Hội nghị tổng kết công tác thực tập sư phạm theo mô hình trường thực hành sư phạm vệ tinh

Chiều ngày 14/12, Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng đã diễn ra hội nghị tổng kết công tác thực tập sư phạm theo mô hình trường thực hành sư phạm vệ tinh. Tiếp nối cho buổi sơ kết công tác hồi tháng 8, buổi tổng kết này nhằm tổng kết, đánh giá mô hình “Trường thực hành Sư phạm vệ tinh” cho sinh viên khóa tuyển sinh năm 2013 trong 2 đợt: học kỳ 2 năm học 2015-2016, học kỳ 1 năm học 2016-2017 và chuẩn bị tốt cho đợt thực tập sư phạm 2 năm học 2016-2017 cho sinh viên khóa tuyển sinh 2014.

      Đến dự hội nghị gồm có Ông Võ Khắc Tiến – Phòng Giáo dục thường xuyên-chuyên nghiệp và Đại học, Bà Nguyễn Thị Thùy Linh – Phó Phòng Mầm non - Sở giáo dục TP Đà Nẵng, Ông Đặng Nhơn – Phó Phòng Giáo dục Quận Hải Châu, Đào Thị Hằng – Phó phòng giáo dục Quận Thanh Khê, Lữ Thị Kim Hoa – Trưởng Phòng Giáo dục Quận Liên Chiểu, Ông Trần Văn Quang – Hiệu trưởng Trường THPT Phan Châu Trinh, Bà Nguyễn Thị Kim Anh – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi, Bà Bùi Thị Minh Duệ - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Lương Bằng, Ông Nguyễn Đức Tú Anh – Hiệu trưởng Trường THCS Tây Sơn, Bà Thanh Tuyền – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, Bà Nguyễn Thị Hồng Phấn – Hiệu trưởng Trường Mầm non 20-10. Phía Nhà trường gồm có PGS.TS Lê Quang Sơn – Phó hiệu trưởng, PGS.TS Võ Văn Minh – Trưởng phòng Đào tạo, TS Lê Thanh Huy – Phó Trưởng phòng Đào tạo, TS Nguyễn Thị Trâm Anh – Trưởng Khoa Tâm lý giáo dục, TS Nguyễn Văn Hiếu – Trưởng khoa Vật lý, TS Hoàng Nam Hải – Trưởng khoa Giáo dục Tiểu học, TS Đoan Hương – Trưởng khoa Giáo dục mầm non và các thầy, cô cán bộ trong nhà trường có hướng dẫn sinh viên đi thực tập ở các đơn vị phổ thông.

       PGS.TS Lê Quang Sơn – Phó Hiệu trưởng nhận định: “Hội nghị nhằm khẳng định những điểm đúng, chính xác của mô hình để nhân rộng ra cho các khoa trong toàn trường. Qua đó, chúng ta cần làm tốt hơn và nêu ra được những kỳ vọng, giải pháp để mô hình thực tập vệ tinh ngày càng tốt hơn”.

Về ưu điểm: các giáo sinh đi thực tập có ý thức kỉ luật tốt; luôn nêu cao tinh thần tự học tự rèn, khiêm tốn học hỏi; thực hiện đầy đủ hồ sơ, sổ sách theo yêu cầu, giáo án tương đối khoa học rõ ràng; hầu hết giáo sinh được sự giúp đỡ của giáo viên bộ môn trong việc tìm hiểu chương trình, nắm bắt nội dung bài học, ...

Về hạn chế, do sinh viên năm 3 chưa được trang bị đầy đủ kiến thức về phương pháp dạy học nên một số giáo sinh chưa nắm được yêu cầu chương trình môn học, trọng tâm bài học; đây là mô hình thực tập mới nên nhà trường và giáo viên hướng dẫn cũng chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác tổ chức điều hành,…

       Các thầy, cô có đại diện cho các trường có giáo sinh về thực tập theo mô hình thực hành sư phạm vệ tinh cũng có những nhận xét: giáo sinh về thực tập tại trường có chất lượng nhưng có hạn chế là số lượng giáo sinh chỉ tập trung cho một ca học; giáo sinh vừa đi thực tập vừa học nên có nhiều áp lực; là sinh viên năm 3 nên soạn giáo án có nhiều vấn đề;…

Cô Lữ Thị Kim Hoa – Phòng Giáo dục Quận Liên Chiểu chia sẻ: “Các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở nằm dưới sự chỉ đạo của Phòng Giáo dục nên khi tổ chức thực tập trường vệ tinh phải qua Phòng để quản lí các em, nắm bắt được sinh viên nào có chuyên môn để tạo điều kiện cho các em lúc ra trường”.

       Đại diện cho các trường mới nhận giáo sinh thực tập theo mô hình trường thực hành sư phạm vệ tinh cũng đưa ra nhiều ý kiến ủng hộ: Nhà trường chúng tôi sẽ đầu tư cơ sở vật chất, giúp sinh viên thực tập tốt hơn; sẽ đảm bảo giáo viên phân công hướng dẫn cho các giáo sinh; cần tăng thêm nhiều đầu mối vệ tinh; không nên phân công người quen để hướng dẫn sinh viên thực tập, đảm bảo công bằng; phân công thời khóa biểu để đảm bảo quá trình thực tập,…

       Các Khoa có sinh viên thực tập theo mô hình vệ tinh cũng có ý kiến: Có thể dành 1 giờ cho sinh viên tâm lý hỗ trợ tâm lý cho các em học sinh trong thời gian một tiết học trong đợt thực tập tới; cần mở rộng trường thực tập vệ tinh, sắp xếp thời khóa biểu để các em sinh viên có thể thực tập cả sáng cả chiều trong một ngày; sắp xếp thời khóa biểu, bố trí thời gian hợp lý để các em sinh viên không bị động trong việc học và đi thực tập; trong thời gian các em sinh viên đi thực tập ở kỳ 6 và kỳ 7 thì nên học ít lại để đảm bảo việc thực tập ở trường phổ thông.

       Cuối cùng PGS.TS Lê Quang Sơn - Phó Hiệu trưởng Nhà trường tổng kết lại toàn bộ ý kiến của hội nghị, thống nhất, đánh giá mô hình thực tập vệ tinh cần được nhân rộng. Trong đợt thực tập sắp tới, mô hình trường thực hành sư phạm vệ tinh sẽ nhân rộng thêm 4 trường nữa: THPT Nguyễn Trãi, THCS Nguyễn Lương Bằng, Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi và Mầm non Tuổi thơ.

                                                                                                           Minh Tùng     

Tags:  

Tin khác



Đăng ký chỗ ở nội trú
Đăng ký chỗ ở nội trú
Bản đồ
Scroll To Top