Học sinh Đà Nẵng tranh tài: “Ý tưởng sáng tạo xanh – giải pháp sinh thái cho tương tai”

Thứ hai - 07/10/2024 09:15
Ngày 6/10, tại Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) diễn ra vòng chung kết Cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo xanh – giải pháp sinh thái cho tương lai” dành cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Cuộc thi được đồng tổ chức bởi Khoa Sinh - Môi trường, Trường Đại học Sư phạm – ĐHĐN và Văn phòng Hợp tác Khoa Sinh - Môi trường và Hội Động vật Frankfurt Việt Nam.
Cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo xanh – giải pháp sinh thái cho tương lai” được phát động từ tháng 4/2024. Sau khi trải qua vòng loại, Ban Tổ chức đã chọn 9 đội thi xuất sắc nhất với những dự án sáng tạo mang tính ứng dụng cao vào vòng chung kết. Tại vòng chung kết, các đội thi trực tiếp trình bày ý tưởng, giải pháp sáng tạo của mình và trả lời các câu hỏi từ Ban giám khảo (BGK). Các ý tưởng, giải pháp được đánh giá dựa trên các tiêu chí: tính sáng tạo, khả năng ứng dụng thực tiễn, tính khả thi của ý tưởng; sự hiểu biết sâu sắc về lĩnh vực mình đề xuất và khả năng trình bày thuyết phục.
dt Cuoc thi y tuong sang tao ve moi truong 01
Cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo xanh – giải pháp sinh thái cho tương lai”
diễn ra tại Hội trường 202 A6, Trường Đại học Sư phạm – ĐHĐN.
Trong số 9 đội vào vòng chung kết, có 4 đội là học sinh THCS và 5 đội là học sinh THPT, tất cả đều mang đến những ý tưởng sáng tạo và nhiệt huyết riêng biệt. Đại diện BGK, ThS. Nguyễn Thị Kim Yến - Quản lý Văn phòng Hợp tác giữa Tổ chức Frankfurt Zoological Society tại Việt Nam và Khoa Sinh - Môi Trường, Trường Đại học Sư phạm – ĐHĐN cho biết, các thành viên BGK đều rất ấn tượng với ý tưởng sáng tạo của các em học sinh. Trong số 9 nhóm lọt vào vòng chung kết, có tới 5 nhóm mang đến chương trình các sản phẩm thực nghiệm do chính các bạn tự tay thực hiện. Các bạn không chỉ thuyết trình bằng phong thái tự tin và kiến thức sâu rộng về sản phẩm mà còn truyền tải thành công thông điệp “Xanh – Giải pháp sinh thái cho tương lai” đến thế hệ trẻ. “Các em chính là mầm xanh tương lai, góp phần vào tiến trình xây dựng Đà Nẵng trở thành thành phố môi trường và là nơi đáng sống của Việt Nam” - ThS. Kim Yến khẳng định.
dt Cuoc thi y tuong sang tao ve moi truong 02
Thí sinh giới thiệu sản phẩm được thực hiện từ ý tưởng sáng tạo của mình.
Một số ý tưởng đáng chú ý tại Cuộc thi như: Triển lãm tranh về đa dạng sinh học thành phố làm từ vải vụn tại các khu vui chơi công cộng; Công viên sinh thái bằng sản phẩm tái chế; Các buổi workshop hướng dẫn tái chế giấy; Sản xuất xà phòng từ tảo hay Xà phòng tẩy tế bào chết từ bã trà… Các thành viên BGK đánh giá cao và cho rằng đây đều là những dự án có tính khả thi, hoàn toàn có thể thực hiện được trong tương lai.
Chương trình còn có ý nghĩa lan toả hơn khi học sinh tham dự vòng chung kết được giao lưu với sinh viên Khoa Sinh – Môi trường, được đặt câu hỏi, trao đổi và nghe các anh chị chia sẻ về các ngành học, về nghiên cứu khoa học và cuộc sống sinh viên...
Kết thúc Cuộc thi, Ban tổ chức đã trao 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 2 giải Ba và 5 giải Khuyến khích cho các ý tưởng. Theo đó, giải Nhất được trao cho Đội “Nụ cười xanh” đến từ Trường THPT Hoà Vang với ý tưởng “Green Edu – Giáo dục xanh”; Giải Nhì thuộc về Đội Likaca, đến từ Trường THCS Ngô Thị Nhậm với Dự án: “Xà phòng tẩy tế bào chết từ bã trà”. Hai giải Ba được trao cho 2 cá nhân là bạn Phạm Thu Thuỷ, đến từ Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai với Dự án " “Triển lãm tranh sáng tạo “vải xinh” vì môi trường” và bạn Phan Nguyễn Phương Linh,  đến từ trường: THCS Cao Thắng,  với dự án “Truyền thông nâng cao ý thức về việc thu gom pin và vỏ hộp sữa đã qua sử dụng tại Trường THCS Cao Thắng”.
dt Trao giai Nhat Cuoc thi y tuong sang tao ve moi truong 02
Đội thi đến từ Trường THPT Hoa Vang với ý tưởng “Green Edu – Giáo dục xanh” đạt giải Nhất.
dt Trao giai Nhi Cuoc thi y tuong sang tao ve moi truong 02
Đội thi từ Trường THCS Ngô Thị Nhậm với Dự án: “Xà phòng tẩy tế bào chết từ bã trà” đạt giải Nhì.
dt Trao giai Ba Cuoc thi y tuong sang tao ve moi truong 02
Hai học sinh đến từ các trường: THCS Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai và THCS Cao Thắng đạt giải Ba.
dt Trao giai Khuyen khich Cuoc thi y tuong sang tao ve moi truong 02
Các đội thi đạt giải Khuyến khích.
Bên cạnh việc so tài trực tiếp tại vòng chung kết, các dự án ý tưởng sáng tạo của các thí sinh cũng được thể hiện bằng poster, được đăng tải và kêu gọi tương tác trên Fanpage của Khoa Sinh – Môi. Kết quả chung cuộc, Poster của 2 dự án đạt giải Nhất và Nhì cũng đồng thời nhận 2 Giải thưởng Truyền thông của Cuộc thi.
Bích Thuỷ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây