Sinh viên sư phạm cần phát huy tính chủ động khi tham gia kiến tập, thực tập

Thứ ba - 12/09/2023 16:33
“Sinh viên cần phát huy tính chủ động khi tham gia kiến tập, thực tập sư phạm” – Đó là nội dung được nhiều đại biểu chia sẻ tại Workshop “ Nâng cao chất lượng kiến tập, thực tập sư phạm Ngành Giáo dục Chính trị trong bối cảnh hiện nay”. Workshop do Khoa Giáo dục Chính trị, Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) tổ chức vào ngày 10/9 vừa qua.
       Workshop lần này là hoạt động nhằm tăng cường phối hợp, hợp tác với các cơ sở đào tạo tiếp nhận sinh viên chuyên ngành Giáo dục Chính trị về kiến tập, thực tập sư phạm. Qua đó, trao đổi, chia sẻ những nội dung trong công tác kiến tập, thực tập sư phạm; chia sẻ kinh nghiệm giúp sinh viên nâng cao hiệu quả trong công tác kiến tập, thực tập sư phạm ngành Giáo dục Chính trị và chinh phục nhà tuyển dụng. 
Sinh vien su pham can chu dong hon khi kien tap thuc tap su pham 13
Workshop “ Nâng cao chất lượng kiến tập, thực tập sư phạm Ngành Giáo dục Chính trị trong bối cảnh hiện nay”.
       Tham dự Workshop có TS. Đinh Thị Phượng, Trưởng Khoa Giáo dục Chính trị cùng sự tham gia của các giảng viên, sinh viên trong Khoa và khách mời là lãnh đạo cấp trường, cấp khoa của các trường cao đẳng trên địa bàn Đà Nẵng - nơi có sinh viên Ngành Giáo dục Chính trị của Trường Đại học Sư phạm – ĐHĐN đã và sắp tới kiến tập, thực tập.
      Đại diện của Trường Cao đẳng Thương Mại có: TS. Bùi Thị Lệ, Trưởng Phòng Đào tạo; TS. Phạm Thị Hoa, Trưởng bộ môn Chính trị - Kỹ năng mềm, Khoa Khoa học cơ bản.
       Đại diện Trường Cao đẳng Kinh tế - Kế hoạch Đà Nẵng có: ThS. Nguyễn Thị Thu Hằng, Trưởng Phòng Quản lý đào tạo; ThS. Nguyễn Thị Ái Vân, giảng viên môn Giáo dục chính trị.
       Đại diện Trường Cao đẳng Lương thực - Thực phẩm có: ThS. Trịnh Thị Liên, Trưởng bộ môn Chính trị.
 Workshop còn có sự tham gia và chia sẻ kinh nghiệm về hoạt động kiến tập, thực tập của một số cựu sinh viên ngành Giáo dục Chính trị.
 
Sinh vien su pham can chu dong hon khi kien tap thuc tap su pham 11
TS. Đinh Thị Phượng, Trưởng Khoa Giáo dục Chính trị, Trường Đại học Sư phạm – ĐHĐN chủ trì buổi Workshop.
       Chia sẻ tại Workshop, các giảng viên, khách mời một lần nữa khẳng định vai trò quan trọng của hoạt động kiến tập, thực tập sư phạm. Theo đó, TS. Dương Đình Tùng, giảng viên Khoa Giáo dục Chính trị khẳng định: kiến tập và thực tập sư phạm là những học phần bắt buộc trong chương trình đào tạo các ngành sư phạm nói chung và Ngành Giáo dục Chính trị nói riêng. Đây là hoạt động quan trọng, giúp sinh viên bước đầu làm quen với môi trường đào tạo với tư cách là giáo sinh.
      Dưới sự hướng dẫn của giảng viên tại các cơ sở kiến tập, giáo sinh sẽ làm quen với việc xây dựng giáo án cho học phần Giáo dục chính trị tại các trường trung cấp, cao đẳng. Ngoài ra, còn có cơ hội vận dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực vào hoạt động giảng dạy trên lớp đồng thời thực hiện các kĩ năng sư phạm nhằm quản lý lớp học hiệu quả, và tham gia vào các hoạt động quản lý và chủ nhiệm lớp, các phong trào Đoàn, Hội, Đội… giúp rèn luyện thêm kĩ năng mềm và vận dụng kĩ năng đã có vào các hoạt động thực tiễn ở môi trường giáo dục.
Sinh vien su pham can chu dong hon khi kien tap thuc tap su pham 03

Sinh vien su pham can chu dong hon khi kien tap thuc tap su pham 02
Sinh vien su pham can chu dong hon khi kien tap thuc tap su pham 12
Các giảng viên Khoa Giáo dục Chính trị chia sẻ tại Workshop.
         TS. Đinh Thị Phượng, Trưởng Khoa Giáo dục Chính trị, Trường Đại học Sư phạm –ĐHĐN cho biết, sinh viên các ngành sư phạm khác của Trường Đại học Sư phạm – ĐHĐN hầu như đều được phân công thực tập tại các cơ sở giáo dục phổ thông. Riêng sinh viên Ngành Giáo dục Chính trị, địa điểm kiến tập, thực tập có đặc biệt hơn là tại các trường trung cấp, cao đẳng. Điều này cũng tạo ra những khó khăn đặc thù mà sinh viên ngành Giáo dục Chính trị cần phải nỗ lực hơn.
          Tại buổi Workshop, các giảng viên trực tiếp hướng dẫn thực tập và đại diện các trường cao đẳng đều đánh giá cao sự nỗ lực cố gắng cũng như kỹ năng, kiến thức chuyên môn của sinh viên Trường Đại học Sư phạm – ĐHĐN khi đến kiến tập, thực tập. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng chỉ ra những khó khăn, hạn chế sinh viên còn gặp phải khi đi thực tập như: thiếu chủ động trong công việc, trong xây dựng giáo án và chương trình giảng dạy; chưa chủ động chuẩn bị tài liệu, phương án dự phòng khi được bố trí đứng lớp giảng thử…
Sinh vien su pham can chu dong hon khi kien tap thuc tap su pham 14
Đại diện các trường cao đẳng chia sẻ. 
          Để nâng cao chất lượng kiến tập, thực tập sư phạm Ngành Giáo dục Chính trị trong bối cảnh hiện nay, Ban chủ nhiệm Khoa, Nhà trường và cơ sở tiếp nhận sinh viên đến thực tập cần có sự kết nối chặt chẽ và hiệu quả. Tuy nhiên, bản thân mỗi sinh viên cũng cần có sự nỗ lực, chủ động hơn.   
Sinh vien su pham can chu dong hon khi kien tap thuc tap su pham 10
TS. Phạm Thị Hoa – Trưởng bộ môn Chính trị- Kỹ năng mềm Trường Cao đẳng Thương Mại cho biết
sinh viên Trường Đại học Sư phạm - ĐHĐN đã thể hiện rất tốt khi kiến tập, thực thập. 
              Chia sẻ kinh nghiệm của bản thân khi thực hiện kiến tập, thực tập sư phạm, các cựu sinh viên Khoa Giáo dục Chính trị đều khẳng định: Sinh viên phải chuẩn bị tâm thế sẵn sàng, nắm bắt đầy đủ thông tin, quy chế, quy định trước khi đi kiến tập, thực tập như: hoàn thành các thủ tục, giấy tờ cần thiết; tham gia đầy đủ chương trình tập huấn công tác kiến tập, thực tập sư phạm do Nhà trường tổ chức…
          Ngoài việc phát huy tốt kiến thức và kỹ năng chuyên môn, trong quá trình tham gia kiến tập, thực tập, sinh viên cũng cần trang bị tốt cho mình những kĩ năng, tác phong văn hóa phù hợp với môi trường sư phạm như: Chấp hành quy định về giờ giấc, trang phục, đi lại, giao tiếp…
Sinh vien su pham can chu dong hon khi kien tap thuc tap su pham 05
Cựu sinh viên Nguyễn Thị Thảo Nhiên chia sẻ kinh nghiệm kiến tập, thực tập.
          Nội dung Workshop đã giúp sinh viên Ngành Giáo dục Chính trị học hỏi được nhiều kinh nghiệm, tiếp thu cẩm nang phục vụ học phần Kiến tập, Thực tập. Đồng thời, các bạn cũng nhận được những lời khuyên, chia sẻ chân thành về kinh nghiệm thi giảng và tìm kiếm cơ hội việc làm trong tuyển dụng ngành Giáo dục Chính trị.  
Sinh vien su pham can chu dong hon khi kien tap thuc tap su pham 01
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng giảng viên, sinh viên Khoa Giáo dục Chính trị sau Workshop. 
TT Khoa Giáo dục Chính trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây