PGS.TS. Trịnh Đăng Mậu, Trưởng Khoa Sinh – Môi trường tham gia chương trình Trao đổi Học giả tại Đại học Chicago
PGS.TS Trịnh Đăng Mậu, Trưởng Khoa Sinh – Môi trường sẽ có hành trình học thuật tại Phòng thí nghiệm Sinh học Biển, Đại học Chicago (Hoa Kỳ) thông qua Chương trình Trao đổi Học giả của Dự án Hợp tác Đổi mới Giáo dục Đại học do USAID tài trợ.
PGS.TS. Trịnh Đăng Mẫu đã có hơn mười năm nghiên cứu đa dạng sinh học, trong đó kinh nghiệm chuyên môn tập trung vào các lĩnh vực đa dạng sinh học động vật phù du, hệ sinh thái tảo và ô nhiễm vi nhựa trong các hệ sinh thái thủy sinh. Nghiên cứu của PGS.TS. Trình Đăng Mẫu khám phá sự đa dạng và vai trò sinh học của động vật phù du, đặc biệt là loài luân trùng (Rotifer) trong các hệ sinh thái nước ngọt – một lĩnh vực quan trọng nhưng chưa được nghiên cứu sâu rộng ở Đông Nam Á. PGS.TS Trịnh Đăng Mậu sử dụng các phương pháp tích hợp xử lý hình ảnh và phân tích dữ liệu để nâng cao hiểu biết về đa dạng loài luân trùng và ứng dụng của chúng trong đánh giá môi trường và nuôi trồng thủy sản.
Trao đổi về hành trình học thuật của mình tại Phòng thí nghiệm Sinh học Biển, Đại học Chicago, PGS.TS. Trịnh Đăng Mậu cho biết “Tôi hy vọng rằng nghiên cứu có thể cung cấp thêm thông tin cho chúng ta về hành vi của các loài động vật phù du, đặc biệt là nhóm Rotifers. Hơn thế nữa, hệ thống cảnh báo sớm sinh học dựa trên hành vi di chuyển của các loài động vật phù du mà chúng tôi đang phát triển, có thể đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao khả năng giám sát và quản lý hệ sinh thái, đồng thời cung cấp công cụ có giá trị cho các nhà nghiên cứu khác.”
Mục tiêu mà PGS.TS. Trịnh Đăng Mậu đặt ra trong thời gian làm việc tại Phòng thí nghiệm Sinh học Biển của Đại học Chicago là nâng cao khả năng nghiên cứu về phân tích hành vi động vật phù du bằng cách sử dụng thị giác máy tính và học máy. Trưởng Khoa Sinh – Môi trường cũng mong muốn được hợp tác với các chuyên gia hàng đầu tại Đại học Chicago để phát triển Hệ thống Cảnh báo Sớm Sinh học cho việc giám sát hệ sinh thái thủy sinh thông qua sử dụng các phương pháp công nghệ mới. Mục tiêu trước mắt của thầy là tạo ra một bản thảo về hoạt động bơi của động vật phù du để nộp cho các tạp chí khoa học uy tín sau khi chương trình kết thúc.
Ngoài nghiên cứu, PGS.TS. Trịnh Đăng Mậu còn dự định thúc đẩy hợp tác quốc tế và chuyển giao phương pháp nghiên cứu tiên tiến cho trường Đại học Sư phạm – ĐHĐN. Thông qua việc chia sẻ kiến thức và kỹ năng thu được để góp phần nâng cao năng lực nghiên cứu tại Trường Đại học Sư phạm - ĐHĐN, đóng góp cho những nghiên cứu khoa học toàn cầu và thúc đẩy nỗ lực bảo tồn môi trường.
TS. Bùi Thị Thanh Diệu, Trưởng bộ môn Tâm lý học, Khoa Tâm lý Giáo dục , đang tham gia Chương trình Học giả thỉnh giảng tại Đại học Texas State
Nghiên cứu của TS. Bùi Thị Thanh Diệu nhằm đánh giá tình trạng sức khỏe tâm thần và hành vi tìm kiếm sự giúp đỡ hiện tại của sinh viên đồng thời đề xuất các giải pháp thúc đẩy sự trợ giúp chuyên nghiệp cho các vấn đề sức khỏe tâm thần. Nghiên cứu của TS. Diệu dự kiến sẽ cung cấp những hiểu biết có giá trị về tình trạng sức khỏe tâm thần của sinh viên, hiệu quả của hành vi tìm kiếm sự giúp đỡ và các giải pháp thực tế để cải thiện hiểu biết về sức khỏe tâm thần.
Trong thời gian tham gia Chương trình, TS. Bùi Thị Thanh Diệu sẽ tích cực tham gia các lớp học, hội thảo và hội nghị chuyên đề tại Đại học Texas State. Ngoài ra, cô sẽ hợp tác với các học giả để trao đổi hiểu biết và tinh chỉnh nghiên cứu của mình tại viện chủ nhà, tìm cách hoàn thành bản thảo để gửi đến một tạp chí uy tín được lập chỉ mục trong WoS/Scopus. “Đây là cơ hội để tôi gặp gỡ và kết nối với các nhà khoa học trong nước và quốc tế. Đặc biệt, việc tham gia chương trình giúp tôi có cơ hội trải nghiệm môi trường học thuật hàng đầu thế giới” – TS. Bùi Thị Thanh Diệu cho biết.
Sau chương trình, TS. Bùi Thị Thanh Diệu dự định tận dụng kiến thức mới tìm được để hoàn thiện nghiên cứu và nâng cao hệ thống hỗ trợ sức khỏe tâm thần tại ĐHĐN. Cô có kế hoạch chia sẻ những phát hiện của mình và thúc đẩy sự phát triển chuyên môn giữa các đồng nghiệp. Đóng góp của tiến sĩ dự kiến sẽ thiết lập mối liên hệ học thuật bền vững và lâu dài giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, đồng thời thúc đẩy giáo dục sức khỏe tâm thần.
Các Chương trình "Trao đổi học giả" và "Học giả thăm quan" thuộc dự án Đối tác Cải cách Giáo dục Đại học của USAID hỗ trợ các học giả từ (1) Đại học Quốc gia Việt Nam, (2) Đại học Đà Nẵng và (3) Đại học Quốc gia Việt Nam – Thành phố Hồ Chí Minh. Mục tiêu là nâng cao năng lực nghiên cứu và giảng dạy của các học giả trên khắp Việt Nam đồng thời mở rộng quan hệ đối tác chiến lược với các tổ chức giáo dục đại học tại Hoa Kỳ. Vào mùa hè và mùa thu năm 2024, VSP sẽ cử tổng cộng 21 học giả từ ba hệ thống trường đại học công lập lớn của Việt Nam đến các tổ chức chủ nhà tại Hoa Kỳ để nghiên cứu học thuật và trao đổi kinh nghiệm.
Nguồn tin: https://phervietnam.org/