Khai mạc Hội nghị Toán học toàn quốc lần thứ X, năm 2023: Hoạt động khoa học lớn nhất của cộng đồng Toán học Việt Nam

Thứ ba - 08/08/2023 15:49
Ngày 08/8, Hội nghị Toán học toàn quốc lần thứ X, năm 2023 đã chính thức khai mạc tại Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN). Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đến dự và phát biểu chào mừng.
      Tham dự Hội nghị còn có TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam; TS. Phạm Đình Nguyên, Giám đốc Quỹ Nafosted, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các thành viên Ban điều hành Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2021-2030; Lãnh đạo các Vụ, Cục, Văn phòng thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo.
     Về phía thành phố Đà Nẵng, có sự tham dự của ông Nguyễn Quang Thanh, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông; Bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; Ông Dương Hoàng Văn Bản, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ.
         Đại diện lãnh đạo Hội Toán học Việt Nam tham dự Hội nghị có GS.TSKH. Ngô Việt Trung, Chủ tịch Hội Toán học Việt Nam, (Trưởng Ban Chương trình Hội nghị); GS.TSKH. Vũ Hoàng Linh, Tổng thư ký, Phó Chủ tịch Hội Toán học Việt Nam, Hiệu Trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia Hà Nội, (Trưởng Ban Tổ chức Hội nghị).
      Hội nghị còn có sự tham dự của GS.TSKH. Ngô Bảo Châu, Giám đốc Khoa học, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán; PGS.TS. Lê Minh Hà, Giám đốc điều hành, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán, (đồng Trưởng Ban Tổ chức Hội nghị); PGS.TS. Đoàn Thái Sơn, Viện trưởng Viện Toán học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cùng Ban Giám đốc, thành viên Hội đồng khoa học của Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán; Ban lãnh đạo Viện Toán học, Hội đồng khoa học Viện Toán học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.
          Về phía Đại học Đà Nẵng và Trường Đại học Sư phạm – đơn vị tổ chức địa phương của Hội nghị, có sự tham dự của PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ, Giám đốc Đại học Đà Nẵng; PGS.TS Lê Quang Sơn, Phó Giám đốc Đại học Đà Nẵng; PGS.TS. Lưu Trang, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm – ĐHĐN (đồng Trưởng Ban Tổ chức Hội Nghị); PGS.TS. Võ Văn Minh, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Sư phạm – ĐHĐN và đại diện lãnh đạo Ban Giám đốc ĐHĐN, Ban Giám hiệu Trường Đại học Sư phạm và các Ban chức năng của ĐHĐN.
       Hội nghị cũng nhận hoa chúc mừng của Bộ Trưởng Bộ Khoa học Công nghệ Huỳnh Thành Đạt và ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng.
Khai mac HN Toan hoc Viet Nam 05 Toan canh
Hội nghị Toán học Việt Nam có sự tham gia của gần 1.000 đại biểu.
     Hội nghị Toán học Việt Nam lần thứ X, năm 2023 có sự tham gia của gần 1.000 đại biểu là các nhà nghiên cứu, nhà khoa học đến từ các viện nghiên cứu, trường đại học, các tổ chức, cơ quan trong nước và quốc tế. Đặc biệt, có 2 đại biểu là nhà khoa học nước ngoài và gần 90 nhà Toán học Việt Nam đang làm việc ở nước ngoài, trong đó có các nhà khoa học hàng đầu như: GS. Vũ Hà Văn (Yale, USA và VINBDI), GS. Phạm Hữu Tiệp (Rutgers, USA), GS. Đinh Tiến Cường (NUS, Singapore), GS. Phan Thành Nam (LMU Munich, Đức), GS. Nguyễn Trọng Toán (Penn State, USA), GS. Nguyễn Lê Lực (Oxford, UK), GS. Phan Dương Hiệu (Telecom Paris, Pháp, GS. Trần Vĩnh Hưng (Wisconsin, USA), GS. Trần Trọng Hiền (NC State, USA),…
Khai mac HN Toan hoc Viet Nam 08
GS.TSKH. Ngô Việt Trung, Chủ tịch Hội Toán học Việt Nam
phát biểu khai mạc Hội nghị.
     Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn khẳng định tầm quan trọng của Hội nghị Toán học toàn quốc lần thứ X và gửi lời cảm ơn, ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp của cộng đồng các nhà toán học, các thành viên của Hội Toán học Việt Nam trong thời gian qua đối với nền giáo dục và đào tạo của nước nhà.
     Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định: Toán học, giáo dục Toán học là một hợp phần hết sức quan trọng của nền giáo dục. Dù trong hoàn cảnh, giai đoạn phát triển nào thì Toán học vẫn giữ vai trò hết sức quan trọng nhưng cũng cần phải có sự đổi mới. Theo Bộ trưởng, Toán học cần tích cực đổi mới theo hướng phát triển tư duy cho người học, hướng học sinh đến việc đem tư duy Toán học để giải quyết những vấn đề cuộc sống.
Khai mac HN Toan hoc Viet Nam 14 Bo truong Nguyen Kim Son
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho rằng, Toán học, Giáo dục Toán học
“cần một phen đổi mới”. 
     Chính vì vậy, trong Hội nghị Toán học lần này, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo mong rằng các nhà toán học sẽ đưa ra thảo luận, trao đổi nội dung: làm thế nào để tiến lên một bước đổi mới giáo dục toán học trong nhà trường.  
    Trong bài phát biểu chào mừng Hội nghị của mình, TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cho biết, Hội Toán học Việt Nam là một thành viên của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, thành lập từ năm 1966, là một trong những Hội Khoa học đầu tiên của Việt Nam có chi hội tại tất cả các tỉnh thành phố trong cả nước và các trường đại học lớn. Là tổ chức khoa học công nghệ có uy tín trong nước và quốc tế. Trong những năm qua, hoạt động của Hội đã đạt được những thành công rất đáng tự hào, khẳng định thành tựu của nền Toán học Việt Nam.

     Thông qua Hội nghị lần này, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam mong rằng, đội ngũ trí thức khoa học công nghệ, các hội ngành toàn quốc, trong đó có Hội Toán học Việt Nam cùng đồng tâm, phát huy truyền thống tốt đẹp của đội ngũ trí thức nước nhà, thực hiện tốt các nhiệm vụ của Đảng và Nhà nước giao phó.
Khai mac HN Toan hoc Viet Nam 09
TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phát biểu chúc mừng Hội nghị
      Hội nghị Toán học là hoạt động khoa học lớn nhất của cộng đồng Toán học Việt Nam, được tổ chức 5 năm một lần. Đây là diễn đàn để các nhà nghiên cứu, ứng dụng và giáo dục toán học trên cả nước trình bày những thành tựu khoa học của mình. Đồng thời, cũng là dịp để cộng đồng Toán học Việt Nam trong và ngoài nước tham gia trao đổi và đóng góp ý kiến về những vấn đề thời sự, cấp thiết đối với sự phát triển Toán học của đất nước.
      Hội nghị Toán học toàn quốc lần thứ X, năm 2023 được tổ chức tại Trường Đại học Sư phạm – ĐHĐN diễn ra trong 5 ngày (từ ngày 8 đến 12/8/2023). Với vai trò là Ban Tổ chức địa phương, đơn vị đồng tổ chức, thời gian qua Trường Đại học Sư phạm – ĐHĐN đã nỗ lực làm tốt công tác chuẩn bị và hết mình hỗ trợ mọi hoạt động, đáp ứng theo yêu cầu của Ban Tổ chức Trung ương và Ban Tổ chức Hội nghị. Phát biểu tại Hội nghị, PGS.TS. Lưu Trang, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường bày tỏ hy vọng các đại biểu tham dự Hội nghị sẽ có những ấn tượng đẹp về Trường Đại học Sư phạm – ĐHĐN.
Khai mac HN Toan hoc Viet Nam 14 PGSTS Lu Trang
PGS.TS. Lưu Trang hy vọng các đại biểu sẽ có những kỷ niệm và ấn tượng đẹp về Trường Đại học Sư phạm - ĐHĐN.
     Phát biểu tại Hội nghị, GS.TSKH. Ngô Bảo Châu, Giám đốc Khoa học, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán cho biết: So với những kỳ Hội nghị trước, Hội nghị Toán học Việt Nam lần thứ X đã có những bước phát triển vượt bậc. Đặc biệt là có sự xuất hiện của nhiều đại biểu trẻ tuổi và số lượng đại biểu đang làm việc tại nước ngoài về dự Hội nghị tăng cao. Toán học Việt Nam trong những năm qua cũng đã có những thay đổi cơ bản cả về số lượng lẫn chất lượng. GS.TSKH. Ngô Bảo Châu cho rằng, Hội Toán học Việt Nam có được sự lớn mạnh và gắn kết như vậy, một phần là nhờ sự ủng hộ của Chính phủ và Bộ Giáo dục và Đào tạo đối với Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học. Đặc biệt, là sự ra đời và lớn mạnh của Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán – đơn vị điều phối Chương trình, đồng thời là ngôi nhà chung cho cộng đồng Toán học trong và ngoài nước. Hội nghị Toán học lần này không chỉ là điểm hẹn để các nhà Toán học Việt Nam trong và ngoài nước gặp gỡ, trao đổi và vinh danh những công trình khoa học xuất sắc nhất. Đây cũng là dịp để ghi nhận sự lớn mạnh của Toán học Việt Nam, cùng hướng đến những thành quả đạt được, cùng nhau trao đổi ý tưởng, vạch định kế hoạch phát triển tương lai cho một thế hệ khoa học trẻ phát triển ngày càng rực rỡ.  
Khai mac HN Toan hoc Viet Nam 13 GS Ngo Bao Chau
GS.TSKH. Ngô Bảo Châu, Giám đốc Khoa học,Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán
khẳng định Toán học Việt Nam trong những năm qua đã có những bước phát triển vượt bậc.
      Hội nghị Toán học Việt Nam lần thứ X, năm 2023 gồm hai nội dung chính là Hội nghị Khoa học và Đại hội đại biểu Hội Toán học Việt Nam. Trong đó, Hội nghị Khoa học diễn ra tại phiên toàn thể và 10 tiểu ban: Đại số và Lý thuyết số, Hình học – Tôpô, Giải tích, Phương trình vi phân và Hệ động lực, Toán rời rạc và Cơ sở Toán học của Tin học, Tối ưu và Lý thuyết điều khiển, Xác suất – Thống kê – Khoa học Dữ liệu, Giải tích số và Ứng dụng Toán học, Giảng dạy và Lịch sử Toán học, Phương trình Đạo hàm riêng. Trong đó, phiên toàn thể gồm 7 báo cáo mời của các nhà Toán học xuất sắc, 70 báo cáo mời của các tiểu ban và 432 báo cáo ngắn tại 10 tiểu ban. Trường Đại học Sư phạm – ĐHĐN có PGS.TS. Trương Công Quỳnh, Tổ trưởng Bộ môn thuộc Khoa Toán học trình bày báo cáo mời tại Tiểu ban Đại số - Lý thuyết số.
Khai mac HN Toan hoc Viet Nam 11
Báo cáo tại phiên toàn thể của GS. Đinh Tiến Cường
(Đại học Quốc gia Singapore).
Khai mac HN Toan hoc Viet Nam 12
PGS.TS. Trương Công Quỳnh, Khoa Toán học, Trường Đại học Sư phạm - ĐHĐN
trình bày báo cáo mời tại Tiểu ban Đại số - Lý thuyết số.
       Ngay sau Lễ khai mạc, Hội nghị Khoa học đã diễn ra phiên toàn thể với báo cáo mời số 1 của GS. Đinh Tiến Cường (Đại học Quốc gia Singapore). Tại các phiên toàn thể tiếp theo là báo cáo mời của GS. Đinh Dũng, Đại học Quốc gia Hà Nội, TS. Nguyễn Văn Hoàng, Trường Đại học FPT; PGS. Đoàn Thái Sơn, Viện Toán học – Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam; GS.TS. Phạm Tiến Sơn, Trường Đại học Đà Lạt; PGS.TS. Nguyễn Duy Tân, Đại học Bách khoa Hà Nội; GS. Vũ Hà Văn, Đại học Yale (Mỹ).
Bích Thủy - Thế Hưng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây