Sinh viên UED đạt nhiều giải thưởng cao về NCKH năm 2023

Thứ hai - 18/12/2023 11:51
Năm học 2023 có thể xem là một năm “thắng lớn” của sinh viên Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học (NCKH) khi đạt nhiều thành tích xuất sắc với 03 giải cấp Bộ, 02 giải tại Giải thưởng Euréka, 03 giải cấp thành phố Đà Nẵng và 01 giải cấp ĐHĐN.  
Lần đầu tiên đạt giải Nhất tại Giải thưởng sinh viên NCKH cấp Bộ
Thành tích nổi bật đầu tiên phải kể đến là tại Giải thưởng khoa học và công nghệ dành cho sinh viên trong các cơ sở giáo dục đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam - VIFOTEC), Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức (hay còn còn gọi là giải thưởng sinh viên NCKH cấp Bộ). Năm nay, Trường Đại học Sư phạm - ĐHĐN có 03 đề tài tham dự và tất cả đề tài đều đạt giải, trong đó có 01 giải Nhất và 02 giải Ba. Đây cũng là lần đầu tiên sinh viên của Trường có đề tại đạt giải Nhất tại Giải thưởng lớn này. Trường Đại học Sư phạm – ĐHĐN cũng đồng thời nằm trong danh sách 45 cơ sở giáo dục đại học của cả nước có sinh viên được chọn báo cáo tại vòng chung khảo, diễn ra từ ngày 8-10/11/2023 tại Đại học Đà Nẵng.
Nhóm sinh viên Trần Tấn Nghĩa, Nguyễn Thị Thái Bình, lớp 21SLS, Khoa Lịch sử đã xuất sắc thuyết phục hội đồng và được trao giải Nhất lĩnh vực Khoa học Nhân văn với đề tài: “Cuộc chiến chống cướp biển Barbary của nước Mỹ ở khu vực Địa Trung Hải (1783-1805)”, dưới sự hướng dẫn của TS. Nguyễn Văn Sang, Phó trưởng phòng, Phòng Khoa học và Hợp tác Quốc tế. Kết quả nghiên cứu của đề tài chính là tài liệu tham khảo có chất lượng trong nghiên cứu lịch sử ngoại giao nước Mỹ, lịch sử thương mại, các nhà nước Barbary, đặc biệt là Chiến tranh Barbary lần thứ nhất. Đồng thời, kết quả của đề tài còn là cơ sở tham chiếu, cung cấp một số bài học kinh nghiệm trong việc bảo vệ chủ quyền của Việt Nam trong bối cảnh hiện nay. 
NCKH cấp Bộ
Đề tài của nhóm sinh viên Trường Đại học Sư phạm – ĐHĐN được trao giải Giải thưởng khoa học và công nghệ dành cho sinh viên trong các cơ sở giáo dục đại học năm 2023. (nguồn ảnh: udn.vn)
02 đề tài khác đều đạt giải Ba tại Giải thưởng sinh viên NCKH cấp Bộ năm 2023 là các đề tài "Nghiên cứu, ứng dụng thuật toán lượng tử Shor và Grover” do nhóm sinh viên Nguyễn Thị Ly Ly, Nguyễn Văn Linh, Huỳnh Phương Anh, Huỳnh Bảo Nguyên thực hiện dưới sự hướng dẫn của TS. Dụng Văn Lữ, Khoa Vật lý và “Xây dựng và sử dụng nền tảng hỗ trợ tự học phần Hóa học hữu cơ lớp 11 nhằm phát triển năng lực tự học cho học sinh” do nhóm sinh viên Tạ Hoàng Phúc, Nguyễn Hoàng Tâm, Nguyễn Phạm Thu Ngân, Trần Thị Ngọc Dung thực hiện dưới sự hướng dẫn của ThS. Nguyễn Thị Lan Anh, Khoa Hóa học.
          02 giải tại tại Giải thưởng Sinh viên NCKH Euréka
Giải thưởng Sinh viên NCKH Euréka là giải thưởng cao quý dành cho những công trình NCKH, sáng tạo của sinh viên trên toàn quốc. Giải thưởng do Thành đoàn TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức hằng năm. Năm 2023 là năm Giải thưởng tròn 25 năm thành lập. Với tổng số 1509 đề tài đến từ 134 trường đại học, cao đẳng học viện trong cả nước tham gia Vòng Bán kết, Ban Tổ chức đã lựa chọn 178 đề tài đến từ 82 trường đại học, cao đẳng, học viện tham gia Vòng Chung kết.  
Trường Đại học Sư phạm - ĐHĐN tham gia giải thưởng này với 28 đề tài ở 14 lĩnh vực, trong đó có 02 đề tài lọt vào Vòng chung kết và đạt giải Khuyến khích. Đó là các đề tài: Nghiên cứu, ứng dụng thuật toán lượng tử Shor và Grover” do nhóm sinh viên Nguyễn Thị Ly Ly, Nguyễn Văn Linh, Huỳnh Phương Anh, Huỳnh Bảo Nguyên thực hiện dưới sự hướng dẫn của TS. Dụng Văn Lữ, Khoa Vật lý và “Thiết kế chủ đề STEM “Làm đồ chơi, đồ dùng từ rác thải nhựa” nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh lớp 5” của nhóm sinh viên Từ Thị Bảo Hòa, Trần Thị Mỹ Nhung dưới sự hướng dẫn của TS. Hoàng Nam Hải, Khoa Giáo dục Tiểu học.
z4917678609005 7242d209e259374f21775d74673aecaa
Nhóm sinh viên Khoa Vật lý nhận giải Khuyến khích tại Giải thưởng Sinh viên NCKH Euréka năm 2023.
Nhiều giải cao tại các cuộc thi NCKH cấp thành phố và ĐHĐN
Ngày 16/12, sinh viên Trường Đại học Sư phạm - ĐHĐN tiếp tục đạt thành tích cao tại Cuộc thi Sinh viên NCKH thành phố Đà Nẵng. Trong tổng số 131 đề tài đăng ký tham gia, Ban Tổ chức đã lựa chọn 34 đề tài vào Vòng Chung kết. Trường Đại học Sư phạm - ĐHĐN có 08 đề tài được chọn và có 03 đề tài đạt giải với 01 giải Nhì, 01 giải Ba và 01 giải Khuyến khích.
THANH TICH SINH VIEN UED TAI CUOC THI NCKH CAP THANH PHO DA NANG 2023
Danh sách đề tài của sinh viên UED đạt giải tại Cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học TP. Đà Nẵng năm 2023.
Trong số những đề tài đạt giải, có những đề tài có tính ứng dụng rất cao, đáp ứng và giải quyết một số yêu cầu của thực tế. Trong đó, đề tài “Thiết kế và sử dụng di tích lịch sử - văn hóa ảo, bảo tàng ảo để tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh trong dạy học lịch sử Việt Nam lớp 10 ở trường THPT trên địa bàn thành phố Đà Nẵng” của sinh viên Trần Ngọc Thìn, Khoa Lịch sử đã góp phần giải quyết bài toán về kinh phí, không phụ thuộc vào khoảng cách địa lý, giúp giáo viên và học sinh chủ động trong quá trình phương tiện trực quan tại lớp học. Đồng thời, còn là biện pháp hữu hiệu giúp học sinh tri giác Lịch sử một cách nhanh nhất, góp phần hình thành và phát triển những năng lực cần thiết cho học sinh trong học tập bộ môn, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo.
Sinh vien UED nhan giai NCKH
Sinh viên Trần Ngọc Thìn (thứ 2 từ phải sang) nhận giải Nhì tại Cuộc thi sinh viên NCKH TP. Đà Nẵng năm 2023.
Ngoài ra, đề tài “Xây dựng và sử dụng nền tảng học liệu số hỗ trợ tự học phần Hóa học Hữu cơ lớp 11 nhằm phát triển năng lực tự học cho học sinh” của nhóm sinh viên Tạ Hoàng Phúc, Nguyễn Hoàng Tâm, Trần Thị Thùy Dung, Nguyễn Phạm Thu Ngân, Khoa Hóa học cũng đã đề xuất các biện pháp sử dụng nền tảng hỗ trợ tự học trong dạy học Hóa học tại nhà trường. Đồng thời, xây dựng hệ thống tài nguyên tự học (bao gồm bài giảng điện tử, bài tập tự học, tài liệu tự học, …) phần Hóa học hữu cơ lớp 11. Đây cũng là đề tài đã đạt giải Ba tại Giải thưởng sinh viên NCKH cấp Bộ.
Sinh vien UED nhan giai NCKH 2
Nhóm sinh viên Trường Đại học Sư phạm – ĐHĐN nhận giải Ba tại Cuộc thi sinh viên NCKH TP. Đà Nẵng năm 2023.
Sinh vien UED nhan giai NCKH 3
Nhóm sinh viên Trường Đại học Sư phạm – ĐHĐN nhận giải Khuyến khích tại Cuộc thi sinh viên NCKH TP. Đà Nẵng năm 2023.
          Tại Cuộc thi Sinh viên NCKH Đại học Đà Nẵng, năm học 2022- 2023, Trường Đại học Sư phạm - ĐHĐN tham gia với 03 đề tài và có 01 đề tài đạt giải Ba.
          Đó là đề tài: “Nghiên cứu năng lực thông hiểu truyền thông của sinh viên Đại học Đà Nẵng” tác giả là sinh viên Trần Văn Vỹ, dưới sự hướng dẫn của TS. Trần Thị Yến Minh, Khoa Ngữ văn. Kết quả nghiên cứu đề tài đã tổng hợp, hệ thống hóa những vấn đề lý luận liên quan đến năng lực thông hiểu truyền thông. Nghiên cứu góp phần bổ sung vào nguồn tài liệu tham khảo cho sinh viên chuyên ngành Báo chí - Truyền thông cũng như trong việc nghiên cứu về năng lực thông hiểu truyền thông của đối tượng là sinh viên nói riêng và công chúng trẻ nói chung.
z4980831881104 ae0c1c2c2a76fdaa11a7dc74c2930107
Sinh viên Trường Đại học Sư phạm ĐHĐN nhận giải Ba - Giải thưởng SV NCKH cấp ĐHĐN năm học 2022-2023 (Nguồn ảnh: www.udn.vn). 
Có thể nói, thành tích mà sinh viên Trường Đại học Sư phạm - ĐHĐN đạt được tại các giải thưởng sinh viên NCKH các cấp năm 2023 có thể ví như những “quả ngọt” cho các chính sách, hoạt động hỗ trợ, khích lệ sinh viên trong phong trào nghiên cứu khoa học. Đây cũng chính là minh chứng cho niềm đam mê, tiềm lực NCKH trong sinh viên cũng như năng lực của các giảng viên hướng dẫn.
NCKH

Hy vọng những thành tích trên sẽ trở thành động lực để sinh viên Trường Đại học Sư phạm - ĐHĐN tiếp tục thúc đẩy đam mê với hoạt động NCKH. Tham gia NCKH nói chung và tham gia dự thi các giải thưởng NCKH dành cho sinh viên nói riêng là cơ hội để sinh viên tự làm giàu thêm kiến thức, kỹ năng của bản thân, giúp các bạn ngày càng trưởng thành và thành công hơn trong quá trình học tập và làm việc sau này. 
         Huy Chinh - Bích Thủy




 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây