử dụng các phương tiện dạy học mới, công nghệ thông tin chỉ bước đầu thưc hiện ở một số trường. Thực trạng trên dẫn đến hệ quả là thế hệ trẻ được đào tạo trong các trường THPT còn mang tính thụ động cao, hạn chế khả năng sáng tạo và năng lực vận dụng tri thức đã học để giải quyết các tính huống thực tiễn cuộc sống. Điều đó có nghĩa là giáo dục chưa đáp ứng đầy đủ mục tiêu đặt ra là “giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản; phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo..” – nhận định của một số tham luận tại Tọa đàm.

Xuất phát từ thực trạng trên, Tọa đàm đã bàn về công tác đổi mới phương pháp dạy môn Lịch sử, cơ sở lí luận thực tiễn của việc dạy học tích hợp môn Lịch sử; thực trạng dạy môn Lịch sử với các môn khoa học xã hội ở THPT hiện nay; xây dựng chủ đề tích hợp môn Lịch sử với các môn khoa học xã hội; thiết kế giáo án dạy học tích hợp chủ đề văn hóa cổ đại Hy Lạp và Rô Ma,.... Theo đó Th.S Nguyễn Trung Phương (Khoa Lịch sử) đã đề ra một số phương pháp đổi mới trước Tọa đàm như: dạy học theo nhóm, giải quyết vấn đề, nghiên cứu vấn đề, dạy theo dự án, Webquest – khám phá trên mạng.

DUC130

Tiến sĩ Bùi Thị Kim Huệ (giáo viên Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Quý Đôn) cũng đã mang đến Tọa đàm tham luận “ Cách thiết kế giáo án dạy học tích hợp chủ đề văn hóa cổ đại Hy Lạp và Rô Ma”. Theo đó, giáo viên sẽ tổ chức giờ học theo hướng mở, tích hợp liên môn Lịch sử và Địa lí; liên môn Toán, Vật lý, Lịch sử; liên môn Văn học, Lịch sử nhằm giảm tải đi số lượng môn học nhưng vẫn đảm bảo lượng kiến thức cần truyền đạt đối với học sinh.

 

Tác giả bài viết: TRẦN LOAN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây