THƯ THẦY HIỆU TRƯỞNG GỬI CÁC ANH CHỊ NCS, HỌC VIÊN, SV NHÂN DỊP XUÂN GIÁP THÌN

Thứ bảy - 24/02/2024 14:11
Ngày 24 tháng 02 năm 2024
          Anh chị nghiên cứu sinh, học viên và sinh viên quý mến!

         Thứ 2 (26/02/2024) là ngày đầu tiên của năm Giáp Thìn toàn trường quay trở lại công việc dạy và học, mặc dù hơn 1 tuần qua công việc hành chính, công tác phục vụ và nghiên cứu đã hoạt động bình thường. Nhà trường xác định rằng Tết Nguyên đán là sự kiện văn hóa, phong tục truyền thống rất có ý nghĩa của dân tộc ta. Do vậy, để tạo điều kiện cho người học ở xa về quê vui Tết cùng gia đình một cách trọn vẹn và khi quay trở lại học tập với tinh thần thoải mái nhất, nên kế hoạch dạy học năm nay được điều chỉnh thêm 1 tuần dự trữ.
Với văn hóa phương Đông và đặc biệt khởi nguồn từ nền văn minh Việt cổ, Rồng là linh vật được tổng hòa tất cả những đặc điểm tốt đẹp mà con người mơ ước. Do vậy, năm Giáp Thìn cũng là năm được mong đợi với rất nhiều niềm tin và hi vọng. Nhân dịp năm mới, tôi chúc tất cả chúng ta có một sự khởi đầu tốt đẹp nhất; tiếp tục kiên định mục tiêu, kiên trì thực hiện để cùng kiến tạo tương lai tốt đẹp!
        Để hiện thực hóa ước mơ, tôi mong muốn nhắn gửi đến quý anh chị 4 “từ khóa” sau đây:
         Từ thứ nhất là TÔN TRỌNG. Dù thế giới ngày nay, chúng ta có rất nhiều cơ hội để tiếp cận đa dạng các nguồn thông tin và công nghệ… nhưng mỗi dân tộc đều có 1 nét riêng gắn với sự hình thành và phát triển, tồn tại với thời gian và trở thành văn hóa truyền thống. Chúng ta cần tôn trọng những giá trị đó. Tôn trọng tự nhiên, tôn trọng lịch sử, tôn trọng nhau và tôn trọng sự khác biệt của nhau… để sống, học tập, làm việc cùng nhau vì mục tiêu hòa bình và phát triển bền vững. Với vai trò là người học, tôi cho rằng tôn trọng TRI THỨC là rất quan trọng. Mỗi khi tôn trọng tri thức, chúng ta sẽ cảm nhận được giá trị của sự học.
          Từ thứ hai là TRÁCH NHIỆM. Là người học cần phải học có trách nhiệm, trước hết là với bản thân như chăm sóc, giữ gìn sức khỏe; có sức khỏe tốt thì tinh thần mới minh mẫn để học tập tốt. Tiếp đến là trách nhiệm với gia đình. Đôi khi học tập xa nhà, chỉ cần rèn luyện và học tập thật tốt, với gia đình chỉ như vậy thôi đã là món quà rất quý giá rồi. Vậy mà đâu phải gia đình nào cũng được như vậy có phải không? Rộng hơn là trách nhiệm với bạn bè, với lớp, với khoa, với trường… Nếu hôm nay chúng ta học có trách nhiệm, tương lai cũng sẽ là người sống và làm việc có trách nhiệm…
         Từ thứ ba là ĐỘNG CƠ. Một người thành công, chắc chắn phải là người có động cơ học tập tốt. Thế giới ngày nay luôn biến động không ngừng, công nghệ thì biến đổi liên tục, công việc làm cũng không ngừng thay đổi… tuy nhiên giá trị phổ quát với các học thuyết kinh điển tồn tại hàng năm vẫn còn nguyên giá trị; các nguyên lí khoa học vẫn luôn là căn bản. Mỗi khi chúng ta tôn trọng những giá trị bất biến và tiếp cận cái mới; vận dụng hợp lí vào thực tế với từng điều kiện cụ thể… chúng ta sẽ dễ dàng thích ứng với bất kì sự thay đổi nào. Do vậy đừng học vội vàng mà cần nên học thật sâu và thật kĩ!
         Từ thứ tư là CHỦ ĐỘNG. Học tập ở nhà trường là hoạt động được tổ chức. Điều đáng quan tâm là học và tập không chỉ có trên lớp ở giảng đường mỗi ngày mà cần hiểu rộng hơn là học ở tất cả mọi nơi, mọi lúc… Để học có hiệu quả cần phải chủ động lập kế hoạch và chủ động học,… Chủ động tiếp cận tri thức, rèn luyện kĩ năng, trau dồi đạo đức. Đừng chờ đợi và cũng đừng bị động học thì mới dễ dàng hiện thực hóa ước mơ!
         Cổ nhân đã dạy “Khi học trò sẵn sàng thì người thầy xuất hiện”. Và quả đúng là như vậy, ngay cả trong không gian mạng hiện nay. Mỗi khi chúng ta suy nghĩ về điều gì thì những thứ đó cũng sẽ xuất hiện ra trước mắt. “Người thầy” luôn tồn tại ở khắp mọi nơi, mọi lúc chứ không chỉ là những người đứng dạy trên bục giảng. Nếu chúng ta quan tâm đến những điều tích cực, tốt đẹp… chúng ta sẽ bắt gặp và học được những điều đó. Và ngược lại. “Sách là người thầy vĩ đại” cũng là một “công thức” còn giá trị, nên theo tôi cần dành sự tôn trọng ngay mỗi khi có điều kiện cầm sách trên tay!
         Chúc quý anh chị nghiên cứu sinh, học viên và sinh viên trở lại trường ngày đầu tiên với một tinh thần:
Tư duy tích cực,
hành động khẩn trương,
thôi than vãn, và
đừng chờ đợi!
         Chúc tất cả chúng ta thành công trong cuộc sống và thành đạt trong sự nghiệp!
Thân mến!

HIỆU TRƯỞNG
Võ Văn Minh
 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây