NGHIÊN CỨU SINH LÊ SAO MAI BẢO VỆ THÀNH CÔNG LUẬN ÁN TIẾN SĨ CẤP TRƯỜNG

Chủ nhật - 31/12/2023 22:48
Sáng ngày 29/12/2023, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng đã tổ chức Lễ bảo vệ Luận án tiến sĩ khoa học cấp Trường cho nghiên cứu sinh (NCS) Lê Sao Mai , ngành Ngôn ngữ học, mã số 9229020, với đề tài luận án “Đặc điểm ngôn ngữ - văn hoá của từ vựng phương ngữ Quảng Nam - Đà Nẵng” dưới sự hướng dẫn khoa học của PGS.TS. Trần Văn Sáng, Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng và GS. TS. Nguyễn Thiện Giáp, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội. Đây là luận án tiến sĩ thứ hai ngành Ngôn ngữ học được đánh giá tại Trường.


        Hội đồng đánh giá luận án gồm 07 thành viên, đến từ Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội; Trường Ngoại ngữ - Du lịch, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội; Đại học Huế; Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng và Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng.
Dưới sự chủ trì của GS.TS. Mai Ngọc Chừ, Hội đồng đã thông qua lý lịch khoa học, thành tích nghiên cứu, quá trình học tập và kết quả nghiên cứu khoa học của NCS Lê Sao Mai. Tất cả các thành viên trong Hội đồng đánh giá cao năng lực nghiên cứu và những kết quả đạt được của NCS trong thời gian qua.

        Đề tài nghiên cứu của NCS Lê Sao Mai nhằm nghiên cứu các đặc điểm ngôn ngữ - văn hóa của từ vựng phương ngữ Quảng Nam - Đà Nẵng (QN - ĐN) giúp chúng ta có được một hình dung nhất định những nét đặc trưng về ngữ âm và ngữ nghĩa của từ địa phương QN ĐN cũng như những nét đặc trưng văn hóa của con người nơi đây.
 

        Từ các kết quả nghiên cứu, luận án miêu tả và phân tích nguồn ngữ liệu khảo sát là vốn từ vựng trong phương ngữ QN ĐN để chỉ ra các đặc điểm về mặt ngữ âm, ngữ nghĩa, cấu tạo và chỉ ra được sự phong phú và đa dạng của các lớp từ trong phương ngữ QN ĐN. Xét ở bình diện định danh của từ vựng phương ngữ QN ĐN, luận án đã khảo sát các nhóm từ cơ bản và chỉ ra những đặc điểm cấu tạo và phương thức định danh đặc trưng nhất của từ vựng phương ngữ QN ĐN, đồng thời cũng chỉ ra được những nét văn hoá định danh của từ vựng phương ngữ QN ĐN. Xét từ bình diện ngữ nghĩa của từ vựng phương ngữ QN ĐN, luận án đã khảo sát các nhóm từ tiêu biểu: nhóm từ xưng hô, nhóm từ ngữ nghề cá, nhóm từ chỉ hoạt động đánh giá sự vật trong phương ngữ QN ĐN, qua đó chỉ ra được cách phân cắt hiện thực khách quan vào ngôn ngữ trong ý nghĩa của từ, đồng thời thể hiện được nét văn hoá biển của vùng xứ Quảng. Xét từ bình diện cách sử dụng của từ vựng phương ngữ QN ĐN, luận án đã khảo sát cách dùng các nhóm từ trong giao tiếp và đời sống như: nhóm các hư từ và nhóm ngữ cố định, qua đó chỉ ra được sự phong phú và đặc điểm nói năng rất riêng của người địa phương. Có thể nói, các kết quả nghiên cứu của luận án có ý nghĩa góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị ngôn ngữ - văn hóa của địa phương QN ĐN nói riêng, từ vựng tiếng Việt nói chung.
         Sau phần trình bày báo cáo tóm tắt về đề tài “Đặc điểm ngôn ngữ - văn hoá của từ vựng phương ngữ Quảng Nam - Đà Nẵng” Hội đồng đã đưa ra nhiều đánh giá và ý kiến đóng góp hiệu quả mang tính khoa học cao, về cả hình thức trình bày lẫn nội dung nghiên cứu của đề tài.

Kết thúc buổi bảo vệ Luận án tiến sĩ cấp trường, NCS Lê Sao Mai đã gửi lời cảm ơn chân thành đến Hội đồng đánh giá về những ý kiến khoa học vô cùng hữu ích, giúp NCS có thể hoàn thiện đề tài một cách chỉnh chu hơn trước khi nộp lưu chiểu ở Thư viện Quốc gia và Thư viện Trường Đại học Sư phạm.
Một số hình ảnh tại Lễ bảo vệ Luận án tiến sĩ cấp trường của NCS Lê Sao Mai:
THẾ HƯNG - HẢI YẾN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây