UED đẩy mạnh hợp tác với doanh nghiệp – mang lại lợi ích cho sinh viên

Thứ năm - 16/05/2024 16:09
Xác định tầm quan trọng của hoạt động hợp tác giữa Nhà trường và doanh nghiệp, thời gian qua, Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng luôn chú trọng đẩy mạnh các hoạt động hợp tác, liên kết với doanh nghiệp trong đào tạo, hỗ trợ sinh viên kiến tập, thực tập; rèn luyện kỹ năng, trao học bổng, tìm kiếm cơ hội việc làm cho sinh viên…
Gần đây nhất, Ngày hội việc làm năm 2024 được tổ chức thành công với sự tham gia của 36 doanh nghiệp, hơn 2.000 vị trí việc làm được đăng ký giao dịch và trên 200 nhân sự được phỏng vấn tuyển dụng trực tiếp. Bên cạnh đó, chương trình tọa đàm “Hợp tác doanh nghiệp trong đào tạo, thực tập và cung ứng việc làm” đã giúp Nhà trường ghi nhận nhiều ý kiến phản hồi từ các đơn vị sử dụng lao động đồng thời, cũng được lắng nghe những đề xuất, kiến nghị tâm huyết với mong muốn được tăng cường các hoạt động hợp tác, liên kết, đồng hành cùng Trường Đại học Sư phạm – ĐHĐN trong đào tạo, cung ứng nhân lực cho xã hội.
z5429301013368 066dcc050d7dd50b36be26f2e8d62f1b
Tọa đàm “Hợp tác doanh nghiệp trong đào tạo, thực tập và cung ứng việc làm”
với sự tham gia và chủ trì của PGS.TS Võ Văn Minh, Hiệu trưởng Nhà trường. (Ảnh: Thế Hưng)
Phản hồi về việc kiến tập, thực tập của sinh viên Nhà trường, đại diện các doanh nghiệp đều đánh giá cao năng lực, trình độ và tính chủ động, tích cực của sinh viên. Bà Nguyễn Thị Hương Trà, Trưởng Phòng Hành chính Nhân sự Tập đoàn Khách sạn Sala cho biết, là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ, Sala rất chú trọng đến thái độ làm việc của nhân sự. Vì vậy, khi tiếp nhận sinh viên của Trường đến thực tập, khách sạn đã rất cân nhắc và bố trí thời gian để huấn luyện, nhắc nhở các bạn. “Chúng tôi đã rất bất ngờ về sự tiếp thu và thích ứng nhanh chóng với môi trường làm việc của sinh viên Trường Đại học Sư phạm – ĐHĐN khi đến thực tập. Thậm chí, khách sạn đã đặt vấn đề, mong muốn tuyển dụng ngay các bạn vào làm việc chính thức” – bà Nguyễn Thị Hương Trà cho biết.
Ba Nguyen Thi Huong Tra
Bà Nguyễn Thị Hương Trà, Trưởng Phòng Hành chính Nhân sự Tập đoàn Khách sạn Sala. (Ảnh:Thế Hưng)
Xuất phát từ nhu cầu thực tế khi tuyển dụng nhân sự, đại diện Tập đoàn Khách sạn Sala và một số doanh nghiệp khác cùng cho rằng, Nhà trường nên tạo điều kiện cho sinh viên đi kiến tập, thực tập sớm hơn và kéo dài thời gian hơn để các bạn được tiếp xúc nhiều hơn với môi trường làm việc, giúp sinh viên trau dồi kỹ năng và tự tin hơn trước khi chính thức đi làm.
Đại diện Trung tâm Quan trắc môi trường miền Trung và Tây Nguyên đề xuất thêm: Nhà trường và doanh nghiệp cần có sự trao đổi để thống nhất chọn thời điểm cử sinh viên đến thực tập tại doanh nghiệp sao cho phù hợp với tính đặc thù hoạt động của đơn vị, tạo điều kiện và cơ hội để sinh viên kiến tập, thực tập được tiếp xúc tối đa với môi trường làm việc.
Bên cạnh đó, đại diện các doanh nghiệp cũng chia sẻ thông tin về những yêu cầu mà các nhà sử dụng lao động đang hướng đến hiện nay. Theo đó, bên cạnh kiến thức chuyên môn giỏi thì những yếu tố như: trình độ ngoại ngữ, năng lực thích nghi hoàn cảnh, kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, cân bằng cảm xúc… cũng là những tiêu chí mà các nhà tuyển dụng tùy vào lĩnh vực, môi trường kinh doanh để căn cứ trong việc lựa chọn ứng viên. Trao đổi về những yêu cầu khi tuyển dụng giáo viên hiện nay, Cô Nguyễn Thị Nhung, đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư L.i.f.e  - Hệ thống giáo dục Sky-Line cho rằng, môi trường giáo dục rất cần những giáo viên không chỉ giỏi chuyên môn mà còn có kỹ năng truyền động lực, truyền cảm hứng học tập cho học sinh, giúp các con xác định được mục tiêu cá nhân của mình.  
Hợp tác, liên kết giữa Nhà trường và doanh nghiệp là hoạt động rất cần thiết để Trường Đại học Sư phạm – ĐHĐN nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu nhân lực thực tế của xã hội, mở ra nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên. Ngoài ra, những đóng góp, phản hồi của doanh nghiệp cũng là cơ sở để Nhà trường xây dựng chương trình, nội dung, phương pháp đào tạo phù hợp, đáp ứng nhu cầu sử dụng lao động của xã hội hiện nay.
z5412937260180 22ee5621b7fc9566ca841bcf93ac4cae
Trường Đại học Sư phạm - ĐHĐN luôn chú trọng liên kết, hợp tác với doanh nghiệp trong đào tạo. (Ảnh Thế Hưng). 
Thực tế cũng cho thấy, hoạt động hợp tác, liên kết giữa Trường Đại học Sư phạm – ĐHĐN và các tổ chức, doanh nghiệp thời gian qua đã đem lại cho sinh viên của Trường nhiều cơ hội rèn luyện kỹ năng, hội nhập, học bổng, tham gia hoạt động phục vụ cộng đồng và đặc biệt là việc làm sau khi tốt nghiệp. Trao đổi tại Chương trình tọa đàm “Hợp tác doanh nghiệp trong đào tạo, thực tập và cung ứng việc làm”, đại diện các doanh nghiệp đều khẳng định việc liên kết, hợp tác giữa Nhà trường và doanh nghiệp còn là cơ hội để họ tìm kiếm nguồn nhân sự phù hợp cho doanh nghiệp của mình.
Với ý nghĩa đó, hy vọng hoạt động hợp tác, liên kết giữa Trường Đại học Sư phạm – ĐHĐN và các tổ chức doanh nghiệp sẽ tiếp tục được đẩy mạnh mang lại cơ hội phát triển cho cả Nhà trường, doanh nghiệp và đặc biệt mở ra nhiều lợi ích cho sinh viên.
Bích Thủy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây