Sinh viên UED tỏa sáng trong nghiên cứu khoa học

Thứ tư - 11/12/2024 11:32
Năm 2024, sinh viên Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng tiếp tục đạt nhiều giải thưởng cao tại các sân chơi nghiên cứu khoa học (NCKH), như lời khẳng định về một thế hệ sinh viên UED sáng tạo, nhiệt huyết, giàu năng lực nghiên cứu và cống hiến cho cộng đồng.
Những con số ấn tượng
Theo số liệu thống kê của Phòng Khoa học và Hợp tác Quốc tế, năm 2024, toàn Trường có 164 đề tài của sinh viên đăng ký NCKH, tăng gần 10% so với năm 2023). Số lượng đề tài đạt giải cũng tăng cao với tổng số 71 giải, trong đó có: 03 giải thưởng khoa học Eurreka, 5 giải thưởng cấp Bộ, 7 giải cấp thành phố, 2 giải cấp ĐHĐN, 11 giải cấp Trường và 43 giải cấp khoa.
 
ĐỀ TÀI ĐẠT GIẢI SINH VIÊN NCKH CẤP BỘ NĂM 2024
 
ĐỀ TÀI ĐẠT GIẢI EURÉKA
 
ĐỀ TÀI ĐẠT GIẢI SINH VIÊN NCKH CẤP TP ĐÀ NẴNG NĂM 2024 (800 x 1400 px) (800 x 1500 px)
 
ĐỀ TÀI ĐẠT CAP DHDN (800 x 600 px)

PGS.TS. Nguyễn Minh Lý, Trưởng phòng Khoa học và Hợp tác Quốc tế Nhà trường cho rằng, chất lượng các đề tài NCKH của sinh viên trong năm 2024 đều được Hội đồng chuyên môn đánh giá cao trên tất cả các lĩnh vực: khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và nhân văn, khoa học giáo dục. Trong đó, nhiều đề tài sau khi được nghiệm thu thành công đã được chuyển giao ứng dụng thực tiễn sản xuất góp phần phát triển kinh tế, xã hội địa phương. Đặc biệt, những giải thưởng tại các sân chơi NCKH dành cho sinh viên cũng là minh chứng về sự đầu tư, nghiêm túc của sinh viên UED trong NCKH.

Bên cạnh những giải thưởng như một sự ghi nhận cho những nỗ lực và niềm đam mê sáng tạo, thì một “giải thưởng khác” rất đáng tự hào chính là những giá trị thiết thực mà các đề tài nghiên cứu mang lại được cộng đồng đón nhận. Điển hình như các đề tài: chế tạo máy chữ nổi cho người khiếm thị (của nhóm sinh viên Khoa Vật lý), Thiết bị thu gom rác thải nổi tự động (của nhóm sinh viên Khoa Sinh – Môi trường),  Sản xuất dung dịch enzyme tẩy rửa đa năng từ phế phẩm thực vật (của nhóm sinh viên Khoa Hóa học)…

Giá trị mà NCKH đem lại cho sinh viên
NCKH không chỉ là sân chơi trí tuệ, đây còn là nơi hun đúc niềm đam mê sáng tạo, góp phần thúc đẩy sự phát triển toàn diện của sinh viên. PGS.TS. Nguyễn Minh Lý, Trưởng Phòng Khoa học và Quan hệ Quốc tế cho rằng, trong bối cảnh của thời đại 4.0 hiện nay, nghiên cứu khoa học nói chung và NCKH sinh viên nói riêng đóng một vai trò hết sức quan trọng. Việc trang bị cho sinh viên những kiến thức về kỹ năng nghiên cứu không chỉ giúp nâng cao chất lượng đào tạo mà còn tạo nền tảng vững chắc cho sự nghiệp tương lai của các em về sau. Đó cũng là lý do Trường Đại học Sư phạm – ĐHĐN luôn đặc biệt khuyến khích và tạo môi trường học thuật sôi nổi cho sinh viên NCKH. Đặc biệt, thành công của sinh viên không thể tách rời sự hướng dẫn tận tình của đội ngũ giảng viên. Các thầy cô không chỉ là người định hướng, mà còn đồng hành trong suốt quá trình nghiên cứu, giúp sinh viên tiếp cận và thực hiện các đề tài NCKH đúng hướng.
Là một sinh viên đam mê NCKH, Đặng Thị Bích Thuận (Sinh viên Khoa Giáo dục Tiểu học) khẳng định: Việc tham gia nghiên cứu khoa học mang lại rất nhiều ý nghĩa. Bích Thuận là thành viên nhóm tác giả có đề tài vừa đạt 2 giải Ba của 2 giải thưởng: Sinh viên NCKH cấp bộ năm 2024 và Sinh viên NCKH EURÉKA lần thứ 26. Theo Thuận, NCKH là một hành trình có nhiều khó khăn nhưng tại UED, các bạn luôn có sự đồng hành của thầy cô, đặc biệt là giảng viên hướng dẫn.
Chính vì vậy, trong hành trình ấy đã giúp bạn và các thành viên trong nhóm của mình học hỏi, phát triển khả năng tư duy phản biện, phân tích và giải quyết vấn đề một cách khoa học, củng cố kiến thức chuyên môn. Được làm quen với quy trình NCKH, rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp và thuyết trình… Ngoài ra, NCKH còn giúp em rèn tính kiên trì và tinh thần tự học – em cho rằng đây là những yếu tố quan trọng trong quá trình phát triển bản thân”.
Bich Thuan SV UED toa sang nghien cuu Khoa hoc
Bích Thuận (đứng thứ 2 từ trái sang) và các thành viên trong nhóm NCHK của mình.
Thực tế cho thấy rằng, NCKH và tham gia các giải thưởng NCKH các cấp còn là cơ hội để sinh viên được giao lưu, kết nối, mở rộng các mối quan hệ và tiếp cận với nhiều cơ hội học tập cao hơn thông qua các chương trình học bổng. Từ đó, NCKH cũng giúp sinh viên gia tăng khả năng cạnh tranh của bản thân trong thị trường lao động sau khi ra trường.
Đề xuất, định hướng để thúc đẩy NCKH trong sinh viên
Với những ý nghĩa và giá trị từ hoạt động NCKH mang lại, các cơ sở giáo dục đại học luôn chú trọng khuyến khích và tạo môi trường thuận lợi cho sinh viên tham gia. Riêng tại UED, hoạt động này luôn được Nhà trường, các khoa, các tổ chức đoàn thể đặc biệt quan tâm, tạo điều kiện và có nhiều hoạt động khích lệ, cổ vũ tinh thần tham gia của sinh viên. Là thủ trưởng của đơn vị trực tiếp phụ trách hoạt động NCKH của sinh viên Nhà trường, PGS.TS. Nguyễn Minh Lý đã đề xuất một số giải pháp để khuyến khích sinh viên tham gia nhiều hơn vào các hoạt động NCKH cũng như để NCKH của sinh viên chất lượng, mang lại nhiều giá trị hơn, như: tăng mức khen thưởng, hỗ trợ sinh viên tham gia NCKH; khuyến khích sinh viên công bố những kết quả những nghiên cứu mới trên các tạp chí khoa học chuyên ngành uy tín trong và ngoài nước; tổ chức nhiều hoạt động học thuật, seminar lồng ghép vào hoạt động NCKH sinh viên, tạo điều kiện thuận lợi cho các đề tài có thể tham gia nhiều diễn đàn, học thuật, tiếp cận với nhiều diễn giả, thầy cô là các chuyên gia về lĩnh vực NCKH.
PGS.TS. Nguyễn Minh Lý cũng cho rằng, cần đặc biệt nghiên cứu việc đẩy mạnh liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp. Các doanh nghiệp có nhu cầu sản phẩm khoa học sẽ tài trợ cho đề tài nghiên cứu, sau đó họ sẽ ứng dụng đề tài đó vào hoạt động sản xuất kinh doanh. “Như vậy việc NCKH sẽ có được hai nguồn quan trọng: đầu vào là kinh phí hỗ trợ từ doanh nghiệp và đầu ra là công trình nghiên cứu đến được thực tiễn, từ đó giúp cho sinh viên có thêm nhiều sự hứng thú trong hoạt động NCKH”.
Nguyễn Đình Quốc Kỳ, sinh viên lớp 22CNSH, Khoa Sinh-Môi trường cũng đề xuất đẩy mạnh công tác truyền thông về NCKH đồng thời tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn sinh viên thực hiện đề tài NCKH, xây dựng các câu lạc bộ, đội nhóm giúp sinh viên giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và phát triển đam mê NCKH. “Nhóm em mong muốn nhà trường và thầy cô tăng cường hỗ trợ để sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học (NCKH) hiệu quả hơn như: đầu tư thêm thiết bị thí nghiệm hiện đại và tài liệu tham khảo. Tăng cường hướng dẫn, định hướng cụ thể về phương pháp nghiên cứu, cách trình bày…  Quy trình đăng ký và thực hiện đề tài nên được đơn giản hóa để sinh viên dễ tiếp cận hơn. Nhóm em cũng hy vọng có thêm các chương trình khen thưởng, học bổng và kết nối với doanh nghiệp để nâng cao tính ứng dụng thực tế, tạo động lực cho sinh viên tham gia nghiên cứu”.
Quoc Ky SV UED toa sang nghien cuu Khoa hoc
Nguyễn Đình Quốc Kỳ và nhóm sinh viên Khoa Sinh – Môi trường
đạt giải Nhì Cuộc thi sinh viên NCKH TP. Đà Nẵng năm 2024.
Với những thành tích đáng ghi nhận trong năm 2024, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng tiếp tục khẳng định vai trò của một cơ sở giáo dục, nghiên cứu khoa học uy tín, nơi khơi nguồn tri thức và phát triển thế hệ trẻ đầy năng động, sáng tạo và trách nhiệm với cộng đồng. Những kết quả đạt được cùng những định hướng, giải pháp mới hy vọng sẽ trở thành động lực thúc đẩy phòng trào sinh viên NCKH ngày càng phát triển và mang lại nhiều giá trị tích cực.
Bích Thủy

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây