Học tiếng Việt giúp tôi yêu hơn đất nước, con người Việt Nam

Thứ ba - 18/06/2024 14:18
Tham gia khóa học dự bị tiếng Việt tại Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) với nhiều người là chuyến đi đầu tiên đến Việt Nam. Là đi du học đến một đất nước xa lạ. Nhưng với tôi là chuyến đi tìm về quê hương, và học tiếng Việt giúp tôi thêm yêu đất nước nguồn cuội của mình.
        Tôi là một lưu học sinh Lào vừa hoàn thành chương trình dự bị tiếng Việt tại Trường Đại học Sư phạm – ĐHĐN. So với các lưu học sinh khác đến học tiếng Việt tại Trường, tôi may mắn hơn vì dù mang quốc tịch Lào nhưng có cả ba và mẹ đều là người Việt Nam. Dù sinh ra và lớn trên đất nước Lào nhưng từ nhỏ tôi cũng được học tiếng Việt ngay trong gia đình và trường học dành cho con em người Việt do Đại sứ quán Việt Nam tại Lào mở.
Tuy vậy, học tiếng Việt tại Trường Đại học Sư phạm – ĐHĐN với những trải nghiệm mới thú vị giúp tôi khám phá sâu, rộng hơn về tiếng Việt. Từ đó hiểu hơn về những nét đẹp của văn hóa Việt Nam như: các ngày lễ, Tết đặc biệt, ẩm thực, phong tục Việt Nam…
Lan dau tien an Tet Doan ngo
Các thầy cô tổ chức bữa tiệc liên hoan nhân dịp Tết Nguyên Đán cho lớp của chúng tôi.
Hơn cả, tôi đã có những kỷ niệm tuyệt vời sẽ không bao giờ quên tại ngôi trường này. Nhớ lại những ngày đầu mới nhập học, lần đầu tiên đặt chân đến Đà Nẵng, tôi cảm thấy lạ lẫm, nhớ nhà, nhớ gia đình vô cùng. Đặc biệt là chưa quen với ngôn ngữ , món ăn và thời tiết ở Việt Nam nhưng nhờ sự động viên, giúp đỡ nhiệt tình của thầy cô, sinh viên Việt Nam, đã giúp tôi đã có thêm động lực cố gắng để vượt qua mọi khó khăn và phấn đấu học tập thật tốt. Bên cạnh đó, lưu học sinh chúng tôi được ưu ái bố trí ở trong khu ký túc xá của Trường, được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ sinh hoạt. Các thầy cô quản lý, các anh chị, các bạn sinh viên Việt Nam và sinh viên các nước khác hòa đồng, sẵn sàng chia sẻ và giúp đỡ đã giúp chúng tôi sớm ổn định cuộc sống và nhanh chóng bắt nhịp được với việc học tập, sinh hoạt ở Việt Nam.
Tet co truyen Lao
Chúng tôi còn được tổ chức đón Tết cổ truyền Lào ngay tại Trường với rất đông thầy cô và sinh viên Việt Nam đến chung vui.
Kỷ niệm thú vị nhất của tôi trong thời gian học tiếng Việt tại Trường là được đi thực tế ngôn ngữ và văn hóa. Chuyến đi này đã mang lại cho chúng tôi rất nhiều kỉ niệm đẹp bên thầy cô và bạn bè. Chúng tôi được thưởng thức các món ăn đặc sản của Đà Nẵng, Quảng Nam. Được giao tiếp với người bản xứ tại những nơi đến thăm. Được tham quan 2 địa điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam đó là Thánh Địa Mỹ Sơn và Ngũ Hành Sơn. Chuyến đi cũng là dịp để các lưu học sinh xây dựng tình đoàn kết vì chúng tôi đến từ nhiều tỉnh khác nhau của Lào và cả từ các quốc gia khác. Bởi vậy, đây được coi là cơ hội để chúng tôi làm quen và thân nhau nhiều hơn. Và ngoài ra, sau chuyến đi này lưu học sinh chúng tôi đã mạnh dạn giao tiếp bằng tiếng Việt nhiều hơn.  
Di thuc te
Chúng tôi đã có nhiều kỷ niệm đẹp tại chuyến thực tế.
Là một người con gốc Việt, tiếng Việt và Văn hóa Việt Nam với tôi là một nét đẹp và niềm tự hào thiêng liêng. Vì vậy, tôi luôn nỗ lực, cố gắng học tiếng Việt, khám phá văn hóa Việt Nam và mong muốn góp phần lan tỏa nét đẹp ấy cho người nước ngoài, để họ có thể biết tới đất nước, ẩm thực , địa lý và văn hóa của người Việt Nam nhiều hơn.
Trong thời gian học tập tại Trường Đại học Sư phạm – ĐHĐN, tôi và các bạn của mình đã được tham gia rất nhiều hoạt động ý nghĩa. Tôi có thêm 2 người bạn thân – rất thân là người Việt Nam. Chúng tôi thường xuyên trao đổi với nhau về tiếng Việt, văn hóa, đất nước và con người Việt Nam. Chúng tôi quen nhau  qua chương trình sinh viên Việt Nam hỗ trợ lưu học sinh Lào học tập do Hội Sinh viên Nhà trường triển khai. Nhờ đó, đã giúp chúng tôi quen được những người bạn tốt bụng, nhiệt tình, đồng hành cùng chúng tôi tham gia nhiều hoạt động có ý nghĩa tại Trường.
Bieu dien tai Le phat dong Chuong trinh o Nha Dan
Đội văn nghệ của lưu học sinh Lào tham gia biểu diễn tại Lễ phát động chương trình ở nhà dân.
Luu hoc sinh Lao len do dep tham gia Ngay hoi giao luu Sinh vien Quoc te
Còn đây là đội hình tham gia biểu diễn tại Ngày hội giao lưu sinh viên quốc tế được tổ chức tại Trường.
Một năm học tại Việt Nam và tại Trường Đại học Sư phạm – ĐHĐN trôi qua thật nhanh. Ấn tượng nhất của tôi về ngôi trường này vẫn là những người thầy cô rất nhiệt tình, thân thiện. Dù là thầy cô giảng dạy, thầy cô ở các phòng ban, thầy cô ở Ban Quản lý ký túc xá… họ lúc nào cũng sẵn sàng giúp đỡ chúng tôi, kiên nhẫn lắng nghe và sẵn sàng chỉ dạy thêm cho chúng tôi về tiếng Việt.
Tôi xin gửi lời cảm ơn các thầy cô, cảm ơn các anh chị, các bạn sinh viên Việt Nam và sinh viên quốc tế đã đồng hành cùng lưu học sinh Lào trong thời gian qua. Cảm ơn ngôi trường Đại học Sư phạm – ĐHĐN đã giúp tôi thêm yêu và tự hào về quê hương Việt Nam của mình.
Thatsany Phommasy (Lưu học sinh Lào năm học 2023 -2024)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây