HỘI THẢO “NHỮNG VẤN ĐỀ NỔI BẬT TRONG CÔNG BỐ QUỐC TẾ LĨNH VỰC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN”

Thứ sáu - 23/08/2024 14:15
Vào sáng ngày 23/08, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) đã phối hợp với Tạp chí Khoa học và Công nghệ (KH&CN) trực thuộc bộ Khoa học & Công nghệ tổ chức hội thảo Khoa học “Những vấn đề nổi bật trong công bố quốc tế lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn”. Đây là hoạt động vông cùng ý nghĩa nhằm đưa ra những giải pháp thúc đẩy Khoa học xã hội và Nhân văn (KHXH&NV) phát triển một cách hiệu quả, chất lượng.

        Trao đổi tại hội thảo lần này có tất cả 5 nội dung chính như sau: Những xu hướng nghiên cứu mới trong lĩnh vực KHXH&NV; kinh nghiệm công bố quốc tế trong các lĩnh vực KHXH&NV; tăng trích dẫn đối với các công bố trong lĩnh vực KHXH&NV; nâng cao chất lượng tạp chí KHXH&NV; một số điểm trong quy định liêm chính học thuật trong NCKH của Đại học Đà Nẵng.

        Phát biểu khai mạc hội nghị, PGS. TS Lưu Trang – Chủ tịch Hội đồng Khoa học Trường ĐHSP – ĐHĐN, nguyên hiệu trưởng Nhà trường đã nêu rõ những kết quả NCKH mà Trường ĐHSP – ĐHĐN đạt được trong nhiều năm vừa qua. PGS. TS Lưu Trang cho biết, kết quả NCKH của Nhà trường từ năm 2019 – 2023 đã đat đươc nhiều thành tựu. Qua 5 năm, số bài công bố trên các tạp chí ISI/Scopus của cán bộ Nhà trường tăng hơn 90%, trong đó số lượng bài về lĩnh vực KHXH&NV tăng từ 7,2% (2019) lên 22% (2023).
        Bên cạnh những kết quả đạt đươc, PGS. TS Lưu Trang cũng bày tỏ quan ngại về thực trạng NCKH hiện tại. Ông nhấn mạnh, hiện nay NCKH và công bố quốc tế của cán bộ giáo viên Nhà trường còn có những hạn chế, khó khăn. Số bài báo KH công bố trên các tạp chí còn ít; đội ngũ giáo viên tham gia NCKH không đều, lĩnh vực KHXH&NV chỉ chiếm 22% so với KHTN-CN.
        Vì lẽ đó, lĩnh vực KHXH&NV của Trường ĐHSP – ĐHĐN cần phải có sự theo kịp, đáp ứng tốt, có khả năng phân tích, dự báo, lý giải, thuyết phục và tham gia dẫn dắt, định hướng xã hội, đồng thời, phân tích một cách thấu đáo về vai trò của KHXH&NV trong bối cảnh thế giới ngày nay.

      Với 5 nội dung chia sẻ trên cùng sự hưởng ứng, đóng góp nhiệt tình của tất cả mọi người, hội thảo đã diễn ra thành công, tốt đẹp. Những giải pháp được đề xuất sẽ là một bước tiến mới, đầy quan trọng trong công tác phát triển NCKH lĩnh vực KHXH&NV chất lượng, hiệu quả.
        Trong tương lại, Nhà trường hy vọng rằng có thể tổ chức thêm nhiều hội thảo có tính thiết thực, ý nghĩa như thế nữa để góp phần hoàn thiện hơn lĩnh vực NCKH về Xã hội và Nhân văn.
THẾ HƯNG - HẢI YẾN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây