Hội thảo “Xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh THCS/THPT”

Thứ bảy - 11/07/2020 16:35

Hội thảo “Xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh THCS/THPT”

Sáng 11/7/2020, Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng đã tổ chức thành công Hội thảo “Xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh THCS/THPT”.

Để chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 được thực hiện chính xác và đạt được các mục tiêu đề ra, vai trò của đội ngũ giáo viên phổ thông, những người trực tiếp tham gia vào quá trình này rất quan trọng. Đội ngũ giáo viên này cần phải được bồi dưỡng nâng cao năng lực và tự bồi dưỡng thường xuyên bằng nguồn tài liệu của chương trình GDPT 2018. Hội thảo “Xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh THCS/THPT” tạo ra cơ hội để các chuyên gia, nhà quản lý, nhà giáo dục… trao đổi trực tiếp với Ban biên soạn các tài liệu bồi dưỡng của Nhà trường; từ đó chỉnh sửa và hoàn thiện các bộ tài liệu một cách tốt nhất.
 

IMG 6026

Toàn cảnh Hội thảo “Xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh THCS/THPT”

Trong thời gian vừa qua các chủ biên, cán bộ, giảng viên Nhà trường đã tích cực tham gia vào quá trình biên soạn các tài liệu chương trình GDPT 2018 và tuân thủ theo đúng quy trình 18 bước theo hướng dẫn trong Công văn 455. Đến nay, Nhà trường đã cơ bản hoàn thiện các tài liệu bồi dưỡng và đã thực hiện bước 6: xin ý kiến tham vấn của các chuyên gia. Hội thảo lần này là một trong những hoạt động của Nhà trường thực hiện bước 7: tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến của các chuyên gia, các nhà giáo dục.
 

IMG 6016

TS. Trương Thị Thanh Mai trình bày báo cáo: “Xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh Trung học cơ sở”
 

IMG 6000

TS. Phùng Việt Hải trình bày báo cáo: “Xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh Trung học Phổ thông”

Tại Hội thảo, Ban biên soạn các tài liệu bồi dưỡng của Nhà trường đã trình bày 02 báo cáo gồm:

  • Báo cáo: Xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh Trung học cơ sở do TS. Trương Thị Thanh Mai (Chủ biên)

  • Báo cáo: Xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh Trung học Phổ thông do TS. Phùng Việt Hải (Chủ biên)

Theo PGS.TS Trần Xuân Bách - Phó Hiệu trưởng Nhà trường: “Mô đun 4. “Xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh THCS/THPT” là một trong những mô đun khó nhất, có vị trí quan trọng mang tính chất tổng thể, liên kết các mô đun 1, 2, 3 với các mô đun sau. Trong bộ tài liệu mô đun 4 đã vận dụng những tài liệu, kiến thức phong phú và cập nhật những quy chuẩn cũng như yêu cầu của chương trình GDPT 2018”
 

IMG 5973

TS. Vũ Đình Chuẩn - Nguyên Vụ trưởng Vụ giáo dục Trung học, chuyên gia tư vấn độc lập mô-đun 4 (người đứng) và PGS.TS Trần Xuân Bách - Phó Hiệu trưởng Nhà trường điều hành phần “thảo luận, trao đổi về xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh Trung học cơ sở”

Dưới sự điều hành của TS. Vũ Đình Chuẩn - Nguyên Vụ trưởng Vụ giáo dục Trung học, chuyên gia tư vấn độc lập mô-đun 4 và PGS.TS Trần Xuân Bách - Phó Hiệu trưởng Nhà trường, phần “thảo luận, trao đổi về xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh Trung học cơ sở” đã nhận được nhiều ý kiến trao đổi, đóng góp từ các chuyên gia, nhà quản lí, nhà giáo dục... mở ra nhiều gợi ý về các hướng tiếp cận và phát triển tài liệu mô – đun 4.
TS. Vũ Đình Chuẩn đặt vấn đề: “Với sự khác biệt giữa các vùng và khu vực trên cả nước hay sự biến đổi bất thường của tình hình kinh tế, xã hội… gần nhất là khó khăn gặp phải trước tình hình của dịch Covid – 19 thì các thầy, cô và cán bộ thuộc Ban biên soạn tài liệu bồi dưỡng có hướng phát triển tài liệu như thế nào để đơn giản hóa, tối ưu … cũng như các cách xử lí nhanh những tình huống bất ngờ có thể xảy ra? Có cần thiết đưa quá nhiều tài liệu tham khảo vào hay có thể thay vào đó là các trích dẫn phù hợp?”
Đồng thời, qua kết nối trực tuyến, TS. Kay Margetts - Chuyên gia tư vấn quốc tế, đánh giá rất cao về sự nỗ lực và cố gắng của các cán bộ Ban biên soạn. Bên cạnh đó là những lưu ý về sự hoàn thiện của bộ tài liệu, sự khác biệt tài liệu giữa các cấp học và việc ứng dụng thử vào thực tế từ đó rút ra những điểm cần chỉnh sửa…

 

IMG 6050

Chụp hình lưu niệm

Hội thảo “Xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh THCS/THPT” do Trường ĐH Sư phạm – ĐH Đà Nẵng tổ chức đã diễn ra sôi nổi và hiệu quả. Có nhiều nội dung, ý kiến mới được hình thành qua Hội thảo, đặc biệt là đóng góp về hoàn thiện các môn học, thiết kế màu và trình bày nội dung phù hợp với các cấp học, hoàn thiện Infographics... Có thể thấy, bên cạnh uy tín đào tạo thông qua các hoạt động ứng dụng và trải nghiệm cho sinh viên, Trường ĐH Sư phạm – ĐH Đà Nẵng còn là một trong 7 trường ĐH Sư phạm chủ chốt với đội ngũ giảng viên trình độ cao, đông đảo (hơn 43% là PGS, TS), đủ khả năng thực hiện việc biên soạn tài liệu và góp phần triển khai thành công chương trình GDPT 2018.

Vũ Hoàng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây