CHIẾN DỊCH TÌNH NGUYỆN “MÙA HÈ XANH” NĂM 2024: MANG TRI THỨC ĐẾN PHỤC VỤ CỘNG ĐỒNG

Thứ sáu - 19/07/2024 08:19
Ngay sau buổi lễ xuất quân, 150 tình nguyện viên Chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh” năm 2024 Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) đã hăng hái tiến bước lên đường vào mặt trận Điện Phong (Điện Bàn, Quảng Nam) đem theo hành trình khát khao cống hiến tri thức trẻ đến phục vụ cộng đồng, góp phần dựng xây quê hương, đất nước.
         Chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh” năm nay. Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên – Ban Thư ký Hội Sinh viên Nhà trường đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng ngay từ rất sớm với rất nhiều hoạt động ý nghĩa trải dài trên hai mặt trận là Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng) và Điện Phong (Điện Bàn, Quảng Nam).
Nhớ lại vào tháng 7/1994, chiến dịch “Ánh sáng văn hóa hè” ra đời, ban đầu chỉ dành cho đoàn viên, thanh niên trên địa bàn TP. HCM với mục tiêu mở nhiều lớp học xóa mù chữ dành cho người dân, từ đó mở ra ánh sáng mới, văn hóa mới cho họ. Tròn 30 năm sau,  “Ánh sáng văn hóa hè” năm nào đã được nhân rộng khắp cả nước với tên gọi mới mang tên “Mùa hè xanh”. Đây có lẽ là một sự trùng hợp khá thú vị khi Tuổi trẻ Nhà trường tổ chức “Mùa hè xanh” lần này “ấn tượng hơn” so với mọi năm lại trùng với dấu mốc lịch sử đầy ý nghĩa này.

         Với 10 đội hình bao gồm: Truyền thông; Tiên phong; Hậu cần; Hướng dẫn viên du lịch xung kích; Tập huấn kỹ năng tự vệ và phòng ngừa bạo lực học đường, xâm hại tình dục trẻ em; Luyện chữ đẹp; Phát triển văn hóa đọc; Vận động tài trợ; dạy “Hành trang vào lớp 1”; Khoa học trẻ (chuyển giao khoa học công nghệ, tập huấn trải nghiệm STEM). Cùng với đó là 150 tình nguyện viên được tuyển chọn một cách kỹ lưỡng trên tinh thần “Chất lượng hơn số lượng”. Sau một tháng triển khai, Chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh” năm nay đã tạo nên một hành trình kiến tạo, hun đúc tinh thần “sống vì cộng đồng”, “phụng sự đất nước” cho thế hệ trẻ.
 

Trên “đất nhà” Liên Chiểu
        Điểm mới của “Mùa hè xanh” năm nay là lần đầu tiên mặt trận Liên Chiểu được tổ chức. Liên Chiểu “tuy lạ mà quen”, đây là nơi Trường Đại học Sư phạm – ĐHĐN đóng chân nên không xa lạ gì với các bạn đoàn viên, thanh niên. Được sự đồng thuận của Quận Đoàn Liên Chiểu. Tuổi trẻ Nhà trường đã tổ chức khai giảng các lớp tuyển sinh hè bao gồm Luyện chữ đẹp, hành trang vào lớp 1, Kỹ năng tự vệ phòng ngừa bạo lực học đường & xâm hại trẻ em. Đây là sự kiện mở màn cho Chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh” năm 2024 của Tuổi trẻ Trường Đại học Sư phạm – ĐHĐN.

        Ngoài các lớp tuyển sinh hè. Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên Nhà Trường còn phối hợp với Quận Đoàn Liên Chiểu tổ chức các hoạt động trên địa bàn như: Xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin nhà trọ; Xây dựng clip “Hành trình khám phá” Liên Chiểu; Xây dựng đội hình hướng dẫn viên cho các điểm du lịch Liên Chiểu; Tổ chức cuộc thi Review du lịch Liên Chiểu; Trao quà cho học sinh và các gia đình chính sách; Tổ chức sinh hoạt hè cho thiếu nhi (sản phẩm handmade bảo vệ môi trường).
       Sau gần một tháng triển khai, “Mùa hè xanh” đầu tiên trên mặt trận Liên Chiểu đã mang lại nhiều tín hiệu tích cực. Cứ nhìn trên nụ cười của các em bé tham gia lớp học và niềm hạnh phúc của các bậc phụ huynh khi nhìn thấy con em mình học được thêm một kỹ năng mới, thấy con mình viết chữ đã nắn nót hơn trước là đã đủ để thấy được sự thành công tốt đẹp của Chiến dịch “Mùa hè xanh” trên “đất nhà” Liên Chiểu lần này.
Trở lại với mảnh đất anh hùng
        Lần thứ hai “Mùa hè xanh” trở lại với xã Điện Phong (Điện Bàn, Quảng Nam) nơi đây đã ghi dấu ấn của vùng đất Gò Nổi anh hùng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Với lực lượng tình nguyện viên đông đảo mang theo tri thức và sự nhiệt huyết cống hiến, ngay sau khi đặt chân tới mặt trận Điện Phong. Các tình nguyện viên đã bắt tay ngay vào các hoạt động của chiến dịch với một tinh thần quyết tâm cao độ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của “Mùa hè xanh” năm nay.

       Đội hình Tiên phong, lực lượng xung kích đi đầu trong mọi hoạt động. Ngay khi đặt chân đến Điện Phong, lực lượng tiên phong đã lập tức thực hiện nhiệm vụ sửa chữa nhà và hệ thống điện cho hộ gia đình chính sách trên địa bàn xã Điện Phong. Thực hiện nhiệm vụ trồng cây xanh trên con đường thanh niên mang tên “Tuổi trẻ xã Điện Phong & Trường Đại học Sư phạm – ĐHĐN”.

       Các đội hình Khoa học trẻ, Luyện chữ đẹp và Văn hóa đọc. Những con người mang tri thức trẻ đến với cộng đồng. Suốt một tuần qua những lớp luyện chữ; những buổi tập huấn STEM, chiết tách cây giống, chuyển giao công nghệ; những buổi tập huấn về văn hóa đọc đã nhận được sự hưởng ứng cao của đông đảo Đoàn viên, thanh niên và bà con trên địa bàn xã Điện Phong.

        Đội hình Hậu cần, những con người thầm lặng, vừa chăm lo từng bữa ăn hằng ngày của các tình nguyện viên, vừa linh hoạt tham gia hỗ trợ các đội hình khác thực hiện nhiệm vụ. Nhìn những con người luôn tất bật thức khuya dậy sớm, lên kế hoạch thực đơn hằng ngày, lựa chọn những thực phẩm tươi ngon nhất với mục đích chung. Tuy rất mệt, nhưng đến khi thấy các đồng đội của mình ăn ngon miệng thì mọi sự mệt mỏi dường như tan biến hết.
Đội hình Truyền thông, lực lượng “đi trước, về sau”. Truyền thông luôn là những người nghĩ trước, lo trước, làm trước; đến lên phương án, xây dựng kế hoạch truyền thông cho toàn bộ chiến dịch; chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng và luôn có mặt tác nghiệp trực tiếp, cuối cùng là công đoạn “dọn dẹp chiến trường” sau mỗi nhiệm vụ. Họ chỉ thật sự hài lòng khi tất cả các công việc hoàn tất đúng kế hoạch đã đặt ra.
        Ngoài ra, Chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh” năm 2024 Trường Đại học Sư phạm – ĐHĐN đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của các nhà tài trợ, của các cấp lãnh đạo. Hàng trăm phần quà đã được Tuổi trẻ Nhà trường cùng các nhà tài trợ trao tặng trên địa bàn hai mặt trận Liên Chiểu và Điện Phong đã nói lên rằng “Mùa hè xanh” năm nay của Tuổi trẻ UED đã lan tỏa rộng khắp đến nhường nào.

        Chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh” năm 2024 tại mặt trận Điện Phong đã thành công rất tốt đẹp, mang lại nhiều cung bậc cảm xúc cùng những nỗi niềm lưu luyến trong trái tim mỗi tình nguyện viên. Tại nơi đó, những giọt nước mắt rơi, nhưng đó là những giọt nước mắt hạnh phúc, những giọt nước mắt thể hiện sự lưu luyến nỡ không rời. Có những người trước khi đến với “Mùa hè xanh” nhìn thì cảm thấy xa lạ không quen ai nhưng sau “Mùa hè xanh” thì từ xa lạ trở thành anh em.
       Với khẩu hiệu “Tuổi trẻ Trường Đại học Sư phạm – ĐHĐN: Xung kích – Sáng tạo – Khát vọng – Tình nguyện vì cộng đồng” Chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh” năm 2024 đối với các tình nguyện viên vẫn sẽ được nhắc mãi về sau, như là một ký ức tươi đẹp của thời sinh viên. Với Tuổi trẻ Nhà trường, đây sẽ là dấu ấn khó phai, là dấu ấn khép lại nhiệm kỳ khóa XI thành công, cùng hướng đến Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường Đại học Sư phạm – ĐHĐN lần thứ XII (nhiệm kỳ 2024 – 2027).
THẾ HƯNG - XUÂN ĐẠT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây