Cán bộ trẻ các trường sư phạm toàn quốc tham gia Hội thảo khoa học quốc gia

Thứ bảy - 09/09/2023 09:56
Ngày 8/9, Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia cán bộ trẻ các trường Đại học Sư phạm, lần thứ X, năm 2023.
Công tác chuẩn bị, đón tiếp đại biểu, các nhà khoa học trẻ được chuẩn bị chuyên nghiệp
       Hội thảo nhằm tạo cơ hội cho các nhà khoa học trẻ trong khối các CSGD đào tạo giáo viên gặp gỡ, trao đổi kiến thức và chia sẻ những ý tưởng mới. Đây cũng là cơ hội để chia sẻ những thành công, học hỏi lẫn nhau và tạo ra những mối quan hệ mới.
       Tham dự chương trình, về phía lãnh đạo các Trường Đại học Sư phạm và các cơ sở giáo dục đại học có sự tham dự của GS.TS. Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội; TS. Nguyễn Ngọc Hiền, Chủ tịch Hội đồng trường, Trường Đại học Vinh; TS. Cao Anh Tuấn, Phó Hiệu trưởng, Trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh.
       Về phía Đại học Đà Nẵng, có sự tham dự của: PGS.TS Lê Quang Sơn, Phó Giám đốc Đại học Đà Nẵng; PGS.TS. Nguyễn Lê  Hùng, Trưởng Ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường.
       Về phía lãnh đạo Đoàn, Hội Sinh viên các cấp có sự tham dự của: Đ/c Lê Công Hùng, Chủ tịch Hội Sinh viên TP. Đà Nẵng; Đ/c Đỗ Lê Hưng Toàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Đại học Đà Nẵng; Đ/c Nguyễn Vũ Hoài Ân, Bí thư Đoàn Thanh niên Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh; Đ/c Nghiêm Văn Long, Bí thư Đoàn Thanh niên Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên;  Đ/c Vũ Hồng Phúc, Bí thư Đoàn Thanh niên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2; Đ/c  Bùi Thị Hà Giang, Bí thư Đoàn TN Trường Đại học Sư phạm Hà Nội; Đ/c Hoàng Phi Hải, Bí thư Đoàn Thanh niên Trường Đại học Sư phạm Đại học Huế.
       Về phía Trường Đại học Sư phạm có: PGS.TS. Lưu Trang, Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Nhà trường, Trưởng Ban Tổ chức Hội thảo; TS. Bùi Bích Hạnh, Phó Hiệu trưởng Nhà trường, Phó Trưởng Ban Tổ chức Hội thảo cùng sự có mặt của Đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc trường; Giảng viên, sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh của Nhà trường.
Đặc biệt là sự tham dự gần 100 đại biểu là các nhà khoa học đến từ gần 50 cơ sở giáo dục, viện nghiên cứu, trung tâm nghiên cứu trong cả nước.
Toàn cảnh hội nghị
        Hội thảo khoa học quốc gia cán bộ trẻ các trường Đại học Sư phạm có 3 tiểu ban, gồm Khoa học Xã hội và Nhân văn, Khoa học Giáo dục và Khoa học Tự nhiên. Có 3 báo cáo được trình bày tại phiên toàn thể và 18 báo cáo ở các tiểu ban.
Ban tổ chức Hội thảo nhận được 121 bài của 200 tác giả đến từ gần 50 cơ sở giáo dục đại học, viện nghiên cứu trong cả nước. Các tiểu ban thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn có số lượng bài gửi đến và chấp nhận đông đảo nhất. Với quá trình phản biện nghiêm túc, chất lượng, Ban tổ chức đã lựa chọn 71 bài báo, chiếm tỉ lệ 58,7%, đăng trong Kỷ yếu Hội thảo.
      Đối với lĩnh vực Khoa học Xã hội và Nhân văn, các bài báo được chấp nhận tại Hội thảo đã có sự tiếp cận đa chiều dưới góc độ chuyên ngành và liên ngành. Nội dung của các bài báo thuộc nhiều chuyên ngành như là văn học, lịch sử, địa lý, xã hội học, văn hoá học, mỹ học, chính trị học, tâm lý học…
PGS.TS. Lưu Trang, Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Nhà trường, Trưởng Ban Tổ chức Hội thảo phát biểu khai mạc
      Một số bài báo còn tập trung vào giáo dục lòng yêu nước, bồi dưỡng truyền thống cách mạng, giữ gìn bản sắc, hội nhập cho cán bộ trẻ trong xu thế của thời đại cũng như những chủ đề chuyên sâu của lĩnh vực. Từ các công trình được lựa chọn có thể thấy rằng các bài báo trong lĩnh vực này có kết quả nghiên cứu đa chiều, đa lĩnh vực giải quyết các vấn đề từ lý luận đến thực tiễn.
      Đối với lĩnh vực khoa học tự nhiên, mặc dù với số lượng bài viết khiêm tốn hơn so với hai lĩnh vực còn lại, song chất lượng các bài viết được các chuyên gia phản biện đánh giá cao. Các bài báo chủ yếu tập trung vào chủ đề thuộc các chuyên ngành như tin học, hóa học, vật lý, sinh học, môi trường,… Các bài báo là kết quả nghiên cứu trong các chuyên ngành sâu như hữu cơ, hoá dược, khoa học vật liệu, trí tuệ nhân tạo và khoa học dữ liệu, sinh lý học thực vật.
      Các bài báo không chỉ công bố kết quả nghiên cứu mới mà còn khẳng định được việc hình thành các hợp tác nghiên cứu thông qua các công bố từ các nhóm nghiên cứu trẻ như trường hợp của các nhóm tác giả Trường ĐH Tây Nguyên, Trường ĐH Hồng Đức, Trường ĐH Sư phạm Kĩ thuật thành phố Hồ Chí Minh. Trong lĩnh vực này, nhiều bài báo đã có trình bày, tiếp cận theo chuẩn mực của các tạp chí quốc tế, được viết bằng tiếng Anh thể hiện sự trưởng thành trong khoa học của cán bộ trẻ, chất lượng các bài báo được chọn đăng ở Hội thảo.
      Lĩnh vực giáo dục có số lượng bài viết khá lớn, được nhiều nhà khoa học quan tâm. Trong đó, nội dung các bài báo chủ yếu đề cập đến đổi mới phương pháp với nhiều cấp độ từ giảng dạy đại học, trung học phổ thông, mầm non…
      Các bài báo có trọng tâm tập trung vào đổi mới phương pháp dạy học phát triển phẩm chất, năng lực học sinh theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Các hình thức dạy học phù hợp với định hướng này, được đề cập khá phong phú. Các công trình còn tập trung vào nghiên cứu đổi mới các hoạt động giáo dục khác để nâng cao chất lượng đào tạo ở các cấp, các địa phương, các cơ sở giáo dục.
      Hội thảo Khoa học Cán bộ trẻ các Trường Đại học Sư phạm là hoạt động luân phiên giữa các trường đại học sư phạm trong cả nước. Sau hội thảo thảo diễn ra tại Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng, Hội thảo Khoa học Cán bộ trẻ các Trường Đại học Sư phạm toàn quốc lần thứ XI sẽ được tổ chức ở Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh.
Một số hình ảnh Hội thảo:
THẾ HƯNG

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây