Học làm báo tại Trường Đại học Sư phạm - ĐHĐN

Thứ tư - 19/06/2024 16:04
Thời đại công nghệ số đã mở ra tương lai mới cho báo chí. Sinh viên ngành Báo chí vì vậy cũng đứng trước nhiều cơ hội và thách thức phát triển nghề nghiệp. 
Những năm gần đây, Báo chí là một trong những ngành học “hot” rất được nhiều người quan tâm. Là một người đam mê sáng tạo, thích viết, thích khám phá và muốn được đi, gặp gỡ nhiều người… tôi đã nghĩ ngay đến ngành học Báo chí khi bắt đầu bước vào giai đoạn lựa chọn nghề nghiệp tương lai cho bản thân. Giờ đây, sau hai năm được làm sinh viên Báo chí tại Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) tôi đã có những trải nghiệm rất chân thật về ngành học thú vị này.
Sinh vien bao chi
Sinh viên báo chí thực hành tại Trường.
Học làm báo – học cách thích nghi với thời đại
Cuộc sống ngày nay mang đến cho công chúng sự đa dạng phương thức tiếp nhận thông tin. Trong đó, các ứng dụng mạng xã hội như Facebook, TikTok, Google… gần như đang chiếm ưu thế và trở nên gần gũi với chúng ta. Từ đó, nhu cầu cập nhật thông tin từ báo chí không còn lớn, đặt ra nhiều thách thức với các cơ quan báo chí và đồng thời cũng đòi hỏi người làm báo nói chung và sinh viên báo chí cũng phải thích nghi và thay đổi; phải trang bị cho mình những tố chất, kỹ năng cần thiết.
Là một sinh viên báo chí, tôi cho rằng, người theo học ngành này trước hết cần phải có bản lĩnh, đam mê với nghề. Đây chính là yếu tố tiên quyết để theo đuổi nghề nghiệp. Là sinh viên báo chí phải biết tận dụng lợi thế của mình, đó chính là sự năng động, xông xáo, không ngại thay đổi, sẵn sàng trải nghiệm và học hỏi cái mới…
Tôi biết, ngành Báo chí yêu cầu người làm nghề phải luôn sáng tạo và đổi mới, để cho ra sản phẩm hay, hấp dẫn, thu hút công chúng. Tôi rất tâm đắc và luôn ghi nhớ lời dạy của Th.s Phạm Thị Hương, giảng viên của chúng tôi tại Trường Đại học Sư phạm – ĐHĐN: “Trong bối cảnh số hoá, bùng nổ thông tin như hiện nay, con đường học tập và phát triển nghề báo bên cạnh những yêu cầu không thể thiếu về lập trường, quan điểm, vốn sống… thì người học làm báo cũng phải trau dồi các kỹ năng sử dụng công nghệ, cập nhật các xu hướng công nghệ. Trang bị các kỹ năng đa phương tiện sẽ giúp người học báo chủ động trong mọi môi trường tác nghiệp”.
z5548892232935 8034f5c94d97feac6ba737421e770f60
Talkshow “Báo chí – Thách thức dành cho người bản lĩnh” được thực hiện bởi lớp 22CBC1.
Sau gần 2 năm theo học cách làm báo, tôi nhận ra rằng, để làm báo tốt thì chỉ đam mê “con chữ” thôi là chưa đủ. Sinh viên chúng tôi còn phải cần và rất cần am hiểu về công nghệ và thiết kế. Hiểu biết và có kỹ năng trong lĩnh vực này là một lợi thế rất lớn để giúp tăng hiệu quả trong việc truyền đạt thông tin qua các phương tiện truyền thông.
 Sinh viên báo chí rèn nghề bằng môi trường thực tế
Học báo chí tại Trường Đại học Sư phạm – ĐHĐN, chúng tôi không chỉ được cung cấp kiến thức, kỹ năng mà bên cạnh đó còn được tiếp cận, làm quen với môi trường báo chí thực thụ. Ngay từ năm thứ nhất, sinh viên báo chí đã được tiếp xúc với các thiết bị máy ảnh, máy quay, trường quay… Trong quá trình học tập, chúng tôi thường xuyên có các giờ thực hành, thực tế, được trải nghiệm quá trình thực hiện các chương trình truyền hình hay sản xuất sản phẩm báo chí.  
z5548892233082 1f30a31a08c797ac5f7b5e9285e9ed7d
Dự án truyền thông “A Lưới – Tiếng vọng đại ngàn” được nhóm sinh viên ngành Báo chí thực hiện trong học phần Quan hệ công chúng và báo chí.
Một điều đặc biệt của sinh viên báo chí chúng tôi là chương trình đào tạo luôn được cập nhật và đổi mới liên tục để bắt kịp xu hướng phát triển của báo chí.  Sinh viên báo chí vì thế  cũng “không bao giờ ngồi yên”. Chúng tôi được thực hành làm báo, được tham gia các sân chơi, sự kiện và trở thành một phần tạo nên những sân chơi, sự kiện đó. Chương trình “Micro vàng” là một trong số những chương trình được sinh viên ngành Báo chí tại Trường Đại học Sư phạm – ĐHĐN háo hức chờ đợi hàng năm.
Trường Đại học Sư phạm – ĐHĐN luôn tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên phát triển kỹ năng sáng tạo và thực hành. Trường là nơi tôi được học hỏi kiến thức, trải nghiệm, rèn luyện và phát triển bản thân. Bên cạnh những kỹ năng chuyên môn được giảng dạy, chúng tôi cũng được rèn luyện tính trách nhiệm cao với nghề. Là một sinh viên tôi nhận thức được trách nhiệm của mình đối xã hội, báo chí không chỉ có nhiệm vụ thông tin mà còn là cầu nối giữ nhà báo với công chúng. Tôi tự hào khi là một phần của cộng đồng sinh viên năng động và đầy nhiệt huyết của ngành Báo chí tại Trường Đại học Sư phạm – ĐHĐN. Tôi luôn tin rằng, những kinh nghiệm và kiến thức từ trường sẽ là nền tảng vững chắc cho sự nghiệp báo chí và những bước đi trong cuộc sống của tôi trong tương lai.
Diệu Vi
Sinh viên lớp 22CBC1 Ngành Báo chí

Tổng số điểm của bài viết là: 144 trong 30 đánh giá

Xếp hạng: 4.8 - 30 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây