Ngành Sư phạm Lịch sử và Cử nhân Việt Nam học

Normal 0 false false false EN-SG X-NONE X-NONE MicrosoftInternetExplorer4

CHUẨN ĐẦU RA CỦA NGÀNH SƯ PHẠM ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN TRUNG HỌC PHỔ THÔNG

 

CHUYÊN NGÀNH LỊCH SỬ

 

Đơn vị phụ trách đào tạo      :        Khoa Lịch sử

Tên ngành đào tạo         :      Sư phạm Lịch sử (History Teacher Education)

Trình độ đào tạo             :      Đại học

 

I. MỞ ĐẦU:

     1. Giới thiệu về khoa Lịch sử:

 

          Khoa Lịch sử có tiền thân là Khoa Sử - Địa, Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Nam – Đà Nẵng được thành lập vào tháng 11 năm 1976. Đến năm 1994, do yêu cầu phát triển đào tạo, Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) ra quyết định thành lập Khoa Sử - Địa thuộc trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng. Ngày 6-1-2005, Giám đốc Đại học Đà Nẵng ký quyết định 42/QĐ-TCCB thành lập Khoa Lịch sử thuộc Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng.

       Tổng số cán bộ viên chức của Khoa đến tháng 8-2012 là 14 (có 5 cử nhân, 9 thạc sĩ), trong đó 2 đang học cao học, 4 đang học NCS. Khoa bắt đầu đào tạo giáo viên trung học phổ thông (THPT) chuyên ngành sư phạm Lịch sử từ năm 2002 (trước đó, từ năm 1975 chỉ đào tạo giáo viên trung học cơ sở trình độ Cao đẳng).

 

     2. Mục đích xây dựng chuẩn đầu ra ngành sư phạm đào tạo giáo viên THPT chuyên ngành Lịch sử

 

a)           Làm căn cứ để điều chỉnh, xây dựng mới chương trình đào tạo giáo viên THPT. Từ đó xây dựng hệ thống giáo trình, tổ chức các hoạt động đào tạo (hoạt động dạy và học).

b)          Định hướng cho giáo viên trong khoa cụ thể hóa mục tiêu giảng dạy, lựa chọn hình thức, phương pháp dạy và học; đánh giá sinh viên tốt nghiệp theo chuẩn (cả trong quá trình giảng dạy cũng như thực tập sư phạm)

c)           Tạo khung chuẩn để thiết kế chuẩn đầu ra

d)          Để người học biết rõ mình phải đạt được những năng lực (kiến thức, kỹ năng) gì khi kết thúc khóa đào  tạo, từ đó xây dựng kế hoạch học tập, rèn luyện bản thân.

e)           Làm căn cứ cho việc kiểm định chất lượng của chương trình đào tạo.

f)            Công khai và cam kết với xã hội về chất lượng đào tạo của khoa và trường; tạo cơ hội tăng cường hợp tác, gắn kết giữa nhà trường và cơ sở sử dụng nhân lực nhằm không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu của các trường THPT trong khu vực miền Trung.

g)           Làm cơ sở để xây dựng công cụ đánh giá sinh viên tốt nghiệp

II. CHUẨN ĐẦU RA NGÀNH SƯ PHẠM ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN TRUNG HỌC PHỔ THÔNG CHUYÊN NGÀNH LỊCH SỬ

 

Tiêu chuẩn 1:        PHẨM CHẤT CHÍNH TRỊ, ĐẠO ĐỨC 

 

Mô tả chuẩn:

Có phẩm chất chính trị tốt, thực hiện nghiêm chỉnh nghĩa vụ công dân và có phẩm chất đạo đức tốt, lối sống lành mạnh, tác phong mẫu mực.


Tiêu chuẩn 2: NĂNG LỰC TÌM HIỂU NGƯỜI HỌC VÀ MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC                    

Mô tả chuẩn:

Có kiến thức, kỹ năng tìm hiểu người học và môi trường giáo dục để dạy học và giáo dục phù hợp

 


Tiêu chuẩn 3: NĂNG LỰC GIÁO DỤC 

 

Mô tả chuẩn:

Có kiến thức, kỹ năng tổ chức quá trình giáo dục nhằm phát triển toàn diện nhân cách người học


Tiêu chuẩn 4: NĂNG LỰC DẠY HỌC

 

Mô tả chuẩn:

Có kiến thức, kĩ năng đáp ứng yêu cầu dạy học môn học trong chương trình giáo dục THPT

Tiêu chuẩn 5: NĂNG LỰC GIAO TIẾP

 

Mô tả chuẩn:

Có kiến thức, kỹ năng giao tiếp để thực hiện tốt nhiệm vụ dạy học và giáo dục

 


Tiêu chuẩn 6:  NĂNG LỰC ĐÁNH GIÁ TRONG GIÁO DỤC

 

Mô tả chuẩn:

Có kiến thức, kỹ năng đánh giá trong giáo dục THPT

 


Tiêu chuẩn 7:  NĂNG LỰC HOẠT ĐỘNG XÃ HỘI

 

Mô tả chuẩn:

Có kiến thức, kỹ năng tham gia, vận động, tuyên truyền và tổ chức các hoạt động xã hội


Tiêu chuẩn 8: NĂNG LỰC PHÁT TRIỂN NGHỀ NGHIỆP

 

Mô tả chuẩn:

Có kiến thức, kỹ năng tự đánh giá, tự học và nghiên cứu khoa học

 

     Vị trí làm việc của người học sau khi tốt nghiệp

 

a. Có thể làm công tác giảng dạy lịch sử tại các trường THPT, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề trong cả nước.

b. Có thể làm công tác giảng dạy lịch sử tại các trường đại học và cao đẳng trong cả nước nếu đáp ứng đầy đủ những yêu cầu về trình độ và năng lực cao hơn.

c. Có thể làm công tác nghiên cứu tại các trung tâm, viện nghiên cứu giáo dục.

d.Có thể làm cán bộ tại một số sở, ban ngành của các tỉnh thành...

 

       Sinh viên tốt nghiệp ngành sư phạm lịch sử thuộc trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng ngoài 08 tiêu chuẩn được nêu ở phần trên cần phải đáp ứng thêm yêu cầu sau đây:

 

       Yêu cầu về sức khoẻ và hình thể

 

a. Có đủ sức khoẻ để có thể hoàn thành tốt mọi nhiêm vụ liên quan đến chức danh giáo viên bậc THPT. Không bị các bệnh truyền nhiễm và bệnh xã hội như lao, phong, tâm thần v.v…

b. Không nghiện ma tuý và các chất hướng thần khác.

c. Có ngoại hình bình thường, không có dị tật có thể gây ảnh hưởng đến công tác giảng dạy.

d. Không bị điếc hoặc nói lắp có thể ảnh hưởng đến nhiệm vụ giảng dạy.

Tags: n/a  

Tin khác



Đăng ký chỗ ở nội trú
Đăng ký chỗ ở nội trú
Bản đồ
Scroll To Top