Giám đốc ĐHĐN làm việc với Trường Đại học Sư phạm - ĐHĐN về Kế hoạch trọng tâm năm 2025

Thứ sáu - 07/03/2025 11:16
Chiều ngày 06/3/2025, PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ - Thành ủy viên, Giám đốc Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) đã có buổi làm việc với cán bộ chủ chốt của Trường Đại học (ĐH) Sư phạm - ĐHĐN về Kế hoạch trọng tâm năm 2025.
Toàn cảnh buổi làm việc

        Cùng tham dự buổi làm việc có GS.TS. Lê Quang Sơn - Phó Giám đốc ĐHĐN; đại diện lãnh đạo Văn phòng và các ban chức năng của ĐHĐN; Ban Giám hiệu, Phó Chủ tịch Hội đồng trường; Trưởng các Khoa và các đơn vị chức năng của Trường ĐH Sư phạm - ĐHĐN.

        Giám đốc ĐHĐN cho biết, bên cạnh triển khai nhiệm vụ năm học còn triển khai kế hoạch trọng tâm theo năm tài chính, do đó buổi làm việc này là rất quan trọng; mong muốn Nhà trường báo cáo khái quát những kết quả đạt được, nhất là nêu lên những hạn chế, tồn tại để có hướng khắc phục kịp thời; không những góp phần vì sự phát triển của Trường ĐH Sư phạm - ĐHĐN mà còn phát huy dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm, “phát biểu thành tâm, tiếp thu cầu thị” các giải pháp để ĐHĐN phát triển bền vững, tiếp tục hỗ trợ Nhà trường. 
 

PGS.TS. Võ Văn Minh - Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm - ĐHĐN đã báo cáo những kết quả đạt được

       Tại buổi làm việc, PGS.TS. Võ Văn Minh - Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm - ĐHĐN đã báo cáo những kết quả đạt được thành công trên nhiều mặt công tác như:

      Sắp xếp tổ chức tinh gọn bộ máy (giảm từ 13 khoa nay còn 08 Khoa, giảm 01 trung tâm, nay còn 08 phòng và 05 trung tâm trực thuộc), kiện toàn đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, phát triển đội ngũ (có thêm 01 Giáo sư, 05 Phó Giáo sư, tuyển dụng mới 01 Phó Giáo sư, đạt tỷ lệ giảng viên có trình độ Tiến sĩ trở lên hơn 62%, tăng hơn 3% so với năm 2023). 
 

      Tuyển sinh ĐH chính quy đạt 96,5% chỉ tiêu (tăng 3%) với chất lượng đầu vào tăng đáng kể, tuyển sinh sau ĐH, đào tạo ngắn hạn, vừa học vừa làm khởi sắc; tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp cải thiện; 09 CTĐT được công nhận đạt chuẩn, 04 CTĐT được kiểm định, nâng tổng số CTĐT được kiểm định, đạt chuẩn trong nước, quốc tế lên 27 CTĐT. 

        Trong năm qua, Trường ĐH Sư phạm - ĐHĐN đã mở mới 01 ngành Tiến sĩ, 02 ngành Thạc sĩ, 03 ngành ĐH và các chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ thường xuyên, theo đặt hàng của các địa phương. 

        Điểm nhấn là hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH) và hợp tác quốc tế (HTQT) triển khai 03 đề tài Nafosted, 02 đề tài quốc tế, 07 đề tài cấp Bộ, 01 đề tài cấp thành phố… ; tỷ lệ công bố quốc tế đạt 0,52 bài/giảng viên, tỷ lệ công bố chung đạt 2,2 bài/giảng viên; đăng cai các hội thảo khoa học tầm vóc quốc gia, quốc tế. 

        Số lượng sinh viên quốc tế có khoảng hơn 350 lưu học sinh; nhiều sinh viên của Trường đạt giải cao trong các cuộc thi, sân chơi học thuật, sáng tạo; kết nạp Đảng viên mới cho 60 sinh viên; huy động học bổng ngoài ngân sách gần 3 tỷ đồng; cải tạo khuôn viên, cảnh quan, đầu tư cơ sở vật chất cũng như công tác truyền thông có nhiều cải tiến… 

        Với phương châm “Tinh gọn - Đổi mới - Gắn kết”, Hiệu trưởng Võ Văn Minh báo cáo với Giám đốc ĐHĐN và Đoàn công tác phương hướng năm 2025, tiếp tục sắp xếp tổ chức, dự kiến thành lập Trường Thực hành Sư phạm chất lượng cao; ổn định quy mô khoảng 12.000 sinh viên, trong đó tuyển sinh hàng năm khoảng 3000 sinh viên; chú trọng bậc sau ĐH và đào tạo lưu học sinh; tăng cường kết nối dữ liệu và chuyển đổi số theo cách tiếp cận hệ sinh thái; tối ưu hóa nguồn lực đầu tư để tập trung nâng cao chất lượng đào tạo và NCKH theo hướng “quản trị hiệu quả - đổi mới sáng tạo (ĐMST)”. 

        Đại diện lãnh đạo Nhà trường báo cáo phương hướng thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá KHCN, ĐMST và chuyển đổi số, Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; tiếp tục phát triển đội ngũ, các CTĐT và quản lý chất lượng “trọng tâm -  trọng điểm - trọng chất lượng”; phát triển các nhóm nghiên cứu liên ngành và tham gia các chương trình KHCN cấp quốc gia (KC, KX) của Bộ KHCN; phát triển các không gian thực nghiệm, không gian sáng chế và STEM, không gian trưng bày sản phẩm; tích cực chuẩn bị Đại hội Đảng bộ Trường nhiệm kỳ 2025-2030; tiêu điểm là chuỗi sự kiện chào mừng kỷ niệm 50 năm xây dựng và phát triển (1975 - 2025). 

 

        Tại buổi làm việc, các thầy, cô trong Ban Giám hiệu, Hội đồng Trường và các phòng, khoa đã phát biểu trên tinh thần xây dựng, bổ sung, làm rõ thêm các nội dung báo cáo; tập trung đề xuất nhiều giải pháp để triển khai tốt Kế hoạch năm 2025; đồng thời đề xuất với ĐHĐN, mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ Nhà trường và các phòng, khoa hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, góp phần vào sự phát triển chung của ĐHĐN.
 

PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ - Giám đốc ĐHĐN phát biểu

        Sau khi nghe các ý kiến phát biểu về phía Nhà trường và các ban chức năng, PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ - Giám đốc ĐHĐN phát biểu kết luận buổi làm việc.

        Đánh giá cao Báo cáo của Hiệu trưởng Nhà trường có sự chuẩn bị chu đáo, xứng tầm, nêu được các kết quả đạt được và định hướng phát triển tương lai, Giám đốc ĐHĐN cũng ghi nhận, đánh giá cao các ý kiến của các thầy, cô dự họp làm rõ thêm bức tranh của Nhà trường. Giám đốc ĐHĐN Nguyễn Ngọc Vũ chúc mừng, chia vui với những kết quả của thầy và trò Trường ĐH Sư phạm - ĐHĐN trong thời gian qua; nhấn mạnh rõ thêm một số kết quả nổi bật như: 

        Công tác sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết số 18-NQ/TW bước đầu của Trường là rất mạnh mẽ, tạo được sự đồng thuận và ổn định, tuy nhiên để đánh giá hiệu quả, cần thêm thời gian, cần tiếp tục rà soát, làm tốt hơn nữa để đảm bảo hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả. 

        Công tác bổ sung, hoàn thiện bộ máy lãnh đạo, quản lý các cấp từ Ban Giám hiệu đến các phòng, khoa cơ bản đáp ứng yêu cầu thực tiễn; tạo được môi trường làm việc cởi mở, dân chủ, đoàn kết, nhất trí. Dấu ấn của Trường ĐH Sư phạm - ĐHĐN trong năm qua là có sự phát triển nhanh về đội ngũ, đến nay tỷ lệ giảng viên có trình độ Tiến sĩ trở lên chỉ sau Trường ĐH Bách khoa - ĐHĐN (là trường ĐH thành viên có truyền thống, tiềm lực). Đây là bước đột phá rất cần được tiếp tục phát huy.

        Nhà trường đã tranh thủ được các nguồn lực, trong đó có các sự đầu tư từ Bộ Giáo dục và Đào tạo và từ các mối quan hệ với các đối tác trước đây để tiếp tục đầu tư, phát triển Nhà trường trong bối cảnh khó khăn chung.

Đại diện Công đoàn và các phòng phát biểu

      Giám đốc ĐHĐN chia sẻ, cần suy ngẫm, trăn trở, bên cạnh những kết quả đạt được liệu đã tương xứng với với tiềm năng, yêu cầu phát triển Nhà trường hay chưa? Kết quả hôm nay tốt hơn hôm qua nhưng có tương xứng, bắt kịp yêu cầu phát triển rất cao trong bối cảnh cạnh tranh, hội nhập hay không? Mỗi cán bộ chủ chốt cần trăn trở, suy nghĩ liệu chúng ta có thể làm tốt hơn nữa hay không? Làm thế nào để chung tay xây dựng Trường ĐH Sư phạm - ĐHĐN phát triển mạnh mẽ? 

        Đơn cử như trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn hay nghiên cứu văn hóa, lịch sử các tỉnh, thành, địa phương tuy Nhà trường đã có những hoạt động tích cực nhưng chưa thực sự rõ nét, xứng tầm. Đội ngũ có trình độ PGS, TS tăng nhanh song còn thiếu các nhà khoa học đầu ngành, đầu đàn, tầm cỡ. Đây cũng là hạn chế chung mà ĐHĐN rất quan tâm, mong muốn Nhà trường ngày càng có thêm các chuyên ngành uy tín trong các lĩnh vực, nhất là khoa học giáo dục, có tiếng nói không những trong phạm vi của trường và ĐHĐN mà còn vươn tầm khu vực, quốc gia. 

Đại diện các phòng, khoa phát biểu

 

       Trong bối cảnh thế giới đầy biến động, cạnh tranh, khó lường và đất nước có nhiều đổi mới, đan xen cơ hội, thách thức đồng thời là khó khăn, thậm chí rủi ro như Báo cáo của Trường đã nêu là nguồn lực tài chính tuy có tăng nhưng thiếu tính bền vững. Nghị định số 116/2020/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách hỗ trợ học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm nếu thay đổi thì ảnh hưởng đến người học và Nhà trường cần thích ứng ra sao, ủng hộ Nhà trường tiếp tục đổi mới để tồn tại, thích nghi và phát triển. 

      Về nhiệm vụ trọng tâm năm 2025, Giám đốc ĐHĐN nhấn mạnh 2 nhiệm vụ chính trị rất quan trọng đó là: Đào tạo và NCKH. Cả 2 nhiệm vụ này đều liên quan chủ yếu đến các thầy, cô các khoa. Các phòng chức năng cần hỗ trợ, phục vụ tốt để các thầy, cô làm tốt nhiệm vụ dạy - học và NCKH, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, nhất là đào tạo giáo viên. 

      Đối với nhiệm vụ đào tạo, Giám đốc ĐHĐN thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại thời gian qua, một số khoa làm tốt, song còn một số khoa mới dừng lại ở việc quản lý chủ yếu phân công giờ giảng; có lúc, có nơi có hiện tượng ngại góp ý, chưa thẳng thắn xây dựng để đồng nghiệp dạy tốt và có trách nhiệm cao.

      Vì vậy, thời gian đến, các khoa, phòng, trong đó có vai trò của phòng Công tác sinh viên và các đoàn thể (Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội sinh viên) cần phát huy hơn nữa để tăng cường quản lý, theo dõi sát sao, không những thúc đẩy giảng viên nâng cao trình độ, sinh hoạt chuyên môn mà cần chú trọng tôn vinh, khen thưởng các thầy, cô dạy tốt, dạy hay như phương châm “trường ra trường, lớp ra lớp, thầy ra thầy, trò ra trò”, tạo động lực, khí thế trong toàn Trường, có như vậy mới để lại những dấu ấn sâu đậm trong sinh viên. 

Đại diện các khoa phát biểu

        Đối với nhiệm vụ NCKH, Giám đốc ĐHĐN ghi nhận lãnh đạo Nhà trường đã chủ động nắm bắt yêu cầu đất nước, nhất là Nghị quyết số 57-NQ/TW. Giám đốc ĐHĐN đề nghị, mong muốn, bên cạnh mục tiêu là xây dựng, phát triển thành Trường ĐH Sư phạm nòng cốt, trọng điểm, Nhà trường cần tập trung thêm vào mục tiêu trở thành một trung tâm nghiên cứu về khoa học xã hội nhân văn, địa chỉ đáng tin cậy của miền Trung - Tây Nguyên và cả nước (tương tự như Trường ĐH Bách khoa - ĐHĐN cần hướng tới trở thành một trung tâm tư vấn, chuyển giao KHCN hàng đầu, Trường ĐH Kinh tế - ĐHĐN hướng tới trở thành một trung tâm tư vấn, phản biện chính sách…). 

        Giám đốc ĐHĐN chỉ đạo sâu sát, cụ thể đối với từng nhiệm vụ nhằm phát triển đột phá KHCN, đó là: 

      (1) Tăng cường công bố quốc tế. Đây là nhiệm vụ quan trọng bởi liên quan đến chất lượng, xếp hạng và uy tín của Nhà trường nên cần có các chính sách mới để thúc đẩy. Sắp đến, ĐHĐN sẽ tổ chức Hội thảo bàn giải pháp tăng cường công bố quốc tế, rất mong các thầy, cô của Nhà trường tích cực hiến kế, tham gia.

      (2) Đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao góp phần giải quyết những vấn đề cấp thiết trong thực tiễn. Trường ĐH chỉ được xã hội đánh giá cao khi có nhiều đóng góp thiết thực phục vụ cộng đồng và doanh nghiệp. Do đó, các nhà khoa học và giảng viên của Trường cần chuyển từ việc nghiên cứu nội dung mình có sang đáp ứng nhu cầu mà xã hội đang cần. Muốn vậy, việc gắn kết với địa phương, doanh nghiệp và xã hội phải dựa trên tinh thần hài hòa, chia sẻ. 

Đại diện lãnh đạo các ban chức năng phát biểu

 

      (3) Xây dựng lực lượng các nhà khoa học sẵn sàng cho các chương trình KHCN cấp thành phố, cấp Bộ, ngành và quốc gia; hình thành các nhóm nghiên cứu mạnh, liên ngành; tiên phong chủ trì, tham gia với các trường, viện uy tín để đảm nhận các đề tài, chương trình, dự án lớn. 

       (4) Tăng cường gắn kết với các sở Giáo dục và Đào tạo, các trường phổ thông bởi đối với các trường ĐH thành viên khác của ĐHĐN thì các trường phổ thông là yếu tố đầu vào, nhưng đối với Trường ĐH Sư phạm - ĐHĐN thì mối quan hệ này vừa là yếu tố đầu vào, vừa là yếu tố đầu ra cho sinh viên các ngành sư phạm. Trường làm tốt nhiệm vụ này cũng đóng góp cho ĐHĐN và hỗ trợ  các trường thành viên. 

      Đối với các nhiệm vụ tài chính, cơ sở vật chất, Nhà trường cần rà soát, huy động thêm nhiều nguồn thu chính đáng, hợp pháp để tăng thêm nguồn lực phục vụ phát triển (nguồn thu từ NCKH, HTQT, các nguồn tài trợ trong và ngoài nước, các nguồn dự án đầu tư của Bộ Giáo dục và Đào tạo); bên cạnh phát triển các chương trình bồi dưỡng ngắn hạn cần tăng cường quản lý, công khai các khoản thu; ưu tiên đầu tư các hạng mục, công trình chống xuống cấp, cải tạo khuôn viên trường xanh sạch đẹp… 

GS.TS. Lê Quang Sơn 
Phó Giám đốc ĐHĐN phát biểu

      Đối với công tác truyền thông, Giám đốc ĐHĐN đề nghị cần đẩy mạnh hơn nữa truyền thông nội bộ, phát huy vai trò các tổ chức đoàn thể trong xây dựng khối đoàn kết thống nhất. Đối với việc tổ chức kỷ niệm 50 năm xây dựng và phát triển Nhà trường, công tác truyền thông cần được sớm triển khai để khơi dậy niềm tự hào trong các thế hệ cán bộ, giảng viên và sinh viên, chuẩn bị chu đáo, tổ chức chuỗi sự kiện chuyên nghiệp, ấn tượng, hiệu quả, tiết kiệm. 

      Giám đốc ĐHĐN đề nghị Nhà trường tiếp tục phát huy kết quả trong nâng cao trình độ đội ngũ, chú trọng thu hút, giữ chân người tài không chỉ bằng thu nhập mà còn bằng việc hoàn thiện môi trường làm việc nhân văn, sư phạm, tận dụng lợi thế của thành phố “đáng sống, đáng đến” để xây dựng “trường học hạnh phúc”, môi trường học tập an toàn, lành mạnh, thuận tiện cho sinh viên. 

      2 từ khóa quan trọng trong Kế hoạch năm 2025 được Giám đốc ĐHĐN nêu bật đó là hội nhập và đổi mới sáng tạo theo các trọng tâm là: 1- Tiếp tục sắp xếp tinh gọn bộ máy (sáp nhập các đơn vị, bộ phận không phải để mảng công tác nào làm riêng mảng công tác đó mà là phải hài hòa, hợp lực để tăng thêm sức mạnh); 2- Xúc tiến xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Trường ĐH Sư phạm - ĐHĐN với phương châm “4 rõ” (rõ việc, rõ người làm, rõ thời gian, rõ kết quả/sản phẩm); 3- Đổi mới quản trị ĐH gắn với đi đầu trong chuyển đổi số; 4- Phát huy tính tự chủ, sáng tạo để tháo gỡ những điểm nghẽn, nhất là trong phạm vi, quyền hạn tự chủ ĐH của mình thì không trông chờ mà cần chủ động khơi thông, điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn. 

      Giám đốc ĐHĐN giao Phó Giám đốc ĐHĐN Lê Quang Sơn cùng các ban hữu quan chỉ đạo, hướng dẫn các trường ĐH thành viên khác của ĐHĐN khẩn trương xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW phải bắt đầu từ cơ sở; giao các Văn phòng, ban chức năng phối hợp với Trường nghiên cứu, tiếp thu cầu thị các ý kiến, đề xuất phù hợp. 

      ĐHĐN ủng hộ chủ trương thành lập Trường Thực hành sư phạm của Nhà trường, hy vọng Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tin tưởng, ủng hộ; đề nghị Nhà trường iếp tục tăng cường các CTĐT song ngữ, nhất là tiếng Anh như tinh thần Kết luận số 91-KL/TW từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, đồng thời tăng cường đưa tiếng Việt và văn hoá Việt Nam ra nước ngoài; mở rộng quy mô, chất lượng đào tạo lưu học sinh; phát huy cao độ truyền thống, tiềm năng để tiếp tục đưa Nhà trường phát triển lên tầm cao mới.

UD Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây