Ngành Sư phạm Ngữ Văn (Philology Teacher Education)


   
CHUẨN ĐẦU RA
TRÌNH ĐỘ ĐẠI HỌC NGÀNH SƯ PHẠM NGỮ VĂN ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
 
- Đơn vị phụ trách đào tạo:           Khoa Ngữ Văn
- Tên ngành đào tạo:                      Sư phạm Ngữ Văn (Philology Teacher Education)
- Trình độ đào tạo:                         Đại học

 
I. MỞ ĐẦU
1. Giới thiệu về Khoa Ngữ Văn
Khoa Ngữ Văn là một trong số ít khoa được thành lập từ năm 1978 - khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT)  chính thức công nhận Cơ sở Cao đẳng Sư phạm Quảng Nam - Đà Nẵng (hình thành từ tháng 12 năm 1976) là Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Nam - Đà Nẵng.
Thực hiện Nghị định 32/CP ngày 04/4/1994 của Chính phủ về việc thành lập Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN), Trường Đại học Sư phạm (ĐHSP) - ĐHĐN được thành lập trên cơ sở tập hợp, tổ chức, sắp xếp một số các cơ sở giáo dục (GD) cao đẳng và đại học trên địa bàn Đà Nẵng. Lúc này, Khoa Ngữ Văn cũng được tổ chức lại trên cơ sở nòng cốt là cán bộ Khoa Văn của Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Nam - Đà Nẵng, cán bộ Tổ Ngôn ngữ Trường ĐHSP Ngoại ngữ Đà Nẵng và cán bộ giảng dạy môn Văn của Bộ môn Văn hóa Trường Công nhân Kỹ thuật Nguyễn Văn Trỗi - Đà Nẵng.
Từ năm 1995 đến nay, Khoa Ngữ Văn đã trải qua nhiều chặng đường gắn với từng bước phát triển của Trường ĐHSP và ĐHĐN trong từng thời kì xây dựng và cũng đã không ngừng lớn mạnh và trưởng thành.
Hiện nay, Khoa có 30 cán bộ viên chức cơ hữu, trong đó có 1 PGS - TS, 6 Tiến sĩ, 17 thạc sĩ (trong đó có 5 thạc sĩ đang theo học nghiên cứu sinh) và 6 cử nhân. Khoa đang quản lý và tổ chức đào tạo các chuyên ngành: Văn học Việt Nam, Ngôn ngữ học (bậc sau đại học); Sư phạm Ngữ văn, Cử nhân Văn học, Cử nhân Báo chí, Cử nhân Văn hóa học, Cử nhân Việt Nam học cho người nước ngoài (bậc đại học) và Việt ngữ (dành cho người nước ngoài) của Trường Đại học Sư phạm. Ngoài ra, cán bộ giảng dạy của Khoa còn đảm nhận một số học phần cho các khoa khác trong Trường và ở các trường thành viên thuộc Đại học Đà Nẵng.
Về cơ sở vật chất, Khoa có 1 phòng làm việc của Trưởng Khoa, 1 văn phòng, 1 phòng chuyên đề. Khoa cũng được sử dụng các phòng học, thư viện, phòng thực hành sư phạm ... của Nhà trường.
2. Sự cần thiết phải xây dựng Chuẩn đầu ra các ngành sư phạm đào tạo giáo viên (GV) trung học phổ thông (THPT)
2.1. Tác động của sự thay đổi xã hội đối với GD và người GV tương lai
2.2. Chất lượng đội ngũ GV phổ thông còn nhiều bất cập
2.3. Công tác đào tạo GV trong các trường sư phạm hiện nay vẫn nặng về đào tạo kiến thức chuyên môn, chưa chú trọng đúng mức đào tạo nghiệp vụ sư phạm (NVSP)
2.4. Cải cách GD dựa vào chuẩn là xu hướng của thời đại

3. Mục đích xây dựng chuẩn đầu ra ngành sư phạm đào tạo GV THPT chuyên ngành Ngữ văn
a) Làm căn cứ để điều chỉnh, xây dựng mới chương trình đào tạo GV THPT. Từ đó xây dựng hệ thống giáo trình, tổ chức các hoạt động đào tạo (hoạt động dạy và học).
b) Định hướng cho GV trong Khoa Ngữ Văn cụ thể hóa mục tiêu giảng dạy, lựa chọn hình thức, phương pháp dạy và học; đánh giá sinh viên tốt nghiệp theo chuẩn (cả trong quá trình giảng dạy cũng như thực tập sư phạm).
c) Tạo khung chuẩn để thiết kế chuẩn đầu ra.
d) Để người học biết rõ mình phải đạt được những năng lực (kiến thức, kỹ năng) gì khi kết thúc khóa đào  tạo, từ đó xây dựng kế hoạch học tập, rèn luyện bản thân.
e) Làm căn cứ cho việc kiểm định chất lượng của chương trình đào tạo.
f) Công khai và cam kết với xã hội về chất lượng đào tạo của Khoa và Trường; tạo cơ hội tăng cường hợp tác, gắn kết giữa Nhà trường và cơ sở sử dụng nhân lực nhằm không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu của các trường THPT trong khu vực miền Trung và cả nước.
g) Làm cơ sở để xây dựng công cụ đánh giá sinh viên tốt nghiệp.


II. CHUẨN ĐẦU RA NGÀNH SƯ PHẠM ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN TRUNG HỌC PHỔ THÔNG CHUYÊN NGÀNH NGỮ VĂN
  Tiêu chuẩn 1: PHẨM CHẤT CHÍNH TRỊ, ĐẠO ĐỨC 
 
Tiêu chuẩn 2:
NĂNG LỰC TÌM HIỂU NGƯỜI HỌC VÀ MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC
Có kiến thức, kỹ năng tìm hiểu người học và môi trường GD để dạy học và GD phù hợp

Tiêu chuẩn 3: NĂNG LỰC GIÁO DỤC
Có kiến thức, kỹ năng tổ chức quá trình GD nhằm phát triển toàn diện nhân cách người học
 
 

Tiêu chuẩn 4: NĂNG LỰC DẠY HỌC
Có kiến thức, kĩ năng đáp ứng yêu cầu dạy học môn học trong chương trình GD THPT
 

Tiêu chuẩn 5: NĂNG LỰC GIAO TIẾP
      Có kiến thức, kỹ năng giao tiếp để thực hiện tốt nhiệm vụ dạy học và GD
 
Tiêu chuẩn 6: NĂNG LỰC ĐÁNH GIÁ TRONG GIÁO DỤC
                       Có kiến thức, kỹ năng đánh giá trong GD THPT
 

Tiêu chuẩn 7:  NĂNG LỰC HOẠT ĐỘNG XÃ HỘI
      Có kiến thức, kỹ năng tham gia, vận động, tuyên truyền và tổ chức các hoạt động xã hội
 

Tiêu chuẩn 8:  NĂNG LỰC PHÁT TRIỂN NGHỀ NGHIỆP
                            Có kiến thức, kỹ năng tự đánh giá, tự học và nghiên cứu khoa học
 

     Vị trí làm việc của người học sau khi tốt nghiệp
     Sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể đảm nhận công việc:
     - Giảng dạy môn Ngữ văn ở các trường THPT, đại học, cao đẳng, TCCN trong cả nước.
      - Nghiên cứu tại các viện nghiên cứu văn học.
      - Công tác hoặc làm cộng tác viên ở các cơ quan báo chí, thông tin và truyền thông.
       Sinh viên tốt nghiệp ngành Sư phạm Ngữ văn thuộc Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng ngoài 08 tiêu chuẩn được nêu ở phần trên cần phải đáp ứng thêm yêu cầu về sức khoẻ và hình thể:
  1. Có đủ sức khoẻ để có thể hoàn thành tốt mọi nhiêm vụ liên quan đến chức danh giáo viên bậc THPT. Không bị các bệnh truyền nhiễm và bệnh xã hội như lao, phong, tâm thần…
  2. Không nghiện ma tuý và các chất hướng thần khác.
  3. Có ngoại hình bình thường, không có dị tật có thể gây ảnh hưởng đến công tác giảng dạy.
  4. Không bị điếc hoặc nói lắp có thể ảnh hưởng đến nhiệm vụ giảng dạy.
Tags: nbsp;    

Tin khác



Đăng ký chỗ ở nội trú
Đăng ký chỗ ở nội trú
Bản đồ
Scroll To Top