TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG THAM DỰ “TUẦN LỄ HỢP TÁC GIÁO DỤC TRUNG QUỐC - ASEAN” NĂM 2023 TẠI TRUNG QUỐC

Thứ ba - 29/08/2023 11:46
Từ ngày 28/8 đến ngày 02/09/2023, đoàn công tác của Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng tham dự “Tuần lễ Hợp tác Giáo dục Trung Quốc - ASEAN” năm 2023 (gọi tắt là CAECW) tại tỉnh Quý Châu, Trung Quốc với chủ đề “Tầm nhìn mới về hợp tác giáo dục Thịnh vượng chung cho Vành đai và Con đường”.
z4645845332988 842d663d90db0fa6bcbb561c816f00f4
Đoàn công tác của Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng
Tại diễn đàn, PGS.TS. Lưu Trang - Hiệu trưởng Nhà trường đã có bài phát biểu với chủ đề “Hợp tác đào tạo nhân lực giữa các trường đại học Việt Nam với các đối tác Trung Quốc và ASEAN: Trường hợp từ Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng”.
Thay mặt Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng, PGS.TS. Lưu Trang bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc đến Ban Tổ chức Diễn đàn đã có lời mời đến Nhà trường tham dự và phát biểu trong Diễn đàn. Trong bài phát biểu, Hiệu trưởng khẳng định “Trường Đại học Sư phạm - ĐHĐN có truyền thống hơn 20 năm hợp tác đào tạo nguồn nhân lực với các đối tác đến từ Trung Quốc và Đông Nam Á với các bậc chương trình dự bị tiếng Việt cho người nước ngoài, đại học và sau đại học”.

 
a
PGS.TS. Lưu Trang phát biểu tại Diễn đàn

Ngày nay, với sự hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu đã tạo điều kiện cho giáo dục tốt hơn, nền giáo dục hướng đến toàn diện; để cải thiện, tạo ra chất lượng giáo dục cần rất nhiều yếu tố, trong đó sự hợp tác quốc tế về giáo dục chính là trụ đỡ hết sức quan trọng và lâu dài trong sự phát triển chung của giáo dục Việt Nam và Nhà trường. Đối với Nhà trường, trong hơn 20 năm hợp tác, Trường đã ghi nhận nhiều thành công lớn trong hợp tác quốc tế về giáo dục và đào tạo. Đặc biệt, Nhà trường đã có nhiều chương trình hợp tác đào tạo, trao đổi giảng viên, sinh viên và các chương trình liên kết đào tạo thực tế về giáo dục giữa Nhà trường và các đối tác của Trung Quốc và các quốc gia Đông Nam Á.
Cụ thể, trong hợp tác với Trung Quốc, Nhà trường đã thiết lập đào tạo nhân lực với các đối tác như: Trường Đại học Sư phạm Vân Nam, Trường Đại học Dân tộc Quý Châu, Trường Đại học Nam Ninh, Trường Đại học Sư phạm Quảng Tây, Trường Đại học Sư phạm Hoa Trung, … Các lĩnh vực hợp tác chủ yếu giữa Trường với các đối tác chủ yếu tập trung vào trao đổi giảng viên, sinh viên. Trường Đại học Sư phạm tiếp nhận đào tạo sinh viên ngành cử nhân tiếng Việt theo chương trình 3+1; tiếp nhận cán bộ, giảng viên và sinh viên của các đối tác đến học chương trình đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, sau tiến sĩ. Bên cạnh đó, Trường còn gửi sinh viên của Trường đến Trung Quốc học nâng cao về tiếng Trung, văn hoá và lịch sử Trung Quốc, cử giảng viên học thạc sĩ, tiến sĩ tại Trung Quốc theo các chương trình học bổng giữa Chính phủ Trung Quốc và Chính phủ Việt Nam.
Trong hợp tác với ASEAN, Trường có quan hệ đối tác trong đào tạo nhân lực với hầu hết các quốc gia Đông Nam Á. Trong đó, Trường chủ yếu hợp tác đào tạo nguồn nhân lực với các đối tác từ Lào, Campuchia, Thái Lan, Malaysia. Nhà trường được Bộ Giáo dục và Đào tạo và chính quyền các địa phương của Việt Nam giao cho sứ mạng đào tạo nguồn nhân lực cho các nước Lào, Campuchia trên cơ sở thoả thuận hợp tác song phương giữa các địa phương, chính phủ Việt Nam với các quốc gia này. Đến nay đã có gần 1500 học viên, cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ đến từ Lào, Campuchia tốt nghiệp từ Trường. Các sinh viên kể trên trở thành nhân lực chủ chốt trong bộ máy chính quyền, đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội của các quốc gia này.
Nhân dịp này, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng mong muốn phát triển hơn nữa việc hợp tác đào tạo nhân lực giữa Nhà trường với các đối tác Trung Quốc và ASEAN với một số định hướng cụ thể như tiếp tục duy trì mối quan hệ tốt đẹp với các đối tác về giáo dục của Trung Quốc và ASEAN dựa trên cơ sở mở rộng thêm các hoạt động về đào tạo, nghiên cứu, trao đổi sinh viên, giảng viên, các nhà khoa học. Trong đó chú trọng tập trung vào hợp tác các lĩnh vực thế mạnh của Nhà trường, 08 nhóm ngành ưu tiên chuyển dịch lao động trong khu vực ASEAN và các lĩnh vực khác mà đối tác quan tâm với mục tiêu hướng đến hiệu quả và thực tiễn.
Song song với đó, Nhà trường sẽ không ngừng nâng cao năng lực cán bộ, giảng viên, các nhà khoa học cũng như cơ sở vật chất để phục vụ tốt việc hợp tác với các đối tác đến từ Trung Quốc và ASEAN. Trong đó, bên cạnh chuyên môn, việc nâng cao ngoại ngữ cho đội ngũ cán bộ về tiếng Trung và các ngôn ngữ ASEAN, hiểu về hệ thống giáo dục và đào tạo nhân lực của Trung Quốc và ASEAN là hết sức cần thiết. Điều này giúp cho việc kết nối, hợp tác và đào tạo nhân lực giữa Trường Đại học Sư phạm với các đối tác được thuận lợi và hiệu quả hơn.
Trong phát biểu, Hiệu trưởng khẳng định Trường Đại học Sư phạm - ĐHĐN sẽ cung cấp các học bổng để thu hút nhân tài đến Nhà trường tham gia học tập, nghiên cứu và giảng dạy. Đồng thời, cải thiện và nâng cao môi trường học thuật để các nhà nghiên cứu, chuyên gia đến từ ASEAN, Trung Quốc có cơ hội được phát triển năng lực trong môi trường đào tạo và nghiên cứu tại Trường. Và tin tưởng rằng, Trường Đại học Sư phạm - ĐHĐN chính là cầu nối trong kết nối đào tạo nhân lực giữa Trung Quốc, các nước ASEAN và Việt Nam.
Tuần lễ hợp tác giáo dục Trung Quốc-ASEAN 2023 (sau đây gọi tắt là CAECW) được chủ trì bởi Bộ Ngoại giao, Bộ Giáo dục Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và Chính quyền nhân dân tỉnh Quý Châu, được tổ chức bởi Sở Giáo dục tỉnh Quý Châu và Văn phòng Ngoại giao tỉnh Quý Châu và đồng tổ chức bởi Tổ chức Bộ trưởng Giáo dục các nước Đông Nam Á (SEAMEO) và Trung tâm ASEAN-Trung Quốc (ACC).
Năm 2023 đánh dấu kỷ niệm 16 năm thành lập CAECW. CAECW năm nay diễn ra từ ngày 28 tháng 8 đến ngày 2 tháng 9 tại tỉnh Quý Châu, Trung Quốc với chủ đề “Tầm nhìn mới về hợp tác giáo dục, Thịnh vượng chung cho Vành đai và Con đường”. Sự kiện bao gồm lễ khai mạc CAECW 2023 và một loạt các phiên song song theo chủ đề bao gồm về giáo dục đại học, giáo dục và đào tạo kỹ thuật và dạy nghề, giáo dục cơ bản, giáo dục mầm non, hợp tác phát triển bền vững, hợp tác công nghiệp - giáo dục - nghiên cứu - ứng dụng, giao lưu thanh niên.
Huy Chinh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây