Trong hai ngày từ ngày 05/01 đến ngày 06/01/2018, Trường Đại học Sư phạm – ĐHĐN đã tổ chức buổi “Bảo vệ luận văn thạc sĩ chuyên ngành: Lý luận và Phương pháp dạy học Bộ môn Vật lý” cho khóa tuyển sinh 32, là khóa đầu tiên tuyển sinh của Chuyên ngành.

Trong quá trình đào tạo, Nhà trường mời các chuyên gia hàng đầu về chuyên ngành Lý luận và PPDH bộ môn Vật lý từ các trường đại học sư phạm trong cả nước: Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Trường Đại học Sư phạm – Đại học Huế, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam… Tham gia các Hội đồng bảo vệ lần này có: GS.TS Đỗ Hương Trà, PGS.TS Lê Công Triêm, PGS.TS Nguyễn Bảo Hoàng Thanh, PGS.TS Nguyễn Ngọc Hưng, PGS.TS Lê Văn Giáo, PGS.TS Phạm Xuân Quế; TS Phùng Việt Hải, TS Lê Thanh Huy. Đến dự còn có TS Hoàng Đình Triển – Trợ lý sau đại học, các giảng viên, học viên, sinh viên Khoa Vật lý.

Thay mặt Khoa Vật lý TS. Nguyễn Văn Hiếu – Trưởng khoa Vật lý đã phát biểu và gửi lời cảm ơn tới thành viên các Hội đồng và gửi lời cảm ơn tới quý Thầy, Cô, các nhà khoa học đã cộng tác với Khoa trong công tác trong thời gian qua.

PGS.TS Nguyễn Ngọc Hưng (Giảng viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội) chia sẻ: “Trường Đại học Sư phạm – ĐH Đà Nẵng là một trong các trường đại học sư phạm trọng điểm quốc gia, rất có uy tín trong công tác đào tạo. Đợt bảo vệ này, tất cả các đề tài đều có tính cập nhật, khoa học, tính thực tiễn rất cao, các kết quả nghiên cứu được công bố trong các đề tài có thể vận dụng vào giảng dạy thử nghiệm ở trường THCS, THPT. Những vấn đề nghiên cứu của đề tài có thể được xem là những hạt nhân đổi mới giáo dục nói chung và đổi mới phương pháp dạy học bộ môn Vật lý ở trường phổ thông hiện nay”.

TS.Lê Thanh Huy – Phó trưởng phòng Đào tạo cho biết “Để đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế khu vực miền Trung – Tây Nguyên và cả nước, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục trong thời gian tới, Nhà trường đã hoạch định chiến lược phát triển công tác đào tạo hướng tới chất lượng, một trong những định hướng đó là phát triển các ngành đào tạo sau đại học, trong đó có các chuyên ngành Lý luận dạy học chuyên ngành; Hiện nay, Nhà trường đã triển khai tuyển sinh các khóa 32, 33, 34, 35, 36 tại Đà Nẵng và các đơn vị liên kết tại Đại học Phạm Văn Đồng - Quảng Ngãi, Đại học Quảng Bình, Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kom Tum. Trong thời gian tới, Nhà trường tiếp tục mở rộng liên kết với các đơn vị trong cả nước, đặc biệt là các vùng kinh tế trọng điểm và các tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên và Tây Nam bộ”.

Hội đồng đã làm việc nghiêm túc, với các câu hỏi thảo luận sôi nổi, qua buổi bảo vệ luận văn các học viên đã học được thêm rất nhiều điều mới, bổ ích. Các tác giả đề tài luận văn thạc sĩ khóa đầu tiên chuyên ngành lý luận và phương pháp dạy học bộ vật lý đã bảo vệ thành công gồm:

Đề tài 1: Phát triển tư duy vật lý cho học sinh thông qua việc sử dụng bài tập định tính trong dạy học chương “Các định luật bảo toàn” vật lý 10 – HV Lại Thanh Hải.

Đề tài 2: Tổ chức dạy học phân hóa các kiến thức về ứng dụng của vật lý trong kĩ thuật chương “Cảm ứng điện từ” vật lý 11 – HV Nguyễn Thị Bích Huyền.

Đề tài 3: Khai thác và sử dụng thí nghiệm trong giảng dạy học phần “Quang hình học” vật lý 11 theo định hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề của của học sinh – HV Phan Liễn.

Đề tài 4: Tổ chức dạy học chương “Động lực học chất điểm” vật lý 10 THPT theo hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề - HV Trần Thị Bích Ngọc.

Đề tài 5: Phát triển năng lực thực hành cho học sinh trong dạy học phần “Quang hình học” vật lý 11 qua thí nghiệm của học sinh – HV Trần Lê Ngọc Trâm.

Đề tài 6: Tổ chức dạy học phần “Nhiệt học” vật lí 10 THPT theo hướng vận dụng kiến thức vật lí vào thực tiễn thông qua bài tập định tính và câu hỏi thực tế - HV Nguyễn Thị Ánh Vi.

Đề tài 7: Tổ chức dạy học dự án gắn với lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khỏe, thuộc chương trình vật lý 11 – HV Trịnh Thị Ánh Tuyết.

Đề tài 8: Tổ chức dạy học chương “Tĩnh học vật rắn” vật lí 10 nâng cao theo hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề của học sinh – HV Nguyễn Tấn Xứng.

Đề tài 9: Tổ chức dạy học chủ đề tích hợp “Những cây cầu trên sông Hàn” cho học sinh lớp 10 THPT – HV Phan Tiến Đậu.

Đề tài 10: Kiểm tra đánh giá năng lực học sinh Trung học cơ sở thông qua chủ đề tích hợp “Khám phá cơ thể của em” – HV Lê Văn Đức.

Đề tài 11: Tổ chức dạy học dự án các ứng dụng kỹ thuật của vật lý về âm thanh theo hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn của học sinh – HV Nguyễn Ngọc Trâm Kha.

Đề tài 12: Tổ chức dạy học chủ đề tích hợp “ Nước và sự sống” theo hướng phát triển năng lực của học sinh Trung học cơ sở - HV Phan Quang Mạnh.

Vũ Hoàng