Hội thảo Khoa học về chăm sóc sức khỏe tinh thần cho học sinh tại Đà Nẵng
Thứ năm - 16/01/2025 14:08
Ngày 15/01/2025, tại Trung tâm Học liệu và E-learning, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) đã diễn ra Hội thảo khoa học: “Xây dựng mô hình công tác xã hội trong chăm sóc sức khỏe tâm thần cho học sinh tại TP. Đà Nẵng”.
Hội thảo do Khoa Tâm lý Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm –ĐHĐN chủ trì tổ chức, là hoạt động nhằm thực hiện đề tài khoa học công nghệ cấp Bộ "Công tác xã hội trong chăm sóc sức khỏe tâm thần cho trẻ em tại thành phố Đà Nẵng trong bối cảnh dịch bệnh covid 19" do TS. Lê Thị Lâm, giảng viên Khoa Tâm lý Giáo dục làm chủ nhiệm đề tài. Sự kiện có sự tham gia của đông đảo các chuyên gia, giảng viên, giáo viên và sinh viên đến từ các cơ sở giáo dục và trung tâm hỗ trợ cộng đồng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Chương trình nhằm thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm và giới thiệu các mô hình công tác xã hội thực tiễn trong việc hỗ trợ chăm sóc sức khỏe tâm thần cho học sinh – một vấn đề ngày càng được quan tâm trong bối cảnh giáo dục hiện nay. Trong khuôn khổ hội thảo, các báo cáo viên đã trình bày nhiều nghiên cứu và mô hình thực tiễn ở Việt Nam và trên thế giới về công tác chăm sóc sức khỏe tinh thần cho học sinh. Đặc biệt, là tìm hiểu về các mô hình tâm lý học đường, chỉ ra những khó khăn, hạn chế… khi chăm sóc sức khỏe tinh thần cho học sinh ở các trường học trên địa bàn TP. Đà Nẵng hiện nay. Giới thiệu về mô hình Tâm lý học đường tại Trường TH, THCS và THPT FPT Đà Nẵng, Ths. Lê Văn Hiền đã chia sẻ một số hoạt động, cách làm hay trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần cho học sinh như: Xây dựng kênh Fanpage để thường xuyên đăng tải các bài viết về tâm lý phù hợp với lứa tuổi học sinh, xây dựng các chuyên đề tuyên truyền, tuyên truyền cho phụ huynh…
Năm học 2023-2024, Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền là một trong 3 trường học được chọn thực hiện mô hình thí điểm Công tác xã hội và Tư vấn tâm lý trường học tại TP. Đà Nẵng. Điều này đã góp phần giúp nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục hai mặt, đời sống tinh thần của học sinh được hỗ trợ, cải thiện. Thầy giáo Vũ Văn Tuấn, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền cho rằng, liên quan đến tâm tư, tình cảm, đời sống tinh thần của học sinh và hỗ trợ học sinh giải đáp, đưa ra lựa chọn đúng đắn nhất không phải là một việc dễ dàng, nếu chỉ dựa vào kinh nghiệm thì không thể đảm bảo hỗ trợ học sinh được tốt nhất. Do vậy, việc thầy cô giáo khi được phân công thực hiện nhiệm vụ này cũng phải tự giác học tập, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng thì mới đảm bảo được hỗ trợ tư vấn cho học sinh tốt nhất. Bên cạnh đó, các chuyên gia, đại diện cơ sở giáo dục và sinh viên đã cùng nhau thảo luận sôi nổi, chia sẻ các góc nhìn về thực trạng và hướng phát triển công tác xã hội trong giáo dục học đường.
Chủ trì hội thảo, PGS.TS Nguyễn Thị Trâm Anh nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng các mô hình chăm sóc sức khỏe tâm thần phù hợp với bối cảnh Việt Nam. Đồng thời, kêu gọi sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, trung tâm hỗ trợ xã hội, và các tổ chức liên quan để tạo ra môi trường học tập an toàn, lành mạnh cho học sinh.
Hội thảo khoa học lần này không chỉ là cơ hội để nâng cao nhận thức cộng đồng về tầm quan trọng của sức khỏe tâm thần trong học đường mà còn thúc đẩy sự hợp tác giữa các cơ sở giáo dục, trung tâm hỗ trợ và tổ chức công tác xã hội trong việc xây dựng môi trường học tập lành mạnh, hỗ trợ sự phát triển toàn diện của học sinh. Hy vọng thành công Hội thảo sẽ mở ra những định hướng mới trong việc triển khai các mô hình chăm sóc sức khỏe tâm thần hiệu quả cho học sinh trong thời gian tới.
Tin: Bích Thủy Nguồn ảnh do Khoa Tâm lý Giáo dục cung cấp.